นักเดินทางสาย ‘เดี่ยว’  เที่ยวสวยๆ กับ ‘มุก-มุกดา'

นักเดินทางสาย ‘เดี่ยว’   เที่ยวสวยๆ กับ ‘มุก-มุกดา'

"มุกชอบเดินทางท่องเที่ยวแบบคนเดียว... ไปคนเดียวมันมีความสุข มันไม่ต้องคอยระแวงระวังว่าเพื่อนอยากจะไปไหน เพื่อนจะชอบแบบเดียวกับเราไหม"

มุก-มุกดา นรินทร์รักษ์ แจ้งเกิดจากตำแหน่งชนะเลิศมิสทีนไทยแลนด์ ปี 2011 จากนั้นไปเป็นนางแบบเดินแบบในงาน Tokyo Runway 2013 ถ่ายแบบนิตยสาร Ray ประเทศญี่ปุ่น อยู่ที่นั่น 3 ปี ปัจจุบันเป็นนักแสดงช่อง 7 มีผลงานละครเรื่อง ขมิ้นกับปูน, มัสยา, พันธกานต์รัก, นางทิพย์, มธุรสโลกันตร์, ม่านบังใจ, โซ่เวรี, คู่แค้นแสนรัก กำลังศึกษาระดับปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

ด้วยความที่เคยไปใช้ชีวิตในต่างประเทศทำให้มุกชอบเดินทางคนเดียว แต่ก็ไม่เกี่ยงถ้าไปเป็นกลุ่ม

“มุกชอบเดินทางท่องเที่ยวแบบคนเดียวหรือไปกับเพื่อนสนิทมากๆ อีกสักคนหนึ่ง แต่ไม่ถึงกับลุยค่ะ ไปเที่ยวสบายๆ ถ้าเป็นในประเทศ ก็อยากไปทะเล หาที่พักสบายๆ ชิลๆ ถ้าไปต่างประเทศ ก็จะเน้นอยากทำอะไรก็ทำ อยากไปไหนก็ไป ไปคนเดียวมันมีความสุข มันไม่ต้องคอยระแวงระวังว่าเพื่อนอยากจะไปไหน เพื่อนจะชอบแบบเดียวกับเราไหม บางประเทศเรามีเพื่อนสนิทอยู่แล้วเลยไม่ได้เอาใครไปด้วย นั่นคือประเทศญี่ปุ่น ค่อนข้างชอบอะไรต่างๆ ของที่นั่น”

1

แต่ถ้าเป็นเมืองไทย สถานที่ท่องเที่ยวที่อยากไปคือ เชียงใหม่

“ด้วยการทำงาน ทำให้มุกได้ไปต่างจังหวัดเยอะมาก แต่ก็ไม่ได้ไปเที่ยวจริงๆ ไปแป๊บเดียว ไม่ค่อยรู้ว่าแต่ละจังหวัดมีอะไรน่าสนใจ จังหวัดที่อยากไปมากที่สุดคือ เชียงใหม่ อยากไปตะลุยคาเฟ่ให้ได้มากที่สุด เป็นเมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มีอะไรเกี่ยวกับเรื่องดีไซน์ต่างๆ เท่าที่เห็นในรูปที่เขารีวิว มีความรู้สึกว่ามันน่าไป ไปหาความรู้ มุกชอบไปเที่ยวในเมืองโตเกียว คุมาโมโตะ โอซาก้า แต่หลังๆ ส่วนมากที่ไปจะเน้นกินค่ะ

มุกชอบท่องเที่ยวสองสไตล์ คือในเมือง แล้วก็ธรรมชาติคือ ทะเล แล้วแต่ว่าวันนั้นอยากไปแบบไหน ถ้าไปทะเลก็กินเที่ยวให้สุดเลย ดำน้ำดูปลาน่ารักๆ

ทะเลที่ชอบที่สุดคือ บ้านตัวเอง จังหวัดระนองค่ะ มีเกาะต่างๆ มุกไปมา 4 เกาะแล้ว เกาะหัวใจมรกต ตอนนี้เขาเปิดทะเลฝั่งพม่าให้คนไปเที่ยวล่องเรือ ดำน้ำ มีทะเลสงบๆ เกาะค่อนข้างสวย ตอนนี้น่าจะเปิดเพิ่มอีก ถ้ามีโอกาสมีเวลาว่างก็จะไป เพราะเรายังไม่ได้ไปทั้งหมด ยังไม่ได้เห็นความสวยงามทั้งหมด บวกกับเรามีบ้านอยู่ ที่บ้านมุกทำโฮมสเตย์ริมน้ำ ไม่ไกลจากทะเลมากนัก ว่างๆ กลับบ้านก็ไปทะเล ดำน้ำ ถ่ายรูปเล่น”

 

1.4

แต่เมื่อถ้าถามลึกๆ ในใจจริงๆ ถึงการท่องเที่ยวที่อยากไปมากที่สุด มุกตอบเลยว่า เครื่องเล่นหวาดเสียว

