บลู บาย อลัง ดูคาส สุนทรียะแห่งอาหารเลิศรส

บลู บาย อลัง ดูคาส สุนทรียะแห่งอาหารเลิศรส

เริ่มต้นศักราชใหม่ชวนไปสัมผัสประสบการณ์สุนทรียรสแห่งอาหารที่ บลู บาย อลัง ดูคาส (Blue by Alain Ducasse) ภัตตาคารภายใต้ชื่อ อลัง ดูคาส เชฟชาวฝรั่งเศสวัย 63 ปี เจ้าของตำแหน่งเชฟคนแรกของโลกที่คว้าดาวมิชลิน 3 ดวงมาประดับภัตตาคารของตนเอง 3 แห่งในปีเดียวกัน

สำหรับการมาของบลู บาย อลัง ดูคาส ภัตตาคารแห่งแรกในกรุงเทพฯ ณ ไอคอนสยาม บริเวณที่มองเห็นทิวทัศน์แม่น้ำเจ้าพระยาได้สุดสายตานั้น มีความหรูหราเลิศรสเพียงใด ไปสัมผัสบรรยากาศพร้อมกับชุดอาหารมื้อเที่ยงในวันแนะนำตัว บลู บาย อลัง ดูคาส อย่างเป็นทางการเมื่อปลายปีที่ผ่านมาพร้อมกันค่ะ

16 - Blue by Alain Ducasse น้ำเงิน-ทอง เจ้าพระยาอันเรืองรอง

น้ำเงิน ทอง ครีม และ ไม้ คือ โทนสีหลักที่แต่งแต้มภัตตาคารแห่งนี้ให้หรูหรา ในขณะเดียวกันก็แฝงไปด้วยความผ่อนคลาย สายน้ำเจ้าพระยาที่ทอดยาวคลื่นน้ำที่กระเพื่อมไหว คือความรู้สึกที่ Patrick Jouin ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสแห่ง Jouin-Manku (สตูดิโอชั้นนำด้านการออกแบบผู้รับผิดชอบการออกแบบให้กับภัตตาคารระดับ 3 ดาวมิชลินทุกแห่งของอลัง ดูคาส)ถ่ายทอดออกมาผ่านเส้นโค้งขององค์ประกอบในการตกแต่ง

15 - Blue by Alain Ducasse

จากความหรูหราของสีทองที่เรืองรองด้านหน้าของภัตตาคาร เมื่อเข้ามาภายในพื้นที่จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกัน ได้แก่ เลาจน์สำหรับบริการอาหารว่างและน้ำชายามบ่าย แม้พื้นที่จะรองรับได้เพียง 24 ที่นั่ง หากออกแบบให้มีความเป็นส่วนตัวในขณะเดียวกันก็รื่นรมย์ราวกับนั่งอยู่ในสวนด้วยการออกแบบที่ได้แรงบันดาลใจมากจากอุทยานในสไตล์ bosquets ในพระราชวังแวร์ซายส์

2 - Blue by Alain Ducasse -2

ถัดไปเป็นห้องอาหารหลัก โดดเด่นด้วยโคมระย้าสีครีมที่จับจีบยึดโยงไว้กับเพดานไม้ให้ความรู้สึกหรูหรา ในขณะเดียวกันก็สัมผัสได้ถึงความพลิ้วไหวยามเมื่อสะท้อนกับแสงก่อให้เกิดประกายระยิบขับกับผนังสีน้ำเงินรอยัลบลูอันหรูหรา หากสิ่งที่ตรึงตาที่สุดคงจะหนีไม่พ้นทัศนียภาพอันสวยงามของแม่น้ำเจ้าพระยาที่มองเห็นได้ชัดเจนผ่านกระจกบานใหญ่ที่สูงจากพื้นจรดเพดาน

