‘BTS’ เตรียมขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ร่วมกับ ‘บารัก โอบามา’

‘BTS’ เตรียมขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ร่วมกับ ‘บารัก โอบามา’

วงไอดอลแห่งชาติเกาหลี 'บีทีเอส' ได้รับเกียรติให้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในเวทีระดับโลกอีกแล้ว คราวนี้จะได้ร่วมเวทีกับบุคคลสำคัญ อาทิ อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามาและนางมิเชล ภริยา รวมถึง CEO ของ Google และเจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพที่อายุน้อยที่สุด

ไปให้สุด แล้วไม่ได้หยุดอยู่แค่วงการ K-Pop จริง ๆ สำหรับวงบอยแบนด์จากประเทศเกาหลีใต้อย่าง ‘บีทีเอส’ (BTS) หรือ ‘บังทันโซนยอนดัน’ ซึ่งเป็นชื่อเรียกตามภาษาเกาหลี

 

เพราะล่าสุด วง 7 หนุ่มเกาหลีวงนี้กำลังจะได้กล่าวสุนทรพจน์ร่วมเวทีเดียวกับอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา แห่งสหรัฐ และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่อายุน้อยที่สุดอย่าง มาลาลา ยูซาฟไซ ในงาน Dear Class of 2020 หลังจากที่เคยได้รับเกียรติให้ไปกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) มาแล้วเมื่อปี 2018

 

 

000_19E57S

 

Credit : AFP PHOTO / UN/ Mark GARTEN

 

สำหรับงาน Dear Class of 2020 เป็นพิธีสำเร็จการศึกษาของนักเรียนนักศึกษาทั่วโลก ซึ่งในปีนี้ต้องจัดขึ้นออนไลน์แทน เนื่องจากไม่สามารถจัดงานชุมนุมของคนจำนวนมากเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้

 

EXRMuRVUEAEG230

 

โดยงานนี้จะมีการถ่ายทอดสดให้ชมกันทั่วโลกผ่านช่อง YouTube Originals และทางเว็บไซต์ Learn@Home ของยุทูปเช่นกัน (learnathome.withyoutube.com) ในวันเสาร์ ที่ 6 มิถุนายน เวลา 15.00 . ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐ ซึ่งจะตรงกับเวลา ตี 2 ของวันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน ตามเวลาประเทศไทย

 

บรรยากาศในงานจะออกมาสไตล์งานเทศกาล (festival) คือ มีการนำพิธีสำเร็จการศึกษาแบบปรกติ ซึ่งจะมีการเชิญบุคคลสำคัญมากล่าวสุนทรพจน์จบการศึกษา เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชน มาผสมผสานเข้ากับการแสดงดนตรีจากศิลปินชั้นนำของโลก

link รับชมการถ่ายทอดสดทาง YouTube

 

000_TW1FP

 

Credit : VALERIE MACON / AFP

 

สำหรับรายนามของบุคคลที่ได้รับเชิญให้มากล่าวสุนทรพจน์ในงานจบการศึกษา Dear Class of 2020 นี้ประกอบด้วยคนดังระดับโลกทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามาแห่งสหรัฐ, นางมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ, วง BTS, เลดี้ กาก้า, โรเบิร์ต เอ็ม. เกตส์ อดีตผู้อำนวยการซีไอเอ และอดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ, สุนทรา พิชัย (Sundar Pichai) CEO ของ Alphabet และ Google, คอนโดลีซซา ไรซ์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ

 

นอกจากนี้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์แล้ว วงบีทีเอสยังจะได้ขึ้นแสดงในงาน afterpary อีกด้วย ขณะที่รายงานข่าวระบุว่าจะมีศิลปินดังระดับโลกมาร่วมงานกันเพียบ ทั้ง อลิเซีย คีย์ส, เคลลี โรว์แลนด์, เคอร์รี วอชิงตัน, Chloe x Halle, เซนดายา แต่ยังไม่มีรายละเอียดออกมาว่าจะมีใครขึ้นแสดงบ้าง นอกเหนือจากบีทีเอส

 

ซูซาน แดเนียลส์ Global Head of Content ของ YouTube ได้พูดถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงาน Dear Class of 2020 ขึ้นมาว่า

 

พิธีจบการศึกษาเป็นประเพณีที่นักเรียนนักศึกษา และครอบครัวต่างตั้งตารอ แต่ด้วยสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในโลกปัจจุบัน ทาง YouTube จึงสนับสนุนการสร้างแรงบันดาลใจในรูปแบบของการจัดพิธีสำเร็จการศึกษาเสมือนจริง (virtual) ขึ้น โดยเราหวังว่าการนำนักพูดทรงอิทธิพลและโดดเด่นมีชื่อเสียง มาพูดในงานนี้ร่วมกับการแสดงจากเหล่าศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ จะช่วยสร้างกำลังใจให้กับนักเรียนนักศึกษาที่เรียนกันอย่างหนัก เพื่อที่จะมาอยู่ตรงนี้ได้”