KorPunGun : anyone CAN go scholarship เรียนฟรีที่ฟิลิปปินส์

KorPunGun : anyone CAN go scholarship เรียนฟรีที่ฟิลิปปินส์

สำหรับบางคน การได้ออกไปเห็นโลกกว้าง ไปสัมผัสประสบการณ์ใหม่ๆ คือการเรียนรู้ที่ช่วยพัฒนาทั้งทักษะชีวิตและทัศนคติ จนเกิดเป็นการส่งต่อโอกาสดีๆ ให้คนอื่นอีกด้วย

‘แคน’ นายิกา ศรีเนียน ศิลปินวัยรุ่นอดีตสมาชิกวงไอดอลชื่อดัง ก็เป็นหนึ่งในนักเดินทางตัวยง ทั้งเพื่อการท่องเที่ยวและการเรียนรู้ อย่างล่าสุดที่แคนกับเพื่อนซี้ (มีน ยูทูบเบอร์ช่อง Meenisery) ได้รับทุนจากศูนย์การศึกษาต่อต่างประเทศก้อปันกัน (KorPunGun) ไปเรียนภาษาอังกฤษที่เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ แม้จะไม่คาดหวังกับประเทศนี้เพราะไม่เคยบรรจุลงในแผนการเดินทางของเธอมาก่อน แต่ผลลัพธ์เมื่อกลับมากลายเป็นว่าความประทับใจกลายเป็นโครงการดีๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น คือ KorPunGun : anyone CAN go scholarship ซึ่งจะเป็นการมอบทุนให้คนทั่วไปครั้งแรกของสถาบันนี้

แคน ในฐานะตัวตั้งตัวตีของโครงการเล่าถึงจุดเริ่มต้นของโอกาสที่เธอ ‘ได้รับ’ กระทั่งกลายเป็นโอกาสที่เธอ ‘ได้ให้’ ว่าตอนเดินทางไปแบกความมั่นใจว่าทักษะภาษาอังกฤษดีระดับหนึ่ง ปรากฏว่าผลทดสอบช่วยสะกิดเตือนว่าต้องมาปรับพื้นฐานใหม่ทั้งหมด ด้วยระยะเวลาของทุนที่ให้ลงคอร์สประมาณหนึ่งสัปดาห์ทุกวันจึงต้องคุ้มค่าทั้งเรื่องเรียนและเรื่องเล่น

ในเรื่องเรียนแคนพบว่ามาตรฐานของโรงเรียนในเซบูค่อนข้างดีมาก โดยเฉพาะบุคลากรครูคือหัวใจสำคัญที่ทำให้เธอได้รับความรู้กลับมามากมาย

“ครูทุกคนมีศักยภาพในการสอนสูงมาก แคนรู้สึกว่าได้ความรู้กลับมาในทุกๆ คาบ ที่ไปจะมีคนญี่ปุ่น เกาหลี รัสเซีย ฯลฯ ทำให้เราได้สื่อสารกับเพื่อนต่างประเทศ ต่อให้เขาเป็นคนญี่ปุ่น แต่ภาษากลางที่เราต้องใช้กันคือภาษาอังกฤษ ไหนจะอยู่หอกับเพื่อนต่างชาติอีก เหมือนเราไปเรียนเมืองนอก 100 เปอร์เซ็นต์เลย”

image2

นอกเหนือจากการเรียนที่ต้องเรียนอย่างเข้มข้น แคนเล่าให้ฟังว่าเซบูเป็นเมืองชายทะเลทางตอนใต้คล้ายภูเก็ต เสน่ห์ของเมืองนี้ทำให้การได้ไปเยือนคือประสบการณ์อันล้ำค่า อีกหนึ่งเรื่องเล่นที่จะเป็นประสบการณ์ไม่รู้ลืม คือ ได้ดำน้ำกับฉลามวาฬ

