‘เกรตา ธันเบิร์ก’ เล่นเอ็มวีเพลงร็อก

‘เกรตา ธันเบิร์ก’ เล่นเอ็มวีเพลงร็อก

สาวน้อยมหัศจรรย์ผู้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของการต่อสู้กับภาวะโลกร้อน ‘เกรตา ธันเบิร์ก’ ขยายขอบเขตการต่อสู้ของเธอเข้าสู่วงการเพลง ด้วยการรับเล่นมิวสิควีดิโอให้กับวงร็อกระดับตำนาน ‘เพิร์ลแจม’ (Pearl Jam)

เกรตา ธันเบิร์ก เป็นสาวน้อยชาวสวีเดนวัย 17 ปีที่กลายมาเป็นนักขับเคลื่อนด้านสิ่งแวดล้อมระดับโลกภายหลังจากเธอที่รู้สึกว่าทำไมผู้ใหญ่ถึงไม่สนใจแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กำลังก่อหายนภัยให้กับโลก

 

เกรตาตัดสินใจออกมาประท้วงด้วยการไม่เข้าเรียนหนังสือ แล้วไปนั่งอยู่ด้านหน้ารัฐสภาสวีเดน พร้อมชูแผ่นป้ายที่มีข้อความเขียนเอาไว้ว่า “ไม่ไปเรียนหนังสือเพื่อประท้วงโลกร้อน”

 

หลังจากหยุดเรียนประท้วงอยู่นาน 3 สัปดาห์ท่ามกลางการสนับสนุนของพ่อแม่ ก็มีเด็กนักเรียนมาเข้าร่วมการประท้วงกับเกรตามากขึ้นจนเรื่องราวของเธอกลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลก

 

000_1PP7CH

ภาพที่เด็ก ๆ จากโรงเรียน Hebden Royd Primary School ในเมือง Hebden ทางเหนือของอังกฤษ วาดร่วมกับศิลปินกลุ่ม Sand In Your Eye เป็นรูป เกรตา ธันเบิร์ก เพื่อฉลองวันสตรีสากล

Sand In Your Eye / AFP

 

เธอได้รับเชิญให้ไปพูดในเวทีสำคัญของโลก ตั้งแต่เวที Ted Talk ไปจนถึงการประชุม เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรัม รวมไปถึงการขึ้นพูดในที่ประชุม สภายุโรป ในเมืองสตาร์บูร์กส์ ประเทศฝรั่งเศส

 

ในปี 2019 เกรตาได้รับเลือกให้เป็นบุคคลแห่งปีของนิตยสารไทม์ โดยประโยคเด็ดของเธอที่คนมักจะนำไปกล่าวอ้างอยู่เสมอคือ No One Is Too Small to Make a Difference หรือ “ไม่มีใครเด็กเกินไป ที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลง”

 

POY.main_

 

สำหรับเพลงที่ เกรตา ธันเบิร์ก ยอมมาเล่นมิวสิควีดิโอเป็นเพลงใหม่ของวงเพิร์ลแจมชื่อ Retrograde โดยสาวน้อยคนเก่งรับบทหมอดูทำนายโชคชะตา เปิดเผยผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นตามมาหากมนุษย์ไม่ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องสภาวะอากาศที่กำลังเปลี่ยนแปลงของโลก

 

MV เพลงนี้ซึ่งทำออกมาในรูปของแอนิเมชั่น กำกับโดยนักสร้างหนังชาวออสเตรเลียชื่อ Josh Wakely ที่มีรางวัลเอ็มมีจากแอนิเมชั่นซีรีส์เรื่อง Beat Bugs เป็นเครื่องรับประกันความสามารถ

 

เนื้อหาของ MV เพลง Retrograde พูดถึงชายคนหนึ่งไปหาหมอดูที่ร้านแล้วจ้องเข้าไปในลูกแก้วทำนายโชคชะตา เขาได้เห็นหายนะภัยหลายรูปแบบที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศของโลก

 

มีตั้งแต่ภาพภูเขาน้ำแข็งขั้วโลกเหนือละลาย เกิดน้ำท่วมใหญ่ถล่มมหานครใหญ่ของโลกอย่าง นิวยอร์ก ซีแอตเติล ลอนดอน ปารีส เรื่อยไปจนถึงไฟป่าในออสเตรเลีย

 

pearl-jam-video-11-1536x786-1

 

ในช่วงท้ายของเพลง หมอดูคนนี้ได้เงยหน้าขึ้นมา เผยให้เห็นว่าเธอคือสาวน้อย เกรตา ธันเบิร์ก ผู้ออกมารณรงค์ให้ชาวโลกหันมาใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อมนั่นเอง

 

greta

 

ขณะที่สมาชิกวงเพิร์ลแจมนั้นปรากฎตัวในเอ็มวีในภาพลักษณ์ของไพ่ทาโร่ที่ใช้ทำนายดวงชะตา

 

0006733892

 

 

 

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ เกรตา ธันเบิร์ก ร่วมมือกับวงร็อก โดยเมื่อปี 2562 เธอได้เขียนบทความเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมขึ้นมา พร้อมกับอ่านออกเสียงโดยมีเสียงดนตรีแนวแอมเบียนท์จากวง 1975 เป็นแบ็คกราวด์

เสียงอ่านบทความดังกล่าวของเกรตาได้ถูกนำไปเป็นเพลงเปิดอัลบั้ม Notes on a Conditional Form ของวง 1975 วงร็อกอินดี้จากเมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

 

สำหรับเพลง Retrograde ที่แปลว่า ‘เสื่อมถอย’ นั้นมาจากอัลบั้มล่าสุดของ Pearl Jam ชื่อ Gigaton ที่เพิ่งปล่อยมาเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมนี่เอง นอกจากเพลงนี้แล้วก็ยังมีอีกหลายเพลงในอัลบั้มที่พูดถึงหายนะด้านสิ่งแวดล้อม เช่น Quick Escape และ Dance Of The Clairvoyants