‘เชอร์โนบิล’ สวรรค์ของนักท่องเที่ยว?

‘เชอร์โนบิล’ สวรรค์ของนักท่องเที่ยว?

เปิดสถานที่แห่งความหลัง 33 ปีหลังเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด ในเมืองเคียฟ ประเทศยูเครน

 

นักท่องเที่ยวสายดาร์คหรือพวกที่นิยมไปเยือนสถานที่ที่เกิดเรื่องโศกนาฏกรรมหรือเกิดความรุนแรงคงตื่นเต้นที่ ‘เชอร์โนบิล’ ในเมืองเคียฟ ประเทศยูเครน ได้เริ่มเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าไปดูสภาพเมืองและพื้นที่ 33 ปีหลังจากเกิดเหตุโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด 

เหตุการณ์ครั้งนั้นถือได้ว่า เป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายที่สุดในโลก เหตุการณ์เกิดขึ้นระหว่างการทดสอบระบบหล่อเย็นและระบบทำความเย็นฉุกเฉินของแกนปฏิกรณ์นิวเคลียร์ แต่จู่ๆ มีแรงดันไอน้ำสูงฉับพลัน และระบบตัดการทำงานอัตโนมัติไม่ทำงานทำให้เกิดระเบิดหลายครั้ง เหล็กและคอนกรีตที่ครอบเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์แตกกระจาย กัมมันตรังสีถูกปล่อยเข้าสู่บรรยากาศและปกคลุมทางตะวันตกของสหภาพโซเวียต ยุโรปตะวันออก ยุโรปตะวันตก ยุโรปเหนือ

ทางการยูเครน เบลารุส และรัสเซีย ต้องอพยพประชากรมากกว่า 336,000 คน ออกจากพื้นที่อย่างฉุกเฉิน มีผู้ได้รับผลกระทบจากการระเบิดโดยตรงมากกว่า 600,000 คน มีผู้เสียชีวิตทันที 56 คน แต่ผู้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งจากการสัมผัสกัมมันตรังสีอาจสูงถึง 4,000 คน มีพื้นที่ดินปนเปื้อนเกือบ 50,000 ตารางกิโลเมตร และปัจจุบันยังมีกัมมันตรังสีในระดับสูงกว่าปกติ

 

3 (8)

 

เมืองเชอร์โนบิลถูกปิดตายมานานจนกระทั่งรัฐบาลยูเครนเข้าไปสำรวจสภาพและวัดระดับสารกัมมันตภาพรังสีตกค้างจนแน่ใจว่า ‘ไม่มีอันตราย’ จึงได้เริ่มตระเตรียมเพื่อเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชม ประธานาธิบดียูเครน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวว่า “เชอร์โนบิลทำให้เกิดด้านลบต่อยูเครนมาโดยตลอด แต่ทุกอย่างจะเปลี่ยนไป เราต้องการเปิดสถานที่นี้แก่โลก แก่นักวิทยาศาสตร์ นักชีววิทยา นักประวัติศาสตร์ และนักท่องเที่ยว”

รัฐบาลยูเครนวางแผนจะสร้างเส้นทางสำหรับท่องเที่ยวในบริเวณที่ปลอดภัย สร้างทางน้ำ และจุดตรวจ นอกจากนี้จะขยายเขตรับสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และยกเลิกข้อห้ามถ่ายวิดีโอในเชอร์โนบิลด้วย

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่ไปที่เมืองนี้จะมีโอกาสได้ชิมไอศกรีม ‘กัมมันตภาพรังสี’ และซื้อหากระป๋องบรรจุอากาศ ‘โชเนอร์บิล’ เพื่อที่จะได้มีโอกาสสูดอากาศที่มีกลิ่นตึกที่ถูกทิ้งรกร้าง ห้องใต้ดินที่อับชื้นและกุหลาบที่หอมกรุ่น อากาศกระป๋องนี้ราคา 19 เหรียญสหรัฐ

จำนวนนักท่องเที่ยวที่ไปที่นี่เพิ่มขึ้นทุกปีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวสายดาร์คกล่าวกันว่า ใครอยากจะไปเวนิสในเมื่อคุณสามารถถ่ายเซลฟี่ที่เชอร์โนบิลได้ ส่วนหนึ่งที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาที่นี่คือ สารคดีของ HBO เรื่อง Chernobyl ที่พาผู้ชมมาที่เมืองนี้ ในเดือนตุลาคม 2561 มีนักท่องเที่ยวมาที่เมืองนี้ 9,083 คน เพื่อมาเยี่ยมชมเมืองที่มีพื้นที่ 1,000 ตารางไมล์ แต่ในเดือนตุลาคม 2562 จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มเป็นมากกว่า 17,000 คน