“แคนไม่เคยคิดว่าจะไปที่นี่เลย แคนมีเพื่อนฟิลิปปินส์ ก็รู้นะว่าฟิลิปปินส์เก่งภาษาอังกฤษมาก แต่ไม่รู้ว่ามีอะไรเที่ยว พอหลังจากไปเสร็จ ในฟีดเฟซบุ๊คก็เริ่มขึ้นทัวร์ว่ายน้ำกับฉลามวาฬ รีวิวว่ายน้ำกับฉลามวาฬ ก็เลยรู้ว่าเป็นอีกประเทศหนึ่งที่กำลังบูมในด้านนี้ แล้วถ้าเราไปเรียนด้วยก็คุ้ม เพราะราคาไม่แพง อย่างค่าเรียนก็ประมาณ 45,000-50,000 บาท ในสองสัปดาห์ ถูกกว่าบางประเทศที่เราไปเที่ยวแล้วจ่ายไปอีก

แต่ละโรงเรียนจะมี student staff ของแต่ละชาติ คือเรียนด้วยและเป็นเจ้าหน้าที่ให้สถาบัน ช่วยสื่อสารกับคนชาตินั้นๆ ตอนที่เรารู้ว่ามีกิจกรรมดำน้ำกับฉลามวาฬ เราแค่บอกเขา เขาจะให้ไปหาคนสัก 10 คน เพื่อให้ราคาถูกลง ก็เป็นภารกิจของแคนกับมีนแล้วให้ไปชวนเพื่อนที่อยากไปดำน้ำ พอหาครบก็เดินทางไปด้วยกันในวันหยุด ได้ไปดำน้ำกับฉลามวาฬ ซึ่งไม่ต้องกลัวหลงเลยเพราะ student staff จัดการให้ทุกอย่าง”

หลังจากได้สัมผัสประสบการณ์นักเรียนทุนที่ฟิลิปปินส์ทำให้แคนเปลี่ยนความคิดเดิมที่ว่าการจะเรียนภาษาอังกฤษต้องบินไปไกลถึงประเทศเจ้าของภาษา แต่อันที่จริงประเทศฟิลิปปินส์นี่แหละคือตัวเลือกชั้นดีสำหรับคนที่ต้องการประหยัดงบประมาณโดยที่มีมาตรฐานเรื่องภาษาและการเรียนในระดับสูง ช่วงเวลาเพียงไม่กี่วันทำให้แคนที่ยอมรับว่าตัวเองไปแบบน้ำเต็มแก้ว ได้เทน้ำแห่งความเข้าใจผิดทิ้งแล้วเติมความรู้ใหม่ๆ เข้ามาไปแทน

image10

เรื่องความเป็นอยู่อาจเป็นสิ่งที่หลายคนใช้ประกอบการตัดสินใจเลือกสถานที่เรียน แน่นอนว่าแม้จะเป็นหอพักของสถาบันการศึกษา แต่เรื่องความสะอาด ปลอดภัย เรียกได้ว่ายืนหนึ่ง ศิลปินวัยรุ่นสาวคนนี้บอกว่าไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย เพราะนอกจากมีเจ้าหน้าที่ดูแล ยังมีเวลาเคอร์ฟิวด้วย ซึ่งวิถีชีวิตในหอพักที่เต็มไปด้วยนักเรียนชาติต่างๆ คือสีสันที่หาไม่ได้ง่ายๆ

จากความประทับใจแม้ไปเพียงหนึ่งสัปดาห์ ทำให้เมื่อกลับมา แคนแสดงเจตน์จำนงว่าอยากให้เด็กคนอื่นได้รับโอกาสดีๆ แบบนี้บ้าง ทำให้ กันต์พงศ์ ทวีสุข ผู้ก่อตั้งศูนย์การศึกษาต่อต่างประเทศก้อปันกัน (KorPunGun) ร่วมมือกันจัดโครงการ KorPunGun : anyone CAN go scholarship เพื่อมอบทุนเรียนภาษาอังกฤษที่สถาบันสอนภาษาอังกฤษชั้นนำของประเทศฟิลิปปินส์ฟรี โดยจะได้โอกาสเรียนนานกว่าคือ 2 สัปดาห์เลยทีเดียว