ส่วนสุดท้ายเป็นห้องส่วนตัว 2 ห้อง ขนาด 8 ที่นั่ง และ 12 ที่นั่ง

หรูหราแต่ไม่เป็นทางการเกินไป

“บลู บาย อลัง ดูคาส ไม่ใช่ภัตตาคารที่เป็นทางการมากจนเกินไป แม้ว่าจะมีความพิเศษสุด แต่ก็พร้อมให้การต้อนรับทุกๆ คน และเป็นสถานที่ที่ผู้คนสามารถมาผ่อนคลายได้อย่างแท้จริง ดื่มด่ำไปกับประสบการณ์เหนือระดับ เพลิดเพลินไปกับบรรยากาศแสนพิเศษ ทัศนียภาพอันงดงาม และที่สุดของบริการ ไวน์ชั้นเยี่ยม และอาหารเลิศรส” เชฟอลัง ดูคาส กล่าว

9 - Alain Ducasse

“เช่นเดียวกันกับภัตตาคารอื่นๆ ที่อยู่ภายใต้ชื่อของผม บลู บาย อลัง ดูคาส มีความพิเศษที่แตกต่างไม่เหมือนใคร เมนูอาหารได้รับแรงบันดาลใจจากวัตถุดิบที่คัดสรรอย่างดีที่สุด หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียวกันกับองค์ความรู้และเทคนิคเฉพาะทางจากฝรั่งเศส

เมนูได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นมาเพื่อภัตตาคารแห่งนี้โดยเฉพาะ มีความพิเศษและอัตลักษณ์อันโดดเด่นที่สร้างความแตกต่างให้แก่กรุงเทพฯ นำเสนอเมนูอาหารฝรั่งเศสร่วมสมัยที่ผมรังสรรค์ขึ้นด้วยตนเอง โดยใช้วัตถุดิบที่คัดสรรอย่างพิถีพิถัน”

เมนูอาหารสุดสร้างสรรค์

เมนูอาหารเรียกน้ำย่อยในช่วงแรกนี้ วิลฟริด ฮ็อกเกต เอ็กเซกคิวทีฟเชฟ ของ บลู บาย อลัง ดูคาส กล่าวว่ามีเมนูที่น่าสนใจ 2 เมนูด้วยกัน ได้แก่ หอยเชลล์จากฮอกไกโด เสิร์ฟพร้อมสมุนไพร ผักสลัด และน้ำสลัดทรัฟเฟิล(1,150 บาท++) ความโดดเด่นอยู่ที่การคัดสารวัตถุดิบท้องถิ่นของไทยนำมาผสมผสานกับวัตถุดิบชั้นนำของโลก กล่าวคือ การนำหอยเชลล์จากฮอกไกโด มาเข้าคู่กับผักสดที่ปลูกในฟาร์มแบบออร์แกนิกในประเทศไทย ร่วมด้วยสมุนไพร พาร์เมซานชีส แอนโชวี่ น้ำมันมะกอก พริก Espelette จากฝรั่งเศส กระเทียมย่าง และ ทรัฟเฟิลดำ ปรุงรสด้วยน้ำสลัดทรัฟเฟิลดำ

“อาหารจานนี้มีความสมดุลของความสดชื่น รสอ่อนๆ ของสลัด และเครื่องปรุงรสที่มีความจัดจ้าน ซึ่งมาช่วยเสริมรสชาติให้กับความหวานของหอยเชลล์ได้เป็นอย่างดี” เชฟวิลฟริด กล่าว

ส่วนอีกเมนูได้แก่ เนื้อปูเสิร์ฟพร้อมวุ้นน้ำมะเขือเทศและคาเวียร์ทอง (1,950 บาท++)ซึ่งเป็นเมนูที่เราได้ลิ้มลอง อาหารเสิร์ฟมาในจานสวยที่ทีมดีไซเนอร์เน้นว่าได้รับการคัดเลือกมาอย่างพิถีพิถัน ไม่ว่าจะเป็นรูปทรง ลวดลาย คุณภาพและประโยชน์ใช้สอยเป็นความงามที่มาพร้อมฟังก์ชั่น

