ดับเบิลซีไรต์กวีนิพนธ์คนแรก ‘อังคาร จันทาทิพย์’ จาก ‘ระหว่างทางกลับบ้าน’

ดับเบิลซีไรต์กวีนิพนธ์คนแรก ‘อังคาร จันทาทิพย์’ จาก ‘ระหว่างทางกลับบ้าน’

กวีหนุ่มลูกชาวนา อังคาร จันทาทิพย์ คว้ารางวัลซีไรต์ 2562 ประเภทกวีนิพนธ์ จากผลงาน 'ระหว่างทางกลับบ้าน' ทำให้เขาขึ้นแท่นเป็นกวีซีไรต์สองสมัยเป็นคนแรก

คณะกรรมการรอบคัดเลือก การประกวดรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน หรือ ซีไรต์ ประจำปี 2562 ได้พิจารณาผลงานกวีนิพนธ์จำนวน 66 เล่มที่ส่งเข้าประกวด และประกาศรายชื่อผ่านการคัดเลือกรอบแรก 18 เล่ม และผ่านการคัดเลือกรอบสอง 8 เล่ม ในที่สุดก็มาถึงการประกาศรอบตัดสิน

ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ประธานคณะกรรมการดำเนินงานรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) เป็นประธาน แถลงข่าวประกาศผลรางวัลซีไรต์ ประเภทกวีนิพนธ์ ประจำปี 2562 ว่าคณะกรรมการตัดสินมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ กวีนิพนธ์ เรื่อง ระหว่างทางกลับบ้าน ของ อังคาร จันทาทิพย์ ได้รับรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) ประจำปี 2562

“นำเสนอมิติใหม่ของคำว่าบ้านและการเดินทางกลับบ้านทั้งด้านรูปธรรมและนามธรรมทั้งในระดับปัจเจกบุคคลและระดับสากลบ้านในเมืองและบ้านในชนบทบ้านในอดีตและบ้านในปัจจุบันบ้านจึงมีความหมายที่ไม่ได้ขึ้นอยู่กับพื้นที่หากแต่เป็นความรักและความผูกพันช่วยหลอมรวมจิตวิญญาณของมนุษย์ คุณอังคาร จันทาทิพย์ ยังใช้ภาพลักษณ์ของบ้านเพื่อวิพากษ์ปัญหาสังคมการเมืองสงครามความขัดแย้งและความเชื่อด้วยน้ำเสียงที่สุขุมลุ่มลึกจรรโลงใจและจรรโลงสังคมทำให้ผู้อ่านตระหนักถึงความสำคัญของบ้านและความสัมพันธ์ของคนในบ้านทั้งยังผสานกวีนิพนธ์กับศิลปะเพื่อเปิดมิติคุณค่าของชีวิตที่ถูกมองสังคมกวีใช้ท่วงทำนองกลอนสุภาพที่มีถ้อยคำลีลาและจังหวะเฉพาะตนอย่างกลมกลืนกับภาษาศิลปวัฒนธรรมเป็นสีสันท้องถิ่นสร้างสรรค์คำว่าบ้านของตนเอง” ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว

นอกจากนี้หนึ่งในคณะกรรมการอย่าง ตรีศิลป์ บุญขจร ได้พูดถึงบทกวีเล่มนี้ว่า “บ้านไม่ใช่แค่อาคารแต่เป็นพื้นที่รวมความรักความเข้าใจ บ้านของผู้เขียนคือบ้านหลังใหญ่ของสังคมไทย สังคมโลก มิติของบ้านหลากหลาย นำพาเราไปสู่สังคม ข้อดีเด่น ด้วยความฝัน พื้นฐานฉันทลักษณ์ มีอารมณ์ความรู้สึก สามารถสื่อสาร แสง สี เสียง ความเคลื่อนไหว จินตภาพ ความรู้สึก การใช้ภาษาถิ่น ตำนาน เป็นงานที่มีความลุ่มลึก กว้างไกล มีอารมณ์สะท้อนใจ มีฉันทลักษณ์เฉพาะตัว ลีลาสะบัดสะบิ้ง ใช้ 4 คำห้อยท้าย ใช้ 324 มีลีลาเฉพาะตนแปลกใหม่ แต่ก็เรียบง่าย มีตำนานพื้นบ้าน และมีเรื่องของรุ้งด้วย"

หลังจากเลื่อนการประกาศผลเพราะสถานการณ์ต่างๆ จนกระทั่งวันนี้ การประกาศชัยชนะของบทกวีนิพนธ์ 'ระหว่างทางกลับบ้าน' ได้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าตัวอักษรและท่วงทำนองของบทกวียังมีพลัง และทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวของยุคสมัยได้เสมอมา

 

ภาพประกอบจากเฟซบุ๊ค อังคาร จันทาทิพย์