ล่องใต้ (1) ตอน...เที่ยวย้อมใจไป "หาดใหญ่"

ล่องใต้ (1) ตอน...เที่ยวย้อมใจไป "หาดใหญ่"

ถ้าสถานการณ์ไวรัสจางลง โลกเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว...ดิฉันขอเชิญชวนทุกท่านไปเที่ยวไทยกันให้มาก ๆ ใช้เวลาวันหยุดไปช่วยพยุงเศรษฐกิจของบ้านเรา ขอแนะนำให้ไปแบบไม่รีบ ไม่ต้องเบียดกับคน จะสนุกและได้อรรถรสมากกว่า...

 

       ไม่นานมานี้ เราสองคนใช้เวลาสองสัปดาห์ช่วงพักงาน ขับรถล่องใต้ แวะไปตามที่ต่าง ๆ ที่อยากไป ถือโอกาสเช็คบักเก็ตลิสต์ครั้งใหญ่ที่สนุก อร่อยมาก และไม่แพงเลยค่ะ

 

หาดใหญ่...ไปกี่ครั้งก็ไม่เบื่อ

          ไปหาดใหญ่เป็นครั้งที่ 3 เริ่มคุ้นแล้ว...สามารถขับรถไปไหน ๆ ได้เองแบบไม่ต้องพึ่งกูเกิ้ลแมป อย่างแรกเลยคือไปเที่ยวภาคใต้ของเราหรือที่ไหนก็ตามในประเทศนี้ ควรดูปฏิทินจันทรคติไปล่วงหน้าด้วย งานประเพณีภาคใต้หลายงานที่เป็นงานเก่าแก่ จะยึดถือวันจัดตามปฏิทินจันทรคติ ซึ่งจะไม่เหมือนกันเด๊ะทุกปี อย่างเช่น งานสาร์ทเดือนสิบ หรือ ประเพณีชิงเปรต ซึ่งเป็นงานบุญใหญ่ยักษ์ของท้องถิ่นนี้ เขามีกันตอนช่วง “วันแรม ๑ ค่ำ ถึงวันแรม ๑๕ ค่ำเดือน ๑๐” ซึ่งก็มักจะเป็นช่วงเดือนกันยายน ส่วนวันที่แน่นอนนั้น ต้องดูกันปีต่อปีไป

พระอาทิตย์ตกที่ มอ หาดใหญ่ 2

         พระอาทิตย์ตกที่ม.หาดใหญ่ (เรื่อง/ภาพ: สิรินทร์,  เว็บไซต์: ohhappybear.com)

       เทศกาลชิงเปรตนี้ มักเกิดขึ้นต่อเนื่องกับเทศกาลกินเจ ซึ่งจัดกันเป็นประเพณี ๙ วัน ๙ คืน ในช่วง “ขึ้น ๑ ค่ำ ถึง ขึ้น ๙ ค่ำ เดือน ๙” ทั้งสองประเพณีเป็นวันหยุดยาวนาน หมายความว่าร้านอร่อยต่าง ๆ ที่เราหมายมั่นว่าจะต้องกินให้ได้เมื่อมาเที่ยวย่านนี้ก็อาจจะปิดยาว แถมหากไปเมืองใหญ่ที่เน้นเทศกาลกินเจอย่างภูเก็ต ก็จะหมายความว่า อาหารเนื้อสัตว์ที่อยากจะกินก็ไม่มีกิน เพราะทั้งเมืองเขากินเจกันหมด ทำให้ช่วงนี้อาจจะเหมาะกับการถ่ายภาพพิธีการกินเจของภูเก็ตมากกว่า

          ที่พูดมาทั้งหมดก็เพราะไปเจอมากับตัว ไปแบบไม่ได้คิดถึงงานบุญใหญ่อะไรของภาคใต้เลย ทุกร้านที่อยากกินปิดหมด ปิดยาว โดยเฉพาะร้านเล็ก ๆ บ้าน ๆ ที่เขาว่าเด็ดนัก ที่เหลือคือร้านที่นักท่องเที่ยวลง เปิดตลอดปีตลอดชาติ แบบนั้นไม่ต้องไปถึงภาคใต้ก็ได้ เพราะที่ไหน ๆ ก็มีเหมือนกันหมด

