‘ไอเดีย’ พร้อมรับประทาน ร้านอาหารยุคโควิด-19

‘ไอเดีย’ พร้อมรับประทาน ร้านอาหารยุคโควิด-19

เปิดไอเดียการออกแบบรองรับ 'New Normal' ของบรรดาร้านอาหารในต่างประเทศ เพื่อให้ลูกค้ารักษาระยะห่างและปฏิบัติตามมาตรการเพื่อลดการแพร่ระบาดของ 'โควิด-19'

 

ร้านอาหารหลายๆ แห่งทั่วโลกค่อยๆ เริ่มกลับมาต้อนรับลูกค้าอีกครั้งหลังจากที่รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยทุกร้านต้องเตรียมมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมตามแนวปฏิบัติชีวิตวิถีใหม่อันเป็นผลมาจากการระบาดของไวรัสโคโรน่า

เจ้าของร้านอาหารบางคนใช้วิธีการกั้นระยะห่างแบบง่ายๆ เช่นใช้แผ่นใส ใช้เทปกาวติดบนพื้นหรือใช้ชอล์กขีดเส้นบนทางเดินเพื่อแยกผู้คนออกจากกัน แต่หลายร้านก็ผุดไอเดียแปลกๆ หรือนวัตกรรมแบบใหม่ ที่มีประสิทธิภาพในการรักษาระยะห่างของคนได้เกือบ 2 เมตร

ร้านอาหารแห่งหนึ่งในโอเชียน ซิตี้ เมืองรีสอร์ทในรัฐแมรี่แลนด์ สหรัฐอเมริกา นำเสนอไอเดียสุดล้ำที่ช่วยรักษาระยะห่างของลูกค้า โดยลูกค้าจะต้องใส่ห่วงยางขนาดใหญ่ที่มีล้อเลื่อนระหว่างเข้าใช้บริการ

“มันเหมือนเรือบั๊มหรือเรือยาง แต่จริงๆ แล้วมันคือโต๊ะอาหาร” ชอว์น ฮาร์มั เจ้าของร้าน Fish Tales บอกในวิดีโอที่โพสต์บนเพจเฟซบุคของร้าน

"เราเตรียมสิ่งนี้ไว้ต้อนรับลูกค้าเมื่อได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดร้านและให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อีกครั้ง" 

ชอว์นกล่าวระหว่างการทดลองให้ลูกค้าใช้โต๊ะห่วงยางกันชนที่ช่วยรักษาระยะห่างได้ถึง 1.80 เมตร ตัวโต๊ะมีความสูง 38 นิ้วและสามารถใช้กับคนที่มีความสูงตั้งแต่ 4 ฟุต 10 นิ้วไปจนถึง 6 ฟุต 2 นิ้ว ชอว์นบอกว่า ตอนนี้ที่ร้านมีโต๊ะห่วงยางรักษาระยะห่างเพียง 10 ตัวและมีแผนจะซื้อเพิ่มอีก 40 ตัวเพื่อรองรับลูกค้าเมื่อร้านเปิดให้บริการนั่งทานที่ร้านได้

 

res2

 

โต๊ะห่วงยางรักษาระยะห่างเป็น ‘นวัตกรรมยุคโควิด-19’ ของบริษัท Revolution Event Design & Production “เราต้องการไอเดียที่สร้างสรรค์และสนุกสนานเพื่อให้ทุกคนปลอดภัยและเป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติชีวิตวิถีใหม่ ให้ทุกคนได้ชีวิตและความรื่นรมย์ทางสังคมกลับคืนมา” อีริน เซอร์มัค ซีอีโอบริษัทเล่าถึงที่มาของโต๊ะห่วงยางกันชน

