เมี่ยงคอหมูย่าง..รับปาร์ตี้ สูตร มนตรี กตัญญูวรรธนะ

เมี่ยงคอหมูย่าง..รับปาร์ตี้ สูตร มนตรี กตัญญูวรรธนะ

เมื่อชายหนุ่มหุ้นส่วนร้าน “ภูไทไก่ย่าง” ว่าที่ร้อยตรี มนตรี กตัญญูวรรธนะ ตั้งใจเข้าครัวปรุง เมี่ยงคอหมูย่าง แล้วบอกว่า คอหมู...กินได้ ถือว่าเป็นคีโตเจนิค (Ketogenic Diet) กินพอดี ๆ ก็ไม่อ้วนนะ ขอบอก...

      "ที่เลือกเมนูอาหารอีสานครีเอทมาจากคอหมูย่าง แต่จะย่างเฉย ๆ ก็ดูเรียบง่ายไป จึงดัดแปลงมาทำเป็นเมี่ยง รับประทานกับเส้นขนมจีนและผักสดชนิดต่าง ๆ เมนูนี้ใช้จัดปาร์ตี้ก็ดีนะครับ กินง่าย ๆ ดูดีในงานจัดเลี้ยง หรือปาร์ตี้ปีใหม่ ทุกคนทำเองได้โดยห่อหมูในผัก ใส่เครื่องเมี่ยง ราดน้ำจิ้ม ผมชอบอาหารอีสานอยู่แล้วก็เลยเลือกคอหมู ซึ่งเป็นส่วนที่นุ่มที่สุด นำมาหั่นเป็นลูกเต๋าขนาดพอดีคำแล้วเสียบไม้ย่างแบบสวย ๆ หน่อย มีน้ำจิ้ม 2 สูตร คือน้ำจิ้มแบบเมี่ยงปลาสไตล์ซีฟู้ด กับน้ำจิ้มแจ่ว”

0J0A8050

          แล้วที่ว่าเป็นอาหารแนวคีโตด้วยหรือ เพราะคอหมูนั้นอุดมไขมัน ในฐานะที่เป็นนักกินที่ใช้สูตรคีโตลดน้ำหนักเห็นผลแล้ว บอกว่า

         “คอหมูถ้าไม่ได้ปรุงมากก็ทานได้ และย่างแล้วจะทำให้ไขมันออกไป ผมกินคีโตมาระยะหนึ่งแล้วก็กินคอหมูย่าง เนื้อย่าง ที่ไม่ผ่านการปรุงมาก กินไป 3 เดือน น้ำหนักลดไป 10 กิโลฯ แต่ก็ลดแป้ง น้ำตาล    แล้วเสริมด้วยเวย์โปรตีน”

0J0A8196

          เห็นเป็นหนุ่มแน่นแต่ต้องลดน้ำหนักก็เพราะเมื่อสามสี่เดือนก่อน น้ำหนักขึ้นไปถึง 80 กิโลฯ จึงต้องลุกมาปรับปรุงร่างกาย อีกทั้งเป็นเจ้าของเพจขายชีสเค้กออนไลน์ เพราะชอบกินชีสเค้กมาก และมีสูตรชีสเค้กคีโต ใช้น้ำตาลอิริทริทอล (Erythritol) กินแล้วไม่รู้สึกผิด

          “ความที่ชอบอาหารอีสานอยู่แล้วครับ กินรสจัดได้หมดทั้งส้มตำปูปลาร้า ไก่ย่าง คอหมูย่าง ลาบ น้ำตก ที่ร้านภูไทไก่ย่าง ก็มีสูตรน้ำปลาร้าบรรจุขวด เป็นสูตรของคุณยายครับ ไม่เหม็นคาว ทำจากปลาแม่น้ำสกลนคร มาต้มเคี่ยวปรุงรสให้เป็นสูตรของร้าน และเก็บได้นานนะครับ น้ำปลาร้านี้บางทีผมก็พกติดตัวไว้เวลาไปกินส้มตำที่ร้านอื่นก็ขอให้เขาใส่ในส้มตำด้วย”

