หนังฟรี หนังดี มีให้ดูช่วงกักตัวหนี ‘COVID-19’

หนังฟรี หนังดี มีให้ดูช่วงกักตัวหนี ‘COVID-19’

หนังดี แถมยังฟรี มีให้ดูคลายเหงา ในช่วงที่สังคมต้องการ social distancing เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

นอกจากช่องฟรีทีวีที่มีความบันเทิงให้ดูคลายเครียด และคลายความเบื่อหน่ายที่ต้องกักตัวอยู่แต่ในเคหะสถานเพื่อลดความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดของไวรัส ‘โคโรน่า’ แล้ว ยังมีหลายองค์กรที่เปิดช่องทางออนไลน์ขึ้นมาในช่วงวิกฤตินี้เพื่อนำหนังมาให้ดูกันฟรี ๆ

อาทิ หอภาพยนตร์ ที่เปิดช่องยูทูปนำภาพยนตร์ทรงคุณค่าที่หาดูได้ยากมาให้รับชมกันฟรี ๆ อาทิ ‘สันติ-วีณา’ หนังไทยเรื่องแรกที่ไปคว้ารางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติ, ภาพยนตร์โฆษณาหนังไทยยุค 16 มม. หรือภาพยนตร์เรื่อง พรายตะเคียน ที่เป็นต้นตระกูลของหนังผีไทยในยุคต่อมา

ขณะที่ทาง เจแปนฟาวเดชั่น ก็ริเริ่มการจัดฉายเทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่นออนไลน์ขึ้นเป็นปีแรก พร้อมนำหนังคุณภาพที่มีรางวัลเป็นเครื่องการันตีมาให้ดูฟรีกันถึง 12 เรื่อง

youtube

หอภาพยนตร์เปิดช่องยูทูป ‘ห่างกันสักพักช่วง COVID-19’

ตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มีนาคม พ.. 2563 มีมติเห็นชอบให้สถานบริการในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ซึ่งรวมไปถึงโรงภาพยนตร์ งดให้บริการในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระหว่างวันที่ 18 – 31 มีนาคมนี้ ทำให้โรงภาพยนตร์ของหอภาพยนตร์ที่จัดโปรแกรมฉายภาพยนตร์เป็นประจำทุกวันต้องงดให้บริการไปด้วย

แต่หอภาพยนตร์ยังคงเอาใจแฟนหนังและผู้สนใจประวัติศาสตร์ภาพเคลื่อนไหวของไทยด้วยการเปิดช่องทางการให้บริการออนไลน์สำหรับแฟน ๆ ภาพยนตร์ กับเพลย์ลิสต์ ‘ห่างกันสักพัก ช่วง COVID-19’ ที่จัดขึ้นเพื่อให้ผู้ชมในช่วงที่โรงหนังปิด และผู้ชมที่อาจจะกักตัวอยู่ในบ้าน และลดการเดินทาง

หอภาพยนตร์จะอัพโหลดภาพยนตร์ให้ชมอย่างต่อเนื่องในช่อง YouTube ของหอภาพยนตร์ โดยพิมพ์ Filmarchivethailand และเลือก Playlist: ‘ห่างกันสักพัก ช่วง COVID-19’ โดยคัดสรรภาพยนตร์ที่หอภาพยนตร์อนุรักษ์ไว้มาให้ได้ชม เช่น หนังเรื่อง หนังข่าว หนังสารคดี รวมไปถึงหนังที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ

เปิดเรื่องแรกในเพลย์ลิสต์ที่นำมาแนะนำ คือ ‘สันติ-วีณา (2497)’ สุดยอดหนังไทยที่คว้ารางวัลระดับนานาชาติได้เป็นเรื่องแรก ฟิล์มภาพยนตร์เรื่องนี้เคยหายสาบสูญไปนานกว่า 60 ปี ก่อนที่หอภาพยนตร์จะค้นพบ และนำมาบูรณะใหม่ เปิดฉายรอบปฐมทัศน์โลกที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เมื่อ พ.. 2559 นี่เป็นครั้งแรกที่หอภาพยนตร์เปิดให้ชมหนังเรื่องนี้ฟรีทางออนไลน์อย่างถูกต้องในคุณภาพคมชัด

santi vina

ทั้งนี้ ยังมีภาพยนตร์ที่รอการเผยแพร่ตลอด 14 วัน เช่น ไฟเย็น (2508) ภาพยนตร์ซึ่งสร้างขึ้นโดยการสนับสนุนจากสำนักข่าวสารอเมริกัน กรุงเทพฯ เพื่อเผยแพร่ให้ชาวไทยเห็นภัยร้ายของลัทธิคอมมิวนิสต์จากต่างประเทศ ซึ่งแทรกซึมเข้ามาบ่อน-ทำลายความสงบสุขของชาติไทย

