ปอเปี๊ยะสดดอกไม้ ฝีมือสารเดช พานุรัตน์

ปอเปี๊ยะสดดอกไม้ ฝีมือสารเดช พานุรัตน์

เนื่องจากเติบโตมาด้วย อาหารไทย ทำให้ นุก-สารเดช พานุรัตน์ รักอาหารไทย เมื่อต้องเดินทางเพื่อไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทด้านโฆษณาที่ประเทศสหรัฐอเมริกา(MA. Michigan State University) และประเทศอังกฤษ (MA. Strategic Fashion Marketing University of the Arts London)

เนื่องจากเติบโตมาด้วย อาหารไทย ทำให้ นุก-สารเดช พานุรัตน์ จึงรักอาหารไทยมาก แม้ว่าเขาจะต้องเดินทางเพื่อไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทด้านโฆษณาที่ประเทศสหรัฐอเมริกา(MA. Michigan State University) และประเทศอังกฤษ (MA. Strategic Fashion Marketing University of the Arts London)ยังคงปรุงอาหารไทยพร้อมเผยแพร่วัฒนธรรมด้านอาหารให้กับผู้คนที่นั่น

2

วันนี้เขามาพร้อมกับครอบครัว Lee Anthony Phanurat Bennett(สามี) และลูกสาว อาทิตยา เอวา พานุรัตน์ เรานัดกันที่ร้านโปรดของเขา Nara Thai Cuisine ชั้น 7 โซน Helix Dining ศูนย์การค้า ดิเอ็ม ควอเทียร์ ปรุงเมนูง่ายๆ เป็นกิจกรรมทำกันในครอบครัว และงานปาร์ตี้ได้แถมยังอร่อย และดีต่อสุขภาพอีกด้วย นั่นก็คือ ปอเปี๊ยะสดดอกไม้

“ตอนไปเรียนเมืองนอกใหม่ๆทำอาหารยังไม่เป็นให้แม่ครัวที่บ้านสอน สมัยเรียนที่นิวยอร์กอเมริกาเราก็ทำอาหารแลกกับให้เพื่อนช่วยทำการบ้านให้ และเป็นคนที่มีความเชื่อให้สุภาษิตไทยที่ว่ามีเสน่ห์ปลายจวักผัวรักผัวหลง ผู้ชายมาจีบก็จะเชิญมาที่บ้านทำอาหารให้กิน มาทำจริงจังตอนที่เรียนอังกฤษ เพราะก่อนไปเรียนอังกฤษเรากลับมาเมืองไทยพักผ่อน ที่บ้านมีธุรกิจขายอุปกรณ์เครื่องครัว ก็เลยทำรายการอาหารสาธิตเมนูง่ายๆ ออกอากาศทางช่อง 9 ชื่อรายการรู้กินรู้อยู่ ก็เลยเรียนทำอาหารกับอาจารย์ทิพวรรณเพราะเป็นพิธีกรคู่กัน

พอไปเรียนอังกฤษก็เลยชวนเพื่อนๆมาอยู่ที่บ้านให้เขาทำงานบ้านกวาดบ้านถูบ้านล้างห้องน้ำฯลฯแลกกับเราทำอาหาร ตอนอยู่อเมริกาครัวเล็กก็เลยทำเมนูง่ายๆเช่น แกงมัสมั่น ไข่เจียวหมูสับ โจ๊ก แกงเขียวหวาน  พอได้ฝึกการทำเป็นเรื่องเป็นราวไปอยู่อังกฤษก็ไปทำอาหารไทยในงานใหญ่ๆขึ้นเช่น งานแต่งงานเพื่อน งานเลี้ยงต่างๆ ที่ลอนดอนอาหารไทยค่อนข้างแพง ไปทานก็อร่อยแต่ทำเองดีกว่า ชวนเพื่อนมาทาน เมนูก็จะหลากหลายขึ้นเป็นอาหารใต้ อาหารอีสาน อาหารภาคกลาง ที่ลอนดอนเพื่อนชอบทานพาสต้าคั่วกลิ้งมาก และสปาเก็ตตีแกงเขียวหวานไก่ สลัดแขก เพนเน่พะแนง แฟนชอบทานมัสมั่นไก่มาก”

พอเรียนทำอาหารแล้วทำให้รู้หลักการว่าจะใส่อะไรตอนไหนทำให้อาหารที่ทำอร่อยขึ้น สำหรับคุณนุกเขาสามารถอาหารไทยได้ทุกวัน อันดับรองลงมาคือ “อาหารอิตาเลียน” ช่วงอยู่อังกฤษจึงนำเมนูเส้นพาสต้าต่างๆมาปรุงเข้ากับอาหารไทย อันดับสามชอบ “อาหารญี่ปุ่น”

