แอบส่องมาตรการเยียวยาอุตฯ หนังเกาหลี

แอบส่องมาตรการเยียวยาอุตฯ หนังเกาหลี

มาดูกันสิว่ารัฐบาลเกาหลีที่ส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์บ้านเค้าจนประสบความสำเร็จระดับโลกจะมีมาตรการช่วยเหลืออะไรกับอุตสาหกรรมแห่งนี้ที่กำลังอ่วมจากพิษ 'โควิด-19' บ้าง

การประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติของภาพยนตร์สัญชาติเกาหลีที่ล่าสุดเราได้เห็นกันไปแล้วจากการที่ ‘Parasite ชนชั้นปรสิต’ คว้ารางวัลออสการ์ไปครองถึง 4 ตัว

 

แถมยังเป็นรางวัลใหญ่ของงานระดับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม และภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม

 

แน่นอนหละว่าความสำเร็จครั้งนี้มาจาก ‘ฝีมือ’ ของผู้กำกับ ผู้เขียนบท นักแสดง และทีมงานทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ปัจจัยอีกส่วนที่สำคัญมากเช่นกันคือ ‘การสนับสนุน’ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ (หรือจริง ๆ แล้วต้องเรียกว่าอุตสาหกรรมบันเทิง) อย่างจริงจังของทางการบ้านเค้าด้วย

 

แล้วในห้วงวิกฤติโควิด-19 ที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ได้รับผลกระทบหนักหนาสาหัส รัฐบาลเกาหลีใต้ก็ไม่วางเฉย รีบออกมาตรการเยียวยาผู้ประกอบการโรงหนังด้วยการประกาศยกเว้น ไม่ต้องจ่ายเงินสมทบเข้า ‘กองทุนพัฒนาภาพยนตร์’ เป็นการชั่วคราว

 

โดยนาย Hong Nam-ki รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ ประกาศเมื่อวันที่ 31 มีนาคมว่ารัฐบาลจะยกเว้นให้โรงหนังต่าง ๆ ไม่ต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนพัฒนาภาพยนตร์เพื่อลดค่าใช้จ่ายในช่วงที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 แถมการยกเว้นนี้ยังมีผลย้อนหลังไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ด้วย

 

ทั้งนี้ กฎหมายเกาหลีใต้ระบุเอาไว้ว่าโรงภาพยนตร์ในประเทศจะต้องหักเงิน 3 เปอร์เซ็นต์ที่ได้จากยอดขายตั๋วหนัง มาจ่ายสมทบเข้าสภาอุตสาหกรรมภาพยนตร์เกาหลี (Korean Film Council) หรือ KOFIC เพื่อสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ท้องถิ่น โดยเงินที่หักเข้ากองทุนฯ นี้ในแต่ละปีจะมีมูลค่าราว 54,000 ล้านวอน

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าเป็นโรงภาพยนตร์อิสระหรือโรงภาพยนตร์ขนาดเล็กที่มียอดขายตั๋วต่อปีไม่ถึง 1,000 ล้านวอน ก็จะได้รับการยกเว้น ไม่ต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนฯ ในส่วนนี้

 

รายงานข่าวบอกด้วยว่า จริง ๆ แล้วในตอนแรกทางการเกาหลีจะเพียงแค่ยืดเวลาจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนภาพยนตร์ออกไปเท่านั้น แต่พอพิจารณาเห็นว่าสถานการณ์ปัจจุบันมันสาหัสสากรรจ์แค่ไหนจึงตัดสินใจยกเว้นการจ่ายเงินก้อนนี้ไปเลย

 

ไม่เพียงเท่านี้ รัฐบาลเกาหลียังเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือคนในอุตฯ ภาพยนตร์เอาไว้อีกหลายอย่าง อาทิ ให้เงินช่วยเหลือ (ตามมูลค่าตลาด) แก่หนัง 20 เรื่องที่มีกำหนดเข้าฉายช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ แต่ต้องเลื่อนหรือยกเลิกการฉายเพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

