อ่านต้านโรค กับหนังสือดีสำหรับเด็กๆ

อ่านต้านโรค กับหนังสือดีสำหรับเด็กๆ

ชวนเด็กๆ รู้จักรับมือกับเชื้อโรคตัวป่วนด้วยวิธีอันชาญฉลาด ผ่านหนังสือน่ารักๆ เข้าใจง่าย

การเกิดโรคระบาดอย่าง Covid-19 สร้างความอกสั่นขวัญแขวนแก่คนทั้งโลก รวมทั้งปัญหาฝุ่น PM 2.5 ก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศ ซึ่งยังคงเป็นปัญหาในประเทศไทยเรื่อยมา ซึ่งทำให้ร่างกายอ่อนแอและเจ็บป่วยได้

ก่อนอื่น...ชวนมาดูวิธีที่ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรค เพื่อที่จะได้รู้วิธีช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

เมื่อมีเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย เม็ดเลือดขาวก็จะออกมาต่อสู้กับเหล่าวายร้าย หลายคนอาจสงสัยว่าเม็ดเลือดขาวคืออะไร...เม็ดเลือดขาวคือเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน ทำหน้าที่ต่อต้าน โจมตี และทำลายเชื้อโรค ยิ่งเชื้อโรคเข้ามาในร่างกายมากเท่าไร เม็ดเลือดขาวก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น หมายความว่าร่างกายมีเกราะป้องกันเชื้อโรคนั่นเอง แต่ถ้าหากมีเชื้อโรคปริมาณมากเข้าร่างกายในช่วงที่อ่อนแอ ก็จะทำให้เราป่วย

ดังนั้นเราควรเสริมสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อสร้างเกราะป้องกันให้แข็งแกร่ง...มาดูกันว่าเราจะสวมเกราะให้ร่างกายได้อย่างไร

• ล้างมือให้สะอาดทุกครั้งหลังเข้าห้องน้ำและหลังจากหยิบสิ่งของสาธารณะ เช่น จับรั้วสะพานลอย เป็นต้น

• กินอาหารที่มีประโยชน์ให้ครบทุกมื้อ

• ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

• ฉีดวัคซีนป้องกันโรค

• นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ และอื่นๆ อีกมากมาย

แต่เรื่องแบบนี้ สำหรับเด็กๆ หากอธิบายด้วยคำวิชาการหรือหลักวิทยาศาสตร์ พวกเขาอาจไม่เข้าใจหรือไม่สนใจฟังเท่าที่ควร คุณพ่อคุณแม่ควรพูดคุยกับลูกด้วยคำศัพท์ง่ายๆ อาจยกตัวอย่าง หรือชวนดูภาพประกอบน่ารักๆ เพื่อดึงดูดความสนใจเด็ก หยุดหวัดสกัดฮัดเช้ย หนังสือในชุดนิทานวิทยาศาสตร์พัฒนาทักษะสมอง EF คืออีกหนึ่งตัวช่วยที่คุณพ่อคุณแม่ (และคุณครู) จะใช้อธิบายเรื่องเชื้อโรคกับเด็กๆ ด้วยภาพประกอบน่ารักแต่แฝงไปด้วยความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ถ่ายทอดผ่านภาษาที่เข้าใจง่าย ท้ายเล่มมีกิจกรรมเสริมความรู้ ให้เด็กๆ ได้ทบทวนเรื่องเชื้อโรคกับร่างกาย เรียกว่าเป็นสื่อการเรียนรู้ที่อุดมไปด้วยข้อมูล ทว่าย่อยง่าย เป็นมิตรกับเด็ก

หรือจะเป็น รู้จักหวัด หนังสือในชุด ชวนหนูรักร่างกาย หนังสือแนวเสริมความรู้สำหรับเด็กที่บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับหวัดและวิธีป้องกันอย่างละเอียด เพื่อให้หนูน้อยมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ

การเล่าเรื่องหวัด เชื้อโรค และร่างกาย อาจเป็นเหตุให้เด็กๆ สนใจใคร่รู้เรื่องร่างกายมนุษย์มากขึ้น คุณพ่อคุณแม่น่าจะใช้โอกาสนี้ในการสอนลูกเรื่องอวัยวะและระบบต่างๆ ในร่างกาย เพราะหากเด็กๆ ได้รู้จักส่วนต่างๆ ของร่างกายและความสำคัญของมัน ก็อาจทำให้พวกเขารักและอยากดูแลสุขภาพตัวเองมากขึ้น ร่างกายของเรา หนึ่งในแบบฝึกหัดแนวอัจฉริยะปั้นได้ ชุด เรียนรู้แนวมอนเตสซอรี คือหนังสือที่เหมาะกับการเรียนรู้เรื่องร่างกายมนุษย์ที่สุด เพราะอัดแน่นไปด้วยความรู้อย่างละเอียด ผ่านกิจกรรมสุดท้าทายที่หลากหลาย และดึงดูดให้เด็กๆ สนุกกับความรู้ด้วยสติ๊กเกอร์แสนวิเศษกว่า 50 ชิ้น ทั้งสนุกและได้ความรู้ ไม่มีไม่ได้แล้ว!

เชื้อโรควายร้ายอาจอันตรายเพราะเราควบคุมมันไม่ได้ แต่เราดูแลสุขภาพร่างกายของเราให้แข็งแรงได้ด้วยวิธีที่ได้แนะนำไปข้างต้น และหากคุณพ่อคุณแม่อยากให้เด็กๆ เข้าอกเข้าใจเรื่องเชื้อโรคและร่างกายมากขึ้น อย่าลืมให้พวกเขาได้อ่านหนังสือที่ส่งเสริมการเรียนรู้เรื่องเชื้อโรคนะ