กันต์พงศ์ อธิบายว่าทุนจะแบ่งเป็น 2 ทุน โดยจะครอบคลุมตั้งแต่ค่าเรียนหลักสูตรภาษาอังกฤษแบบเข้มข้น : ประกอบด้วยคาบเรียนตัวต่อตัว 3-4 คาบ และคาบเรียนกลุ่ม 3-4 คาบ + ต่อวัน เรียน 5 วันต่อสัปดาห์), ค่าที่พัก (หอพักของสถาบันสอนภาษา), ค่าธรรมเนียมของสถาบันและรัฐบาลฟิลิปปินส์, ค่าเครื่องบินเดินทางไป-กลับ และค่าอาหาร 3 มื้อต่อวัน (ในวันเสาร์และอาทิตย์อาจจะมี 2 มื้อ)

image5

โดยคุณสมบัติของผู้สมัคร ประกอบด้วย

1) อายุ 15 - 25 ปี (นับจากช่วงเวลาที่จะเดินทาง)

2) เดินทางไปต่างประเทศเพื่อเข้าร่วมโครงการได้ในระยะเวลา 2 สัปดาห์เต็ม

3) ไม่จำกัดความถนัดและระดับความสามารถด้านภาษาอังกฤษ

4) มีความสามารถในการนำเสนอมุมมอง บอกต่อ แบ่งปัน ประสบการณ์ที่ได้รับจากการเดินทาง

สำหรับเกณฑ์ในการพิจารณา แคนบอกว่าต้องการคนที่มีความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยอาจจะพิจารณาจากเรื่องราวและประสบการณ์ชีวิต มุมมองต่อชีวิตและสังคม ความสามารถด้านการสื่อสาร ตลอดจนทักษะในการสร้างสรรค์และผลิตสื่อ เป็นต้น

ความปรารถนาที่จะไปเรียนรู้ ฝึกใช้ภาษาในต่างประเทศ สร้างสายสัมพันธ์กับเพื่อนต่างชาติ และเรียนรู้จากสังคมและวัฒนธรรมที่แตกต่าง และจากความสามารถการนำเสนอมุมมอง บอกต่อ แบ่งปัน ประสบการณ์ที่ได้รับจากการเดินทาง ที่จะผลิตสื่อได้ด้วยตนเอง เพื่อการบอกต่อเรื่องราวและประสบการณ์

ผู้สนใจกรอกข้อมูลการสมัครออนไลน์ได้ที่ https://bit.ly/2sBIWsA เปิดรับสมัครวันที่ 2 - 28 กุมภาพันธ์ 2563 หากผ่านเข้ารอบสัมภาษณ์ทีมงานจะแจ้งให้ทราบภายในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ และจะประกาศผลภายในวันที่ 10 มีนาคม ติดต่อสอบถามเพิ่มทางไลน์ที่ LINE ID : @korpungun

ผู้ที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องเดินทางภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2563 และจะต้องส่งงานภายใน 4 สัปดาห์หลังจากที่เดินทางกลับจากประเทศฟิลิปปินส์

“ทุนนี้แคนคิดว่าคนที่ได้ไปจะได้เรียนรู้เหมือนจากเจ้าของภาษา เพราะเป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ แล้วแคนอยากให้ครั้งหนึ่งคนได้ออกจาก safe zone ของตัวเอง ได้เจอเพื่อนต่างชาติ อยากให้เขามีความสุขอย่างที่เรามีความสุข

แคนมีเป้าหมายว่าเรามีชื่อเสียงแล้วอยากใช้ชื่อเสียงเป็นกระบอกเสียงในสิ่งดีๆ แคนรู้สึกว่าการได้ไปคือสิ่งดีๆ ที่แคนได้รับมา เราก็อยากให้เยาวชนในประเทศไทยที่อยากเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ไปบ้าง เพราะมันดีจริงๆ จากที่เราไปมา” แคน กล่าวทิ้งท้าย

KPG Anyone Can Go logo-trans