 

อัดฉีดเงินช่วยเหลือหนัง 20 เรื่องที่ต้องหยุดการถ่ายทำให้สามารถกลับมาทำโปรดักชั่นต่อได้อีกครั้ง

 

ฝึกอบรมอาชีพให้คนในวงการหนัง 400 คนที่ต้องตกงานหรือหางานฟรีแลนซ์ทำไม่ได้เพราะโควิด-19

 

2732

 

ทั้งนี้ ในช่วงที่ไวรัสโคโรน่าแพร่ระบาด เกาหลีใต้เป็นประเทศหนึ่งที่รัฐบาลไม่ได้สั่งปิดโรงภาพยนตร์ แต่ถึงกระนั้นยอดผู้ชมก็ลดลงฮวบฮาบไปโดยปริยายอยู่แล้ว

 

โดยตัวเลขจาก KOFIC ระบุว่า ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จำนวนคนดูหนังในโรงภาพยนตร์ตกลงมาอยู่ที่ 1.83 ล้านคน ซึ่งถือเป็นยอดคนดูรายเดือนที่ตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่ KOFIC เริ่มเก็บรวบรวมตัวเลขบ็อกซ์ออฟฟิศเมื่อปี 2004 มาเลยทีเดียว

 

ส่วนรายได้รวมจากการขายตั๋วหนังในเดือนมีนาคมนั้นอยู่ที่ 15.15 พันล้านวอน ลดลงฮวบฮาบจากยอดขาย 126.56 พันล้านวอน ในเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว ทั้งที่เมื่อปี 2019 ตัวเลขบ็อกซ์ออฟฟิศของเกาหลีใต้เพิ่งทำสถิตินิวไฮท์ไปหมาดๆ โดยมียอดขายตั๋วสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 226.68 ล้านใบ เพิ่มขึ้นราว 4.8 เปอร์เซ็นต์

 

เรียกได้ว่าโควิด-19 มา ‘ดับฝัน’ อุตสาหกรรมภาพยนตร์เกาหลีใต้ที่กำลังหมายมั่นปั้นมือว่าจะได้แรงหนุนต่อยอดจากหนัง Parasite แท้ ๆ

 

 

สำหรับฟีดแบ็คของการออกมาตรการเยียวยาอุตฯ ภาพยนตร์ของทางการเกาหลีใต้ครั้งนี้ก็มีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยผู้ที่ไม่พอใจมองว่ารัฐยังออกมาตรการเยียวยาไม่ครอบคลุมพอ เพราะเท่ากับว่าเจ้าของโรงหนังขนาดเล็กที่ไม่ต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุน KOFIC จะไม่ได้รับความช่วยเหลืออะไรเลยทั้ง ๆ ที่พวกเขาก็ได้รับผลกระทบจากพิษโควิด-19 ด้วย

 

ขณะเดียวกัน การที่คนเข้าโรงดูหนังกันน้อยลงในช่วงที่โควิด-19 ระบาดก็ทำให้สัดส่วนเงินที่ทางโรงหนังจะต้องจ่ายสมทบเข้ากองทุนฯ มันลดลงตามไปด้วยอยู่แล้ว นั่นเท่ากับว่ามาตรการเยียวยาของรัฐฯ ช่วยเจ้าของโรงหนังได้น้อยถึงน้อยมาก

 

ตอนนี้คนในวงการหนังกำลังรอดูว่าทาง KOFIC จะออกมาตรการเยียวยาในส่วนของตัวเองที่นอกเหนือไปจากมาตรการของรัฐบาลอย่างไรบ้าง เพราะในปี 2019 เกาหลีใต้ผลิตหนังออกมากว่า 50 เรื่อง สร้างรายได้ให้กับประเทศรวมกันกว่า 971 พันล้านวอน

 

แล้วพอพวกเขาเดือดร้อน รัฐบาลควรให้ความช่วยเหลือที่มันสมน้ำสมเนื้อมากกว่านี้หรือไม่