4 - Blue by Alain Ducasse -4

เนื้อปูเสิร์ฟพร้อมวุ้นน้ำมะเขือเทศและคาเวียร์ทอง

อาหารโดดเด่นด้วยคาเวียร์สีทองประดับด้านบนสุด เนื้อปูสดจากภูเก็ตเสิร์ฟมาในวุ้นน้ำมะเขือเทศที่ปรุงจากมะเขือเทศ 3 ชนิดที่ใช้เวลาในการทำนานกว่า 12 ชั่วโมง มีกลิ่นหอมอ่อนๆ รับประทานคู่กับเดรสซิ่งรสเปรี้ยวจากน้ำมะนาวให้ความรู้สึกสดชื่นทีเดียว

ข้าวไรซ์เบอร์รี่อบผักผลไม้และสมุนไพรตามฤดูกาล ในโถขนาดกระทัดรัดเป็นเมนูคั่นก่อนจะพบกับอาหารจานหลักที่ถือได้ว่าเป็นไฮไลท์ นั่นก็คือ ล็อบสเตอร์ย่าง กะหล่ำปลีซาวอย และแอปเปิ้ลกาล่า (2,250 บาท++)

5 - Blue by Alain Ducasse -5

ล็อบสเตอร์ย่าง กะหล่ำปลีซาวอย และแอปเปิ้ลกาล่า

“อาหารจานนี้เป็นตัวแทนที่สมบูรณ์แบบของสิ่งที่เราทำ นั่นคือ เรานำสูตรอาหารฝรั่งเศสแบบดั้งเดิมมาปรับให้ทันสมัยมากยิ่งขึ้น เรานำเสนอล็อบสเตอร์ย่างที่ผ่านการทำให้สุกในน้ำก่อนแล้วจึงนำมาย่างด้วยไฟอ่อนๆ เสิร์ฟพร้อมกับซอส Homardine เบาๆ ซึ่งจะเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าชาวไทย โดยมีส่วนผสมของน้ำแอปเปิ้ลเล็กน้อยที่ให้ความสดชื่นกำลังดี ในขณะที่เนื้อของล็อบสเตอร์จะช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์แบบให้ครบทุกมิติ และเมนูนี้ เรานำเข้ากะหล่ำปลีซาวอยซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมาก เนื่องจากเป็นไฮไลท์สำคัญที่มีเฉพาะฤดูกาลเพียงไม่กี่เดือนในช่วงฤดูหนาวที่ประเทศฝรั่งเศส” เชฟวิลฟริด อธิบาย

พบกับเมนูไฮไลท์อันสวยงามแล้ว เมนูเป็ดอบสไตล์อพิเชียส เสิร์ฟมาพร้อมกับเทอร์นิพ และซอสมัลเบอร์รี่ เป็นอาหารที่ตามมาอีกจานที่ทำให้คนชอบรับประทานเป็ดจะต้องถูกใจกับเนื้อเป็ดที่นุ่มนวลผสานกับซอสมัสเบอร์รี่ที่ช่วยเสริมรสชาติกันเป็นอย่างดี

ซอร์เบโหระพากับซิตรัส คือ เซอร์ไพร้สเล็กๆที่นำรสเปรี้ยวกับขมมาให้รับประทานตัดรสอาหารคาวก่อนเข้าสู่ของหวาน ซอร์เบรูปดอกไม้สีเขียวถ้วยนี้รูปงามรสชาติก็ดีทีเดียว

6 - Blue by Alain Ducasse -6

ทาร์ตช็อกโกแลตและกรานิต้ารสกาแฟ

เมนูของหวานเป็นทาร์ตช็อกโกแลตจากโรงงานของอลัง ดูคาส เสิร์ฟมาอุ่นๆรับประทานคู่กันกับกรานิต้ารสกาแฟ รสชาติช็อกโกแลตเข้มข้นพบกับเกล็ดน้ำแข็งรสกาแฟกล่าวได้ว่าเป็นของหวานที่ปิดท้ายมื้อได้อย่างประทับใจ