วิธีติดบิลบอร์ดโฆษณาของหาดใหญ่

         ตึกที่เต็มไปด้วยป้ายโฆษณา

        สาเหตุที่ชวนมาหาดใหญ่ ก็เพราะว่าที่นี่ของกินอร่อย เมืองนี้ไม่มีหาดทรายตามชื่อ แถมสถานที่ท่องเที่ยวแบบปัง ๆ ชิคๆ ก็น้อย ทว่าเป็นเมืองเศรษฐกิจการค้า ว่ากันว่าหาดใหญ่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่สองของไทย รองจากกรุงเทพฯ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคใต้ ตั้งอยู่ที่หาดใหญ่ จะบอกว่าขับผ่านเห็นตึกสวยงามมากอยากเข้าไปชมอยู่ แต่สำหรับนักท่องเที่ยว สิ่งที่น่าจะสะท้อนความเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของเมืองนี้ คงหนีไม่พ้นตัวเมือง และ ตลาดกิมหยง ที่ขายของสารพัด ส่วนตัวที่ทำคือจะต้องไปเดินตลาดกิมหยงก่อนวันแรก ๆ ที่มาหาดใหญ่ เพื่อลองซื้อของที่อยากซื้อ ซื้อมาลองก่อนไม่ต้องมาก แล้วหากชอบอะไรก็จะกลับไปซื้ออีกวันหากชอบจริงจัง

 

ของกินหาดใหญ่

          ไม่ต้องบอกทุกคนก็น่าจะรู้อยู่แล้วว่าเศรษฐกิจช่วงนี้ซบเซาเป็นพิเศษ การซบนี่คือหลายร้านปิดตัวไป ตลาดที่เคยคึกคักก็คนน้อยลง นักท่องเที่ยวต่างชาติน้อยลง คนไทยก็ไม่มีเวลาเที่ยวมันไกล แต่พ่อค้าแม่ค้าที่ตลาดกิมหยงก็เปิดร้านกันเยอะอยู่ ส่วนใหญ่ของที่ขายที่นี่ก็อาหารต่าง ๆ พวกถั่วนำเข้า ขนมนำเข้า ของแห้ง เครื่องปรุงโน่นนี่ ที่ชอบมากสำหรับส่วนนี้ก็คือ มะม่วงหิมพานต์เม็ดโต ๆ ที่คั่วทั้งเปลือก แมคคาเดเมีย พิสตาชิโอ้ พีแคน อะไรที่กรุงเทพไม่ค่อยมี หรือมีก็แพงและไม่สดใหม่เท่านี้ คนที่นี่ให้ชิมทุกอย่าง สามาถลองดูได้เลยค่ะ อ้อ อีกอย่างที่ชอบมากคือลูกหยีจากปัตตานี อันนี้ดีงามมาก ราคาก็ดี

ดิสเพลย์อันสดใสของตลาดกิมหยง

          ตลาดกิมหยงมีของกระจุกกระจิกขายด้วยเยอะอยู่ เหมาะกับการช็อปปิ้งของเข้าบ้านเข้าครัวแบบเรโทร จานชามที่ไม่มีทางมีในห้างไหน เพราะลายมันโบราณ ที่อาจจะเชยสำหรับบางคน แต่คนที่ชอบฟีลนี้น่าจะต้องถูกใจ ที่ตากจานอันเล็ก ๆ สีน่ารัก ไม่มีทางมีในห้างไหนใน กทม. เหมาะมากสำหรับครัวคอนโดจิ๋ว ๆ กางเกงแพรจีนเอวยางยืดของผู้ชายตัวใหญ่ ๆ หน่อย ก็เป็นอีกหนึ่งไอเท็มโปรด ชอบใส่นอนมันเย็นสบายดีค่ะ

          อีกฟีลของหาดใหญ่ที่ชอบ คือการที่คนท้องถิ่นมีมากกว่านักท่องเที่ยว อันนี้ส่งผลกระทบชัดเจน อิมแพ็คแรงมากในเชิงอาหารที่เราจะได้กิน จะบอกว่ามาที่นี่โชคดีอีกอย่างคือ เรามีแหล่งข่าวเป็นนักชิมคนเก่งของหาดใหญ่ที่ช่วยแนะนำอาหารให้เรา หนำเลี๊ยบทำธุรกิจส่วนตัว ชอบกินของอร่อยของดีทุกอย่างเหมือนกับเราสองคน และรสนิยมคล้ายกันส่วนใหญ่ ที่สำคัญคือร้านที่เขาแนะนำเป็นร้านที่คนหาดใหญ่ทานกัน ไม่ใช่ร้านที่ดังออนไลน์ค่ะ