2_4

  0J0A8180         

  3_3    

       ส่วนวิธีทำก็ไม่ยาก บอกเคล็ดลับเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยเช่น เลือกคอหมูเกรดดี หมูเกรดดีหมักกับส่วนผสมแค่ 1 ชั่วโมงก็นุ่มแล้ว ส่วนน้ำจิ้มแจ่วก็ต้องเติมน้ำกระเทียมดองนิดหน่อย และในฐานะที่เป็นคนทำอาหาร คุณยายเป็นผู้ก่อตั้งร้านภูไทไก่ย่าง สาขาแรกอยู่ที่อำเภอเมือง อุดรธานี ตอนนี้ขยายสาขามากรุงเทพ และส่วนตัวเขาก็เคยเปิดร้านเป็ดพะโล้ และเคยทำร้านอาหารอยู่ที่ญี่ปุ่นและอเมริกา ประสบการณ์งานครัวจึงไม่น้อย แต่ที่แหวกแนวจากธุรกิจครอบครัวก็คือขายชีสเค้ก

          “ตอนนี้มีชีสเค้กหน้าไหม้ ขายดี ชีสเค้กบลูเบอร์รี่ ชีสเค้กกาแฟ, ช็อกโกแลต, คาราเมล สูตรหวานปกติ เช่น Basque Cheesecake ปอนด์ละ 400 บาท ถ้าเป็นช็อกโกแลต 1.8 ปอนด์ ราคา 790 บาท และสูตรคีโต ไม่มีแป้งไม่มีน้ำตาล ราคาเพิ่มปอนด์ละ 90 บาท”

          ชีสเค้กของเขามีหลายหน้า เป็นของหวานเนียนนุ่มของชายหนุ่มที่ชอบกินส้มตำปูปลาร้า แต่ก็แอบเป็นสายหวาน ใครเป็นชีสเค้กเลิฟเวอร์ลองเข้าไปดูที่ Ms.cheesecake.bkk

0J0A8134

 ส่วนผสม เมี่ยงคอหมูย่าง

คอหมูเลือกมีมันติดเล็กน้อย หั่นตามขวาง เป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ขนาดพอดีคำ, เส้นขนมจีน, กระเทียมเจียว, ผักเครื่องเคียง เช่น ผักกาดแก้ว ผักสลัด ผักชีฝรั่ง ใบโหระพา ขมิ้นขาว แตงกวา

0J0A8150

ส่วนผสมและวิธีทำ น้ำจิ้มเมี่ยงปลา : โขลกกระเทียม รากผักชี พริกชี้ฟ้าแดง-เขียว ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว กระเทียมดองปั่น น้ำกระเทียมดอง น้ำปลา น้ำตาลมะพร้าว (น้ำตาลปี๊บ) ผสมให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ

0J0A8149

ส่วนผสมและวิธีทำน้ำจิ้มแจ่ว : โขลกกระเทียม รากผักชี อย่างละเอียด เติมน้ำมะขามเปียกเคี่ยวกับน้ำตาลมะพร้าว จะหอมและได้ความหนืด ใส่พริกป่น โรยข้าวคั่วเพิ่มความกรุบกรอบ ตามด้วยผักชีฝรั่งและต้นหอมซอย 

วิธีทำ

  1. คอหมูหมักทั้งชิ้นกับเกลือ พริกไทย ลูกผักชี ซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว หมักประมาณ 1 ชม. แต่ถ้าหมักข้ามคืนจะดีมาก
  2. หมักหมูแล้วนำมาหั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ขนาดพอดีคำ เสียบไม้ย่าง สำหรับงานปาร์ตี้ แต่ถ้ารับประทานเองที่บ้านให้นำเข้าไมโครเวฟ 20 วินาที จากนั้นนำมาเซียร์ในกระทะอีกนิดหน่อยโดยไม่ต้องใช้น้ำมันจะทำให้เนื้อนุ่ม
  3. ทำน้ำจิ้มทั้งสองชนิด โดยผสมส่วนผสมให้เข้ากัน ชิมรสเผ็ดเค็มเปรี้ยว ตามชอบ
  4. จัดผักลงจาน พร้อมขนมจีนโรยกระเทียมเจียว เวลารับประทานให้ห่อคอหมูด้วยผักกาดแก้ว ใส่เส้นขนมจีน เติมน้ำจิ้ม หรือเลือกรับประทานกับผักสดตามชอบ

6_1