13

“ร้านนาราเป็นอีกหนึ่งร้านโปรดเพราะเขาดูโมเดิร์นแต่รสชาติอาหารไทยดั้งเดิมมาก ก็เลยมาทานบ่อยเมนูโปรดก็มีทั้ง ปูไข่ดอง, ยำวุ้นเส้น, ปีกไก่ทอดงาดำ, หลนปู, แกงเหลืองทุเรียน แฟนจะชอบ ไก่ห่อใบเตย มาก ปกติเขาทานอาหารไทยไม่เป็นทานเผ็ดไม่ได้ ตอนนี้เขาก็ทานตามเรา กลายเป็นทานเผ็ดเก่งกว่าเรา ด้วยความที่เราเป็นคนใต้คุณแม่ชอบลองให้แฟนลูกทานเผ็ดๆ ด้วยความที่เขาเป็นผู้ดีอังกฤษ ก็จะบอกว่าทานได้ๆๆไม่บ่นเลย เขาสร้างศักยภาพในการทานอาหาร คุณแม่จะให้กินแกงไตปลา คั่วกลิ้ง น้ำพริก คุณแม่จะดูว่าเขาจะเข้ากับครอบครัวได้ไหมด้วยความที่เขารักเราก็เลยรักวัฒนธรรมของเราด้วย ”

สิ่งที่คุณนุกอยากจะฝากคือ เด็กไทยหากมีโอกาสไปศึกษาต่อต่างประเทศถ้านำวัฒนธรรมด้านอาหารไปเผยแพร่ก็น่าจะดี เนื่องจากอาหารไทยมีเสน่ห์มีเอกลักษณ์เป็นอันดับหนึ่งไม่มีใครเหมือน เป็นวัฒนธรรมของชาติไม่มีใครทำได้เช่นเรา เมนูง่ายๆเช่น “ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน” ทานแล้วสุขภาพดี ทำตอนที่แขกมาถึง มีกิจกรรมทำร่วมกันได้ ทำไปคุยไปไม่ต้องกลัวเสื้อผ้าเลอะ ชาวต่างชาติทำได้ไม่ยาก เท่าที่เคยทำมาไม่มีฝรั่งคนไหนไม่ชอบเลย หากทานเผ็ดไม่ได้เปลี่ยนเป็นน้ำจิ้มโชยุแทน เด็กๆก็ทำได้แถมยังฝึกทานผักไปในตัวอย่างสนุกสนานอีกด้วย

สุดท้ายนี้คุณนุกฝากชวนร่วมงาน EM DINING WONDERLAND 2019 ฉลองเทศกาลแห่งความอร่อย กับเมนูอาหารเลิศรสจาก 200 ร้าน ที่ ศูนย์การค้าดิเอ็มโพเรียม & ดิ เอ็มควอเทียร์ เพื่อเฉลิมฉลองปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ มีอาหารมากกว่า 1,000  เมนูพร้อมลุ้นทริปล่าแสงเหนือ ณ ประเทศไอซ์แลนด์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2562 นะจ๊ะ

3

ปอเปี๊ยะสดดอกไม้

  4

ส่วนประกอบ

  1. แผ่นแป้งปอเปี๊ยะ
  2. ผักกาดหอม
  3. แครอท-แตงกวาหั่นเป็นเส้นตามยาว
  4. ผักชีฝรั่ง,ใบโหระพา, ผักชี
  5. ดอกอัญชัน,กลีบดอกกุหลาบ
  6. เนื้อกุ้งลวก
  7. น้ำจิ้มซีฟู้ด โรยด้วยถั่วลิสงบด

ขั้นตอนการทำ

  1. แช่แผ่นแป้งปอเปี๊ยะในน้ำเย็นพอแป้งเริ่มอ่อนตัวให้นำขึ้นมาบางบนจาน
  2. วางดอกอัญชันลงไปบนแผ่นแป้ง 5 ดอก, ตามด้วยกลีบกุหลาบ 5 กลีบ และเนื้อกุ้งลวกสุก , แครอท, แตงกวา,ผักชีฝรั่ง,ผักชี,ผักกาดหอม,ใบโหระพา แล้วม้วน
  3. ใช้มีดตัดพอดีคำพร้อมเสิร์ฟกับน้ำจิ้มซีฟู้ด ที่โรยด้วยถั่วลิสงบด

5

7

9

10_1