สวนศิริแตเตี๊ยม 3

สวนศิริแตเตี๊ยม 2          สวนศิริติ่มซำ

      มาหาดใหญ่ก็ต้องกินติ่มซำกัน ร้านติ่มซำดัง ๆ ของหาดใหญ่มีมากมาย แต่ร้านแรกในดวงใจของชาวหาดใหญ่เห็นจะเป็น สวนศิริติ่มซำ ร้านแบบโลว์โปรไฟล์ออนไลน์ แต่ดังมากในโลกแห่งความจริง ร้านเล็ก ๆ หนึ่งคูหาที่เปิดเช้า ปิดสาย คือจะต้องมาเช้าหากต้องการกินทุกอย่าง ขนมจีบ ฮะเก๋า อร่อยมาก เขาทำลูกเล็ก ๆ พอดีหนึ่งคำ ขนมกุยช่าย ปลานึ่ง ลูกชิ้นภูเก็ต ซาลาเปาหมูแดง ซาลาเปาครีม ดีมาก ชาร้อนที่นี่ผสมเก๊กฮวยหอมมาก แล้วก็ชอบกาแฟเค้าด้วย กาแฟโบราณใส่นมข้นธรรมดา ที่เข้มข้นอร่อยมากค่ะ

          ร้านนี้ออกแนว ๆ หน่อย และเป็นร้านที่ครอบครัวเจ้าของทำกันเองทั้งหมด เขาอาจมีหยุดยาวเพื่อไปเที่ยวใช้เงินพักผ่อนกันบ้าง ทางที่ดีแนะนำว่าให้โทรไปถามก่อนว่าเปิดหรือไม่ก่อนไปเพื่อไม่ให้เสียเที่ยว

เขาคอหงษ์ 1

        เขาคอหงส์

       ส่วนที่เที่ยวที่ควรต้องไป ก็น่าจะเป็น เขาคอหงส์ ที่เป็นจุดชมวิวที่สวนสาธารณะหาดใหญ่ อันนี้ขอเตือนว่ากูเกิ้ลแมปไม่ตรงนะคะ เพราะมันพาเราขึ้นเขาอีกลูกหนึ่ง ทางทุรกันดารมากจนน่าวิตก ข้างบนคือที่อยู่ของคนที่ดูแลดาวเทียมของสถานีวิทยุหรืออะไรสัอย่าง แถมสุนัขเยอะมากมาห้อมล้อมรถเราทันทีจนไม่สามารถออกจากรถได้ ดังนั้นให้เล็ง GPS ไปที่สวนสาธารณะของหาดใหญ่ แล้วหาเจ้าแม่กวนอิมหรือเคเบิ้ลคาร์แทน แล้วจะไปถึงจุดชมวิวบนเขาคอหงส์ค่ะ

ข้ามเคเบิ้ลคาร์ไปจะเจอสิ่งนี้

         ขึ้นเคเบิ้ลคาร์ไปเจอสิ่งนี้

          อย่างหนึ่งของการมาเที่ยวหาดใหญ่คือการนั่งเคเบิ้ลคาร์ มันทำให้ตื่นเต้นขึ้นเล็กน้อย จะบอกว่าราคาตั๋วไปกลับเพียงคนละ 100 บาท จ่ายไปเถิดค่ะ คือดีมาก จากเขาคอหงส์ เคเบิ้ลคาร์พาเราไปศาลเท้าพระมหาพรหม เป็นเหมือนศูนย์รวมเทพเจ้ามากมาย ที่ชาวต่างชาตินิยมมาจุดประทัดด้วย เอาจริง ๆ ก็ไม่มีอะไรมาก แต่ก็สนุกดีค่ะ

          เคเบิ้ลคาร์เปิดช่วงกลางวันเวลา 9.00-16.00 น. จันทร์ถึงศุกร์ และถึง 17.00 น. ในช่วงวันหยุด ทำให้เวลาที่จะไปเคเบิ้ลคาร์มันไม่ตรงกันกับช่วงที่เราอยากดูพระอาทิตย์ตก เราต้องไปเขาคอหงส์มากกว่าหนึ่งครั้งเพื่อจะได้ทั้งสองอย่าง และจะบอกว่าวันไหนที่ฟ้าใส ๆ พระอาทิตย์ตกจะสวยมากและวิวเป็นตัวเมืองทั้งหมดของหาดใหญ่ เป็นความคุ้มค่าอย่างหนึ่งค่ะ