พรายตะเคียน (2483) ภาพยนตร์ตัวอย่างของต้นตระกูลหนังผีแบบไทย ๆ ซึ่งผสมผสานรสชาติต่าง ๆ ซึ่งขนบในทางแสดงตลก และขนบนี้ยังสืบทอดมาถึงผู้สร้างหนังผีไทยในปัจจุบัน

 

ภาพยนตร์โฆษณาสี่คิงส์ (2502)

ภาพยนตร์โฆษณาสี่คิงส์

แบบฉบับการโฆษณาหนังไทยยุค 16 มม. ซึ่งทำให้เราเห็นทั้งบรรยากาศความคึกคักของโรงหนังในยุคนั้น อันเหมาะสมอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ผู้ชมไม่สามารถไปโรงภาพยนตร์จริง ๆ ได้

ดูหนังเพื่อผ่อนคลาย พร้อมไปกับการรักษาสุขภาพ เราจะผ่านช่วงนี้ไปด้วยกัน’ อย่าลืมกด subscribe ช่องยูทูบของหอภาพยนตร์ Filmarchivethailand เพื่อติดตามรับชมภาพยนตร์ที่หอภาพยนตร์จะอัพเดตให้ท่านได้ชมกัน ตลอด 14 วัน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : หอภาพยนตร์ Thai Film Archive หรือโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 02 482 2013 ต่อ 111

 

JFF×Moosic Lab_Facebook(1200×628)

เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่นออนไลน์’ ความบันเทิงฟรีช่วงกักตัวหนีไวรัส

ในช่วงที่เราต้องรักษาระยะห่างจากบุคคลอื่นที่เรียกว่า Social Distancing หรือเก็บตัวอยู่กับบ้าน ไม่ออกไปไหนมาไหนโดยไม่จำเป็น โดยเฉพาะในที่ชุมชน ช่วงที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 กำลังน่าเป็นห่วง จะมีอะไรดีไปกว่าการหาความบันเทิงอย่างดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ อยู่ที่บ้าน

แล้วจะยิ่งดีเข้าไปใหญ่ถ้าเป็นความบันเทิงที่สามารถชมได้ฟรี แบบที่ไม่ต้องเสียเงินเพิ่ม อย่างเช่น ‘เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่นออนไลน์’ ที่ทางเจแปนฟาวด์เดชั่นริเริ่มจัดขึ้น

เจแปนฟาวน์เดชั่นจัดเทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น (JFF) ขึ้นเมื่อปี 2559 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการโปรโมทภาพยนตร์ญี่ปุ่นในต่างประเทศ สำหรับในปี 2563 นี้ ได้มีการเปิดตัว JFF Online ซึ่งเป็นบริการใหม่สำหรับการฉายภาพยนตร์ญี่ปุ่นให้ดูกันฟรีผ่านระบบสตรีมมิ่ง โดยเป็นความร่วมมือกับ Moosic Lab ซึ่งผลิตภาพยนตร์ยอดนิยมมากมายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

Moosic Lab เป็นโครงการที่ให้ผู้กำกับภาพยนตร์หน้าใหม่และนักดนตรีร่วมมือกันสร้างภาพยนตร์โดยมีจุดเริ่มต้นจากบทเพลง นับตั้งแต่โครงการได้ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 มีนักเขียนบทและนักแสดงจำนวนมากที่กลายเป็นที่รู้จักผ่านเทศกาลภาพยนตร์สไตล์การแข่งขันนี้ และโครงการ Moosic Lab ก็ได้กลายเป็นเวทีสำหรับนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ในญี่ปุ่น

สำหรับภาพยนตร์อินดี้ 12 เรื่องที่สร้างขึ้นโดยผู้กำกับภาพยนตร์ญี่ปุ่นหน้าใหม่นี้จะสามารถรับชมได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และไม่ต้องลงทะเบียน ผ่านทางเว็บไซต์ https://www.japanesefilmfest.org/streaming/ โดยสามารถดูได้ทั้งจากคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์

