4 นักธุรกิจโรงแรม ฝ่าวิกฤติโควิด  

 4 นักธุรกิจโรงแรม ฝ่าวิกฤติโควิด   

มาตรการล็อกดาวน์จากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 มีผลกระทบกับธุรกิจโรงแรมไปทั่วโลก จึงมีการสัมมนาระดมความคิดเพื่อหาทางออกให้กับธุรกิจนี้

 

 

ในงานสัมมนาออนไลน์ I Meet Hotel เมื่อวันที่ 15 เมษายน จัดโดย Bidroom แพลตฟอร์มผู้ให้บริการจองโรงแรมออนไลน์ระบบสมาชิกแห่งแรกของโลก มีผู้เข้าร่วมสัมมนาออนไลน์กว่า 100 คน ผู้ประกอบการโรงแรมและพันธมิตรธุรกิจในท้องถิ่น เครือข่ายความร่วมมือ ระดมความคิดสร้างสรรค์ 4 นักธุรกิจนวัตกรรมบริการของอุตสาหกรรมโรงแรม บอกกับเจ้าของและผู้ประกอบการโรงแรม ถึงช่องทางสร้างกระแสเงินสดให้กับโรงแรม ณ เวลานี้ และสร้างรายได้หลังวิกฤติการณ์โรคระบาดไวรัส Covid-19 ได้อีกด้วย

 

Callum HaleThomson รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ Unwrapped กล่าวว่า “แขกเข้าพักมีความต้องการให้โรงแรมเป็น ‘ผู้มอบประสบการณ์ปลายทางที่สมบูรณ์แบบ’ ในอนาคตอันใกล้นี้ การเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศจะฟื้นตัวก่อน ประเทศต่างๆ จะค่อยๆ เปิดพรมแดนอย่างช้าๆ นักท่องเที่ยวจะหลีกเลี่ยงการเดินทางไกล นักท่องเที่ยวที่เป็นครอบครัวจะมองหาที่พักที่ปลอดภัย ผู้ประกอบการโรงแรมควรกำหนดกลุ่มเป้าหมายไปที่ Staycationers นักท่องเที่ยวในประเทศที่แสวงหาการผ่อนคลาย ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศ ย้ายที่นอน พักร้อน  Escapists นักท่องเที่ยวที่ต้องการความเงียบสงบปลอดภัยในแหล่งท่องเที่ยวชนบท ซึ่งไม่คุ้นเคยกับจุดหมายปลายทางและต้องการความช่วยเหลือจากผู้ให้บริการที่พัก Opportunists ผู้มองหาประสบการณ์พักผ่อนในโรงแรมในช่วงลดราคาหรือโปรโมชั่นพิเศษ ทางโรงแรมสามารถสร้างรายได้ค่าคอมมิชชั่นจากบริษัทในท้องถิ่นที่เป็นพันธมิตรจัดหาสินค้าและบริการ เช่น บริการแท็กซี่ ธุรกิจอาหารเครื่องดื่มที่ไม่เหมือนใคร ธุรกิจนำเที่ยวในท้องถิ่น ธุรกิจโรงยิม ศูนย์ฟิตเนส เป็นการสร้างกระแสเงินสดให้ธุรกิจโรงแรมอยู่รอดได้อีกทางหนึ่ง”

 

James Lemon ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ The Growth Works กล่าวว่า “ธุรกิจต้อนรับและบริการจำเป็นต้องมีความสร้างสรรค์ วิกฤตินี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แขกเข้าพักและรายได้โรงแรมหายไปเกือบ 100% เสมือนการเริ่มต้นธุรกิจใหม่ หรือเริ่มจากศูนย์ โรงแรมควรมีความคล่องตัววางแผนให้เหมาะในแต่ละสถานการณ์ และติดตามพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้า โดยเตรียมความพร้อมให้บริการกลุ่มลูกค้าในประเทศก่อน เช่น เว็บไซต์ของคุณเหมาะกับเบราว์เซอร์ท้องถิ่นหรือไม่ ลูกค้าสามารถจองห้องพักและบริการโรงแรมของคุณเพียงแค่คลิกได้หรือไม่ ขณะเดียวกันการสร้างพันธมิตรใหม่ทางธุรกิจเพื่อสร้างรายได้ มีต้นทุนที่ต่ำกว่า เร็วกว่า มีความเสี่ยงน้อยกว่าการทำด้วยตัวเอง นอกจากนี้ผู้บริหารโรงแรมควรใช้แหล่งท่องเที่ยวในชุมชนท้องถิ่นสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับแพ็คเกจห้องพักและบริการของโรงแรม โดยไม่ต้องลดราคาห้องพักลง แต่สร้างแพ็คเกจที่คุ้มค่ากับการจ่ายเงิน โดยเพิ่มมื้ออาหาร บริการสปา หรือช่วงเวลาดื่มชายามบ่าย ที่สำคัญต้องหมั่นตรวจสอบสม่ำเสมอว่าแพ็คเกจใดได้รับการตอบรับดีและไม่ดี และปรับกลยุทธ์การตลาดอย่างทันท่วงที”

 

Eleanor Petronzio หัวหน้าฝ่าย Client Development ของ SK Chase กล่าวว่า “ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการจองซื้อที่พัก โรงแรม บริการสปาและบัตรกำนัลรับประทานอาหารเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ผู้คนกำลังวางแผนให้รางวัลตัวเองและครอบครัวหลังจากที่ล็อกดาวน์เก็บตัวมานาน โรงแรมสามารถสร้างกระแสเงินสดได้จากการสร้างบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ ในช่วงเวลาที่ผู้คนกำลังมีความต้องการ ด้วยบัตรกำนัลห้องพักโรงแรม สปาหรือมื้อน้ำชายามบ่าย บัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์นี้สามารถใช้ได้ในระยะเวลา 2 ปีหรือมากกว่า 2 ปี”

 

Angus Wilson ผู้จัดการ Brand Activation จาก Uber Eats กล่าวว่า "อุตสาหกรรมธุรกิจสั่งอาหารออนไลน์ในสหราชอาณาจักร มีมูลค่าถึง 8.4 พันล้านปอนด์ เพิ่มขึ้น 18% ในปี 2562 และคาดว่าจะมีแนวโน้มเติบโตต่อไปในหลายๆประเทศ ทั้งในช่วงของการแพร่ระบาดและหลังการแพร่ระบาด coronavirus เป็นโอกาสสำหรับโรงแรมในการใช้ครัวของโรงแรมจำหน่ายอาหารเดลิเวอรี่ ผ่านแพลตฟอร์มจัดส่งอาหาร โดยบริษัทต่างๆ เช่น Uber Eats สามารถช่วยโรงแรมทำการตลาดและส่งอาหาร"