“ในต่างประเทศ ที่จะต้องไปลองให้ได้สักครั้งหนึ่งก็คือ ประเทศอะไรก็ได้ที่มีเครื่องเล่นหวาดเสียว เราอยากจะลองดู ถ้าได้ลองมันคงสนุกนะ เป็นคนชอบอะไรที่สนุกๆ ที่มันลุยๆ น่ากลัวๆ เวลาไปเที่ยวเราก็อยากไปลองอะไรใหม่ๆ เช่น รถไฟเหาะ เรานั่งอยู่ในที่นั่งแล้วมันก็จะหมุนๆ แล้วก็ดิ่งลง 90 องศา แล้วก็ไปต่อ เร็วที่สุดในโลก ที่เคยไปก็ประเทศญี่ปุ่น มี 3 เครื่อง เขาจะเขียนไว้ว่าเครื่องนี้อยู่ในลำดับที่เท่าไร น่ากลัวยังไง เราก็ไปเล่น มันก็หวาดเสียวจริงๆ ในแถบยุโรปยังไม่ได้ไป

1.1

ที่อยากไปอีกอย่างคือ ล่าแสงเหนือ เราไม่เคยเห็นภาพความสวยงามแบบนั้นจริงๆ เราเดาไม่ออกว่ามันเป็นยังไง ได้เห็นแต่ในรูปที่คนอื่นถ่ายมา ก็คิดว่ากราฟฟิกหรือเปล่าเนี่ย คือมันสวย จนเราไม่คิดว่ามันมีจริง ในโลกนี้ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่อยากไปลองดูให้เห็นกับตา”

ด้วยความที่เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย ทำให้ไม่ได้ท่องเที่ียวอย่างเต็มที่ เวลาเดินทางก็มักไปทำงาน และนั่นทำให้ความสุขความทรงจำของมุกที่ปรากฏขึ้นเสมอคือ ตลาดปลาซึคิจิ ประเทศญี่ปุ่น

“ตอนนั้นไปตลาดปลาตอนเช้าตี 5 แต่ก็มีคนไปตั้งแต่ตี 4 ไปรอต่อคิว ที่นั่นจะมีร้านดังๆ คนเขาก็เลยไปกันแต่เช้า ที่ตลาดปลา ไม่ได้มีแต่ปลา มีเนื้อ มีของสด มีอาหารทะเลทุกอย่าง หอย กุ้ง ปู ปลา มันก็คล้ายๆ ตลาดบ้านเรา แต่ว่ามันใหญ่มาก เราแฮปปี้ที่เราได้เดินในอากาศเย็นๆ เย็นเจี๊ยบ แล้วซื้อเนื้่อย่างกิน อาหารที่เราสามารถเลือกได้ เราเห็นความสดของมัน เราแฮปปี้กับการกินอะไรแบบนี้ เป็นคนชอบอากาศหนาว ได้ไปเที่ยวที่หนาวๆ ตอนเห็นหิมะครั้งแรกก็แปลกดี มีเกล็ดขาวๆ ตกลงมา มีหลายรูปแบบ น้อย กลาง เยอะ พอได้ไปเล่นสกีที่ภูเขาหิมะ มันก็จะกระหึ่มมาก หิมะเป็นอะไรที่สวยงาม ขาวสะอาด”

1.5

ส่วนนิยามการเดินทางของมุกก็คือ ‘การพักผ่อน มีความสุข โดยไม่ต้องระแวงระวังอะไร อยากจะทำอะไรก็ทำเลย’

“ฝากติดตามผลงานด้วยนะคะ ม่านบังใจ กับ โซ่เวรี วันอังคารที่26 พ.ค.นี้ออนแอร์ตอนแรก ม่านบังใจ รับบทเป็นเฟื่องลดา คาแรคเตอร์ไม่ห่างจากตัวเองมากนัก มีความเหมือนตรงที่สู้คน มีความกล้า มีความคิดเป็นของตัวเอง มั่นใจในตัวเอง คู่กับพี่เวียร์ เป็นครั้งแรก พอรู้ว่าจะได้เล่นกับพี่เวียร์ก็ตื่นเต้น ดีใจ พี่เวียร์เป็นพระเอกในดวงใจสมัยเด็กๆ พี่เวียร์ชอบหยอก ชอบละลายพฤติกรรมน้องๆ ให้ชิลๆ เล่นกับพี่อย่าเกร็ง ส่วนละครเรื่อง โซ่เวรี จะได้ชมในปีนี้ ฝากภาพยนตร์เรื่อง My Boss is a Serial Killer หนังเรื่องแรกของมุก ภาพยนตร์แนวฆาตกรรม ด้วยนะคะ อยากให้ทุกๆ คนติดตามทุกผลงานเลยค่ะ 

หลังจบโควิดแล้ว ถ้าใครอยากมาเที่ยวทะเลสวยๆ เชิญชวนให้มาพัก บ้านในหมง Tree House’ จังหวัดระนอง กันนะคะ