ตอนนี้พวกเขากำลังคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ อีกจำนวนมากเพื่อใช้ในยุคหลังโควิด-19 โดยโต๊ะห่วงยางเป็นสินค้าแรกที่เปิดตัว หลังข่าวโต๊ะห่วงยางแพร่ออกไป อีรินได้รับการติดต่อจากร้านอาหาร ร้านกาแฟจำนวนมากรวมถึงแฟรนไชส์ของกีฬาอาชีพบริษัทหนึ่งที่สอบถามเกี่ยวกับนวัตกรรมดังกล่าว ซึ่งเธอบอกว่าทางบริษัทสามารถปรับแต่งสินค้าให้เหมาะกับธุรกิจที่แตกต่างกัน และมีบริการให้เช่าเป็นรายวันด้วย

ร้านอาหารระดับมิชลินสตาร์ในรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา ก็ค้นพบไอเดียสนุกๆ หรืออาจจะน่าขนลุกสำหรับบางคนในการรักษาระยะห่างทางสังคมเมื่อร้านเปิดให้บริการใหม่อีกครั้งในปลายเดือนนี้

แพทริค โอคอนเนล เชฟและเจ้าของร้านอาหาร The Inn ในวอชิงตันดีซีจับหุ่นมาแต่งตัวด้วยเสื้อผ้ายุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อให้เข้ากับสไตล์การตกแต่งของร้าน และให้หุ่นนั่งเป็นเพื่อนลูกค้าที่เป็นมนุษย์จริงๆ

“เมื่อเราต้องการแก้ปัญหาเรื่องระยะห่างทางสังคมและลดจำนวนลูกค้าลงครึ่งหนึ่ง ไอเดียนี้ถือว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ตรงจุด หุ่นจะช่วยเพิ่มพื้นที่ห่างระหว่างแขกที่เป็นคนจริงๆ ช่วยสร้างรอยยิ้มและยังมอบความสนุกเพราะใช้เป็นพร็อพไว้ถ่ายภาพได้" เขากล่าว

“ผมมีความสนใจในหุ่นอยู่แล้ว พวกเขาไม่เคยบ่นอะไรเลย และคุณยังสนุกกับการจับหุ่นมาแต่งตัวอีกด้วย” เจ้าของร้านอาหารมิชลิน 3 ดาวเพียงแห่งเดียวในวอชิงตันดีซีกล่าว

 

res4

 

สำหรับร้านอาหารในยุโรปอย่างร้าน Mediamatic ETEN ร้านอาหารและบาร์ริมน้ำในกรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ ก็จัดโต๊ะให้แขกนั่งโดยสร้างเป็นเรือนกระจกกลางแจ้งที่มีรูปร่างเหมือนบ้านหลังเล็กๆ และรองรับลูกค้าได้ไม่เกิน 3 คนต่อหนึ่งโต๊ะ พนักงานเสิร์ฟของร้านต้องสวมหน้ากากใสพลาสติกหรือเฟซชิลด์เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของทั้งลูกค้าและพนักงาน

ร้านเพิ่งเริ่มให้ลูกค้าทดลองประสบการณ์การทานอาหารแบบใหม่แต่ก็ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี โดยโต๊ะจองเต็มถึงเดือนมิถุนายนแล้ว ใครที่ต้องการจองที่นั่งตอนนี้ต้องลงชื่อในระบบรอไว้

ด้าน แจ็กเกอลีน โรเธ่อ เจ้าของร้านกาแฟริมถนนในเมืองเชเวอรีน เยอรมนีก็ออกไอเดียให้ลูกค้าสวมหมวกที่ติดด้วยโฟมเส้นว่ายน้ำสีสันสดใสเพื่อทำให้ลูกค้ารู้ว่าพวกเขาควรจะอยู่ห่างกันมากแค่ไหนในขณะที่นั่งดื่มกาแฟ

หลังจากที่เธอโพสต์ภาพลูกค้าพร้อมหมวกเก๋ไก๋บนเพจเฟซบุคของร้าน มันกลายเป็นไวรัลทันที โดยตอนนี้มียอดแชร์มากกว่า 3,400 แชร์ และมีคอมเมนท์ชื่นชมไอเดียสุดล้ำดังกล่าว 600 กว่าความเห็น

“ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบาก มันเป็นเรื่องน่ายินดีที่เรามีส่วนช่วยสร้างรอยยิ้มให้ผู้คนได้” แจ็กเกอลีน กล่าว