ส่วนระยะเวลาในการออกอากาศ เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2563 นี้ โดยประเทศที่ออกอากาศให้ชมคือทุกประเทศทั่วโลก ยกเว้นประเทศญี่ปุ่น แต่มีภาพยนตร์บางเรื่องที่อาจจะไม่สามารถดูได้ในบางประเทศ

อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์เหล่านี้จะพากย์เสียงภาษาญี่ปุ่น แต่จะมีคำบรรยายภาษาอังกฤษประกอบ ไม่มีคำบรรยายหรือเสียงพากย์ภาษาไทย

รายชื่อภาพยนตร์ทั้ง 12 เรื่องที่จัดฉายในโปรแกรมนี้ประกอบด้วย The Sacrament, Girls’ Encounter, Please Don't Go Anywhere, Rent a Friend, Moonless Dawn, Life Finds a Way, Infinite Foundation, Sayounara, Wander Life, Excited Death, Inner Loop Couple, Made in Japan

JPEG 90170_JFF_MoosicLab_Flyer_V8-page-002

 

เรื่องย่อของภาพยนตร์บางส่วน

 

The Sacrament

Sacrament

เรื่องราวของผู้กำกับหน้าใหม่ซึ่งทุ่มเทในการสร้างภาพยนตร์ชิ้นเอก เกี่ยวกับหญิงสาวสวยที่เต็มไปด้วยความลึกลับคนหนึ่ง ภาพยนตร์เรื่องนี้ชนะรางวัล Grand Prix และรางวัลนักแสดงยอดเยี่ยมในงาน Moosic Lab 2017

 

Girls’ Encounter

มิยุริ หญิงสาวผู้โดดเดี่ยวที่สูญเสียเสียงไปเพราะถูกรังแกที่โรงเรียน เวลาไปดูแลตัวไหมในภูเขา ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงของเธอ คือช่วงเวลาเดียวที่มิยุริได้อยู่อย่างสงบ เรื่องราวอันสวยงามที่มีทั้งความสุขและความเศร้าโดยผู้กำกับหญิงวัย 23ที่สร้างจากประสบการณ์ของเธอ ภาพยนตร์เรื่องนี้ชนะรางวัลขวัญใจผู้ชมจากMoosic Lab 2017

 

Rent A Friend

Rent-a-Friend

ภาพยนตร์ romantic comedy ที่ตั้งคำถามถึงมิตรภาพนิรันดร์ระหว่างผู้ชายและผู้หญิง กำกับโดย มายุ อาคิยามะ ผู้กำกับหญิงหน้าใหม่ที่กำลังมาแรง ภาพยนตร์เรื่องนี้ชนะรางวัลGrand Prix ของ MOOSIC LAB 2018, เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2562 ที่จีน ออสเตรเลีย และเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโตเกียว

 

Excited Death

ภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้ที่เล่าเรื่องของผู้หญิงที่กลายมาเป็นสตอล์กเกอร์ในขณะที่เธอกำลังมีความรัก ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รางวัลShortFilm Grand Prix จาก MOOSIC LAB 2019 รางวัลนักดนตรียอดเยี่ยม และรางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ซึ่งนำแสดงโดย นากาโนะ มารุ

 

Inner Loop Couple

เรื่องราวของหนุ่มสาวที่ค้นหาความงามของโตเกียวยามค่ำคืนขณะที่พวกเขาท่องไปตามถนนรอบเมืองหลังจากรถไฟขบวนสุดท้าย ปฏิสัมพันธ์ระหว่างแฟนคลับและไอดอล ผู้หญิงและผู้ชาย ภาพยนตร์เรื่องนี้ชนะรางวัลมากมายในสาขาภาพยนตร์เรื่องสั้นMOOSICจาก LAB 2018

 

Made in Japan

เมื่อเคียวอิจิรู้ว่าอดีตเพื่อนร่วมงานเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมอันโด่งดัง เขาจึงเผยเรื่องราวผ่านโซเชียลเพื่อบอกว่าเขารู้ตัวฆาตกร และเมื่อเขาตกลงให้สัมภาษณ์กับสื่อ ชีวิตของเขาก็เปลี่ยนไป เรื่องราวของความน่าสังเวชที่มีผลมาจากคำโกหกเล็กๆ บนโซเชียล ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รางวัล Special Mention และรางวัลภาพยนตร์ขวัญใจผู้ชมจากงาน MOOSIC LAB 2018