จุดหมายปลายทางของอาหารเลิศรส

ชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการ ไอคอนสยาม และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวถึงความคาดหวังที่ต้องการให้กรุงเทพมหานคร เป็นจุดหมายปลายทางที่เป็นสวรรค์ของสุนทรียะแห่งอาหารเลิศรส (Gastronomic Destination)

7 - Wilfrid & Chadatip & Alain (1)

วิลฟริด ฮ็อกเกต   ชฎาทิพ จูตระกูล และ อลัง ดูคาส

“ไอคอนสยามคือจุดหมายปลายทางที่รวบรวมสิ่งที่ดีที่สุดของไทยและสิ่งที่ดีที่สุดของโลกเข้าไว้ด้วยกัน โดยในปัจจุบันไม่มีเชฟคนใดที่ยิ่งใหญ่ไปกว่า อลัง ดูคาส ซึ่งเป็นผู้ที่ครอบครองมิชลินสตาร์จำนวนมากที่สุดในโลก เหนือกว่าเชฟทุกคนที่ยังมีชีวิตอยู่ ดังนั้นการเปิดภัตตาคาร บลู บาย อลัง ดูคาส จึงเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของการทำตามคำมั่นสัญญาที่ไอคอนสยามได้ให้ไว้กับประเทศไทย

โดยการเปิดภัตตาคารแห่งนี้นอกจากจะเป็นการนำอีกหนึ่งที่สุดแห่งประสบการณ์อาหารเลิศรสมายังกรุงเทพฯ แล้ว ยังช่วยยกระดับกรุงเทพฯ ให้เป็นหนึ่งในเมืองชั้นนำของโลก ที่เป็นจุดหมายปลายทางที่มอบสุดยอดประสบการณ์ให้แก่ผู้มาเยี่ยมเยือนทุกคน เช่นเดียวกับในมอนติคาร์โล ปารีส และลอนดอน ซึ่งเป็นที่ตั้งของภัตตาคารระดับ มิชลินสตาร์ของเชฟ อลัง ดูคาส รวมทั้งในโตเกียว ฮ่องกง และสิงคโปร์”

ทั้งนี้ “ภัตตาคาร บลู บาย อลัง ดูคาส จะช่วยส่งเสริมภาคส่วนอื่นๆ ในระบบเศรษฐกิจ เช่น โรงแรมระดับไฮเอนด์หลายแห่งในกรุงเทพฯ ที่จะมีตัวเลือกด้านประสบการณ์การรับประทานอาหารระดับไฟน์ไดนนิ่งเพิ่มขึ้นสำหรับแขกที่มาเข้าพัก นอกจากนั้น ภัตตาคารแห่งนี้จะช่วยขับเคลื่อนแม่น้ำเจ้าพระยาบนเวทีระดับนานาชาติ ในฐานะจุดหมายปลายทางระดับโลกแห่งใหม่ที่ดึงดูดผู้มาเยือนที่เป็นกลุ่มผู้นำทางความคิดเป็นจำนวนมากขึ้นให้มาชื่นชมความงดงามของแม่น้ำสายสำคัญนี้” ชฎาทิพ กล่าว

บลู บาย อลัง ดูคาส ตั้งอยู่ที่ชั้น 1 ไอคอนลักซ์ ไอคอนสยาม เปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่ 11.00 น. ในส่วนของเลาจน์เสิร์ฟเครื่องดื่มของว่างตลอดทั้งวัน รวมทั้งน้ำชายามบ่าย ส่วนห้องอาหารให้บริการมื้อกลางวัน 12.00-14.00 น. และอาหารเย็น 18.30 น. โดยปิดรับออเดอร์สุดท้ายเวลา 12.00 น. สำรองที่นั่งโทร.0 2005 9412 หรือ [email protected]