เทศกาลปาถั่ว..ในญี่ปุ่น เริ่มขึ้นแล้ว เป็นสัญลักษณ์ว่าฤดูหนาวกำลังจะจากไป

เทศกาลปาถั่ว..ในญี่ปุ่น เริ่มขึ้นแล้ว เป็นสัญลักษณ์ว่าฤดูหนาวกำลังจะจากไป

แสงแดดอบอุ่น ฟ้าโปร่ง และอากาศที่อุ่นขึ้น เป็นสัญญาณเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ นั่นหมายถึงอากาศอันเยือกเย็น หนาวเหน็บ และโหดร้าย กำลังจะจากไป วันที่อากาศดีเช่นนี้จึงต้องฉลอง...

       ในประเทศจีน ถือกันว่า วันตรุษจีนเป็นวันเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ จึงจัดงานฉลองครั้งใหญ่ เช่นเดียวกับในประเทศญี่ปุ่น มี เทศกาลเซ็ตสึบุน (Setsubun) หรือ เทศกาลปาถั่ว ซึ่งตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ (บางปีก็ตรงกับวันที่ 4 กุมภาพันธ์) ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นของฤดูใบไม้ผลิ 

Yamazato2

Yama7      

       ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ห้องอาหาร ยามาซาโตะ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ แนะนำอาหารญี่ปุ่นฉลองเทศกาล “เซ็ตสึบุน” โดยทั่วไปในทุก ๆ ปี เทศกาลเซ็ตสึบุน ตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า เทศกาลปาถั่วมงคล (ถั่วแดงอะซุกิ) ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความมงคลและโชคดี และช่วยขับไล่สิ่งไม่ดีออกไป เชฟชิเงรุ ฮางิวาระ แห่งห้องอาหารยามาซาโตะ ได้เตรียมอาหารชุดพิเศษประจำเทศกาล ได้แก่ หอยลายญี่ปุ่นกับกุ้งราดซอสมิโซะเสิร์ฟเย็น, ซุปใสเกี๊ยวกุ้ง,    เห็ดชิเมะจิและผักต่าง ๆ, ปลาดิบชั้นดี 3 ชนิด (ปลาทูน่า ปลาหางเหลือง หอยปีกนก), ปลาแซลมอนย่างราดไข่ปลาแซลมอนกับพริกปาปริก้า เสิร์ฟพร้อมกับมันหวานญี่ปุ่น, เต้าหู้ญี่ปุ่น “โคยะ” ตุ๋นกับปลาซาร์ดีน ขิงและแครอท,  เทมปุระกุ้ง ปลา และผักนานาชนิด

เทศกาลปาถั่วมงคล ยามาซาโตะ re

  Yamazato44      

      และเมนูสำคัญ “เซ็ตสึบุน” คือ เอะโฮ มากิโรล (Ehomaki) ข้าวห่อสาหร่ายไส้รวม ที่ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าจะต้องรับประทานให้หมดในคำเดียวเพื่อความมงคลก่อนวันเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิของญี่ปุ่น และเวลารับประทานจะต้องหันหน้าไปทางทิศรับโชคประจำปี ซึ่งในปี 2563 คือทิศตะวันตกเฉียงใต้ ส่วนขนมหวานให้บริการขนมญี่ปุ่นโดรายากิไส้ถั่วแดงและเกาลัดราดซอสชาเขียว    กับผลไม้รวม อาหารชุดมื้อกลางวัน ราคาชุดละ 1,500++บาท

Yamazato6

      ส่วนมื้อค่ำ ให้บริการแบบ “ไคเซกิ”  ตามแบบราชสำนักญี่ปุ่น ประกอบด้วยอาหาร 8 รายการ เริ่มต้นด้วยอาหารเรียกน้ำย่อย ตับปลามังค์ฟิช หอยนางรม และกุ้ง ราดซอสปรุงพิเศษ, ซุปลูกชิ้นไข่ปลาค็อดใส่เห็ดและผักต่าง ๆ, ปลาดิบชั้นดี 4 ชนิด (ทูน่า ปลาหางเหลือง หอยทากทะเล และกุ้งหวาน), ปลาแมคเคอเรลและเนื้อย่างราดซอสครีมผสมสาหร่ายทะเล,  หอยเป๋าฮื้อตุ๋นกับไช้เท้าและแครอท, เทมปุระปูหิมะ ปลาเงิน เห็ดชิทาเกะ หน่อไม้ฝรั่งและมันม่วง, เส้นหมี่น้ำญี่ปุ่นหน้าหอยลายญี่ปุ่น และที่ขาดไม่ได้คือเอะโฮ มากิโรล หรือข้าวห่อสาหร่ายไส้รวมคำโต ปิดท้ายอาหารมื้อค่ำชุดพิเศษนี้ด้วยขนมหวานญี่ปุ่น วาราบิโมจิราดน้ำเชื่อม อาหารชุดมื้อค่ำราคาชุดละ 4,700++บาท

Yamazato3

      สำรองที่นั่งโทร.0 2687 9000 หรือ [email protected], www.okurabangkok.com

 

Yamazato5

 หมายเหตุ: ข้อมูลจาก JNTO องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น ระบุว่า รอบ ๆ กรุงโตเกียวจะจัดเทศกาลปาถั่วในวัดและศาลเจ้าหลายแห่ง นอกจากนี้ชาวบ้านก็นิยมปาถั่วกันในบ้านและตามแหล่งชุมชน ใครไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงนี้สามารถแวะชมพิธีปาถั่วได้ มีอาทิ ในโตเกียว ที่วัด Sensoji, วัด Takao-san Yakuo-in ในเกียวโต ที่ศาลเจ้ายาซากะ, ศาลเจ้า Yoshida และวัด Rozanji จังหวัดชิบะ ที่วัด Naritasan Shinsoji ที่นารา วัด Kofukuji