อาหารร้านอ้า

         อาหารจีนร้านอ้า

        ถ้าชอบอาหารจีน แนะนำ ร้านอ้า เป็นร้านอาหารจีนเก่าแก่ที่เพื่อนอีกคนของดิฉันชอบมาก เอาจริง ๆ อาหารของร้านนี้ก็อร่อยใช้ได้อยู่ เช่น เต้าหู้อ่อนราดหน้าเนื้อปู ผัดผัก และ หัวปลาต้มเผือก

          ส่วนร้านอาหารใต้ที่อร่อยดีก็มี ร้านครัวเรือนไทย และ ร้านป่ายาง อร่อยทั้งคู่ อยากกินก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ ที่ชอบมาก ๆ คือ บะหมี่หงส์ทอง เย็นตาโฟเจ๊หมวย อาหารหาดใหญ่ชามใหญ่มาก ดีงามของจริงค่ะ

อาหารใต้คลาสสิกร้านครัวเรือนไทย

         อาหารใต้ร้านครัวเรือนไทย

  ขนมร้านหวานมงคล 1       น้ำแข็งไสร้านหวานมงคล

  มันเดือยถั่ว         มันเดือยถั่ว

      ขนมหวานในดวงใจคือ 456 หวานมงคล ที่เขาทำเครื่องเองหมด ที่เด็ดคือ สลิ่ม ทับทิมกรอบ และ ลอดช่องมะพร้าวอ่อน และที่พลาดไม่ได้เลยคือ มันเดือยถั่ว มีสองเจ้าคือ ที่สถานีรถไฟ และ หอมหวล คือร้านแม่ลูกกัน หากไม่อยากไปต่อคิวมี่ร้านคุณแม่ ให้มาร้านลูก ดิฉันกินแล้วทั้งสองร้านไม่รู้สึกว่าแตกต่างกันค่ะ แนะนำให้เพิ่มสับปะรดเชื่อม หอมอร่อยมากมาย

Bilin Cafe & Bistro

         Bilin Cafe & Bistro

         คาเฟ่ฮอปเปอร์สายหวานอาจชอบ Bilin Cafe & Bistro ร้านสวยงาม สโคนดีงาม และว่ากันว่าเป็นร้านเดียวในหาดใหญ่ที่มี คานาเล่ เกิดอยากจะต้องทานคานาเล่กันเมื่ออยู่หาดใหญ่นะคะ

ข้าวต้มปลา ข้าวผัดปลาป้าแก้ว

         ข้าวต้มปลา ข้าวผัดปลา ร้านป้าแก้ว

       ส่วนอาหารเย็นขอแนะนำ ข้าวต้มปลาป้าแก้ว หลังตลาดกิมหยง อร่อยมาก มี ข้าวต้มปลา ข้าวต้มกุ้ง ต้มยำ และ ข้าวผัดปลา เคยกินไหมคะ ดิฉันเพิ่งเคยนี่แหละที่หาดใหญ่

มัสยิดกลางสงขลายามเย็น

         มัสยิดกลางยามเย็น

        มุมพระอาทิตย์ตกอีกที่ที่อยากแนะนำคือที่ มัสยิดกลางของสงขลา ไม่ไกลนักจากเขาคอหงส์ ที่นี่ว่ากันว่าเป็นทัชมาฮาลเมืองไทย คนที่เห็นมัสยิดบ่อยอาจเข้าใจว่าคำว่าสวยของสถาปัตยกรรมมุสลิมคือความเท่ากันของด้านซ้ายและขวา มัสยิดกลางมีบ่อน้ำขนาดใหญ่เป็น reflective pool ด้านหน้า สามารถไปยื่นอยู่มุมนั้นแล้วถ่ายรูปได้เลย สวยงามเป็นที่สุดค่ะ

          ตอนหน้าเราไปสงขลากันนะคะ ก่อนจากกันอยากขอฝากร้านค่ะ ผู้เขียนทำบล็อกที่ ohhappybear.com และที่ FB, IG, @ohhappybear และ YouTube Ohhappybear