88 พลังบุคคลชั้นนำของโลก รณรงค์ช่วยเหลือเด็กจากโควิด-19

88 พลังบุคคลชั้นนำของโลก รณรงค์ช่วยเหลือเด็กจากโควิด-19

ผู้นำโลกและเจ้าของรางวัลโนเบล 88 คนในโครงการ Laureates and Leaders for Children ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลนานาประเทศผนึกกำลังกันและให้ความสำคัญกับเด็กๆ ทั่วโลก ในช่วงที่มีการใช้มาตรการล็อกดาวน์และหลังจากนี้

โครงการ Laureates and Leaders for Children ริเริ่มโดย ไกรลาศ สัตยาธี เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2014 ผู้ต่อสู้อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยยาวนานหลายสิบปีเพื่อต่อต้านการใช้แรงงานเด็ก แรงงานทาส และการค้ามนุษย์ โดยโครงการนี้ตอกย้ำความท้าทายที่กลุ่มเด็กเปราะบางที่สุดทั่วโลกต้องเผชิญ พร้อมหาทางแก้ปัญหา

“Laureates and Leaders for Children ขอให้รัฐบาลทุกประเทศอย่าลืมกลุ่มเด็กชายขอบและเปราะบางในช่วงที่เกิดวิกฤตร้ายแรงและหลังจากนี้ เราต้องลงมือทำเดี๋ยวนี้ มิเช่นนั้นเราอาจสูญเสียเด็กรุ่นใหม่ไปทั้งหมด” ไกรลาศ สัตยาธี กล่าว

แถลงการณ์บางส่วน

“โควิด-19 ทำให้ปัญหาความไม่เท่าเทียมที่มีอยู่แล้วในโลกของเรามีความชัดเจนขึ้นและย่ำแย่ลง โดยการแพร่ระบาดของไวรัส มาตรการคุมเข้มที่คนส่วนใหญ่ทั่วโลกต้องเผชิญ และผลที่ตามมา จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อประชากรกลุ่มเปราะบางที่สุด

สถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขที่กำลังเกิดขึ้นจะยิ่งทำให้ปัญหาการแสวงหาประโยชน์จากเด็กย่ำแย่ลง การที่เด็กๆ ถูกกักตัวอยู่ในบ้านเพื่อป้องกันการติดเชื้อ ทำให้มีความเสี่ยงมากขึ้นต่อการถูกล่วงละเมิดทางเพศและความรุนแรงในครอบครัว นอกจากนี้ เมื่อมีการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เด็กอาจตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ ถูกบังคับให้ออกจากโรงเรียนและเข้าสู่ตลาดแรงงาน และต้องแบกรับภาระในการหาเลี้ยงครอบครัว

หากทั่วโลกมอบความเท่าเทียมให้แก่กลุ่มเด็กชายขอบและครอบครัว อย่างการจัดสรรงบต้านโควิด-19 ในสัดส่วน 20 เปอร์เซ็นต์ ให้แก่กลุ่มประชากรที่ยากจนที่สุด 20 เปอร์เซ็นต์ ก็จะทำให้ผลลัพธ์เปลี่ยนแปลงจากหน้ามือเป็นหลังมือ เราควรมอบเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ให้แก่สหประชาชาติและมูลนิธิต่างๆ รวมถึงพักชำระหนี้สองปีให้แก่ประเทศที่มีรายได้ต่ำ และจัดสรรงบสองปีในการลดช่องว่างทั่วโลก เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในส่วนของสุขภาพ น้ำและสุขาภิบาล รวมถึงการศึกษา ซึ่งสามารถช่วยชีวิตประชากรได้มากกว่า 10 ล้านคน

เราขอเรียกร้องให้ผู้นำกลุ่ม G20 ลงมือทำนอกเหนือจากหน้าที่ของตนเอง เพื่อผู้ที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนจากนานาประเทศ นอกจากนี้ เราขอเรียกร้องให้ผู้นำกลุ่ม G20 ยึดมั่นในพันธกิจด้านสุขภาพตามที่มีฉันทามติร่วมกัน”

สำหรับผู้ลงนามล้วนเป็นผู้นำ บุคคลสำคัญของโลกทั้งสิ้น อาทิ His Holiness the Dalai Lama, Most Reverend Archbishop, Desmond Tutu, HRH Prince Ali Al Hussein, Leymah Gbowee, Kerry Kennedy, Rigoberta, Menchu Tum, Jose Ramos-Horta, Mary Robinson, Guy Ryder, Kailash Satyarthi เป็นต้น

ดูแถลงการณ์ฉบับเต็ม วิดีโอ และรายชื่อผู้ลงนามได้ ที่นี่