หลังรายการของ HBO ออกอากาศ เซอร์กี้ อิวานชุก เจ้าของบริษัททัวร์ Solo East กล่าวว่า ตัวเลขการจองทัวร์ของบริษัทเพิ่มขึ้นกว่า 45 เปอร์เซ็นต์ แต่เขาก็ปฏิเสธว่า ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นไม่ได้เกี่ยวอะไรกับรายการ HBO เขาปฏิเสธที่จะขายทัวร์ตามรอยสถานที่ๆ HBO พาไป เขาได้พาลูกทัวร์ไปในพื้นที่กว่า 19 ปีและเขารู้สึกตกใจที่ทางการยูเครนตั้งใจที่จะเปลี่ยนพื้นที่เชอร์โนบิลให้เป็น ‘สวรรค์ของนักท่องเที่ยว’

 

1 (5)

 

อิวานชุก กล่าวว่า เขาห่วงว่านักท่องเที่ยวจะแอบทำลายทรัพย์สินของสถานที่ “คุณดูสิ ตอนนี้ตามผนังหรือกำแพงเต็มไปด้วยกราฟฟิตี้หยาบคายๆ นอกจากนั้น ยังมีคนเอากุญแจแห่งความรักมาล็อกที่นั่นที่นี่เต็มไปหมด

ร้านขายของที่ระลึกก็มีแต่ของที่ระลึกที่ไม่เข้าเรื่อง เช่น แม่เหล็กติดตู้เย็นหรือเสื้อยืดรูปหมาป่าที่ตาเรืองแสงในความมืด “ผมว่า เราควรให้ความเคารพมากกว่านี้ต่อเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่ทำให้คนจำนวนมากเสียชีวิต คงไม่มีใครอยากซื้อแม่เหล็กรูปห้องแก๊สที่ฆ่าชาวยิวและนำไปขายที่หน้าค่ายกักกันเอาช์วิทซ์หรอก” อิวานชุก กล่าว

นักท่องเที่ยวที่ไปที่เชอร์โนบิลหลายคนก็ไม่ได้ศึกษาเรื่องราวที่เกิดขึ้น หรือไม่ได้ฟังที่ไกด์เล่า หลายคนโพสต์รูปภาพตึกและเขียนว่า ตึกเหล่านี้พรุนจากกระสุนปืนของกองทัพยูเครนทั้งๆ ที่ รอยต่างๆ และรอยแตกเกิดจากลมและธรรมชาติ

แต่การกระทำที่แย่ที่สุดไม่ใช่การทำลายทรัพย์สิน แต่คือการไม่เคารพต่อสถานที่ บรรดาแฟนๆ ของรายการ HBO พากันมาที่ห้องคอนโทรลของโรงไฟฟ้าเพื่อจำลองเหตุการณ์ตอนระเบิด พวกเขาแต่งตัวด้วยเสื้อคลุมยาวกับหมวกสีขาวเหมือนในรายการและถ่ายวิดีโอพร้อมทำท่าหวาดกลัวเหมือนในรายการด้วย

ห้องคอนโทรลห้องที่ 1-3 นั้นเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าได้มานานแล้ว ส่วนห้องที่ 4 เพิ่งเปิดเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ห้องนี้อาจมีระดับกัมมันตภาพรังสีสูงกว่าระดับปลอดภัยถึง 40,000 เท่า แต่นักท่องเที่ยวก็ไม่กลัวเพราะต้องการถ่ายเซลฟี่ภายในห้องเพื่อไปลงอินสตาแกรม พวกเขาต้องแต่งกายด้วยชุดป้องกันกัมมันตภาพรังสี และได้รับอนุญาตให้เข้าไปให้ห้องนี้เพียง 5 นาทีเท่านั้น หลังจากนั้นก็ออกมารับการตรวจระดับกัมมันตภาพรังสีในตัว

บริษัททัวร์ Exodus จัดทัวร์ที่นี่มาหลายปีและได้รับอนุญาตให้พานักท่องเที่ยวไปที่ห้องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ มารา มาริเลลี่ ผู้จัดการกล่าวว่า เชอร์โนบิลเป็นที่เกิดโศกนาฏกรรม เราจัดทัวร์โดยมีเป้าหมายว่า ให้ทุกคนที่ไปเยือน เรียนรู้ประวัติศาสตร์และเที่ยวอย่างให้ความเคารพต่อสถานที่

 

รายการทัวร์จะพาไปที่สวนสนุก โรงพยาบาลและโรงเรียนที่ถูกทิ้งร้างภายในรัศมี 19 ไมล์รอบๆ พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากระเบิด ลูกค้าทุกคนจะได้รับข้อมูลที่สำคัญเพื่อที่พวกเขาจะรู้ถึงเรื่องกัมมันตภาพรังสีและระเบียบเรื่องความปลอดภัย

ที่มา: เดอะการ์เดี้ยน