ตกรถไฟไปกับ ‘บูม จิรัชพิสิษฐ์’

ตกรถไฟไปกับ ‘บูม จิรัชพิสิษฐ์’

“ผมเป็นคนชอบเดินทาง ถ้ามีโอกาสก็อยากเดินทางตลอดเลยครับ เป็นคนชอบไปเที่ยว มีความรู้สึกว่าการที่เราได้ออกไปเจออะไรใหม่ๆ ที่เราไม่เคยเจอ มันเหมือนเป็นการใช้ชีวิต ให้เราเรียนรู้ แล้วก็เจอประสบการณ์ใหม่ๆ ถ้าเราอยู่บ้านใช้ชีวิตปกติ เราก็ไม่เจออยู่แล้ว”

 

‘บูม' จิรัชพิสิษฐ์ จารวิจิต นักแสดงหนุ่ม แจ้งเกิดในวงการบันเทิงด้วยบทของ ‘หมอนัท’ ในซีรีส์ ‘สงครามแย่งผู้ To be continued’ ตอน ‘ลงเอย” และบทของ ‘แทนกาย’ ในซีรีส์ ‘Bad Romance The Series’ ต่อด้วยละครเรื่อง ‘นางอาย’ ทางช่อง 3 ล่าสุด รับบทเป็น ‘บุญส่ง’ ละครเรื่อง ‘แนวสุดท้าย’ ทางช่อง GMM25

4_1

“กำลังจะมีซีรีส์เรื่องใหม่ครับ ชื่อว่า มายเอ็นจีเนียร์ (เมียฉันเป็นวิศวะ) เป็นซีรีส์วาย ไปออกที่ประเทศจีน อาจจะมีในยูทูบ ตอนนี้ถ่ายทำไป 30 เปอร์เซ็นต์ รับบทเป็นคุณหมอ คาแรคเตอร์นิ่งๆ รักใครรักจริง ไม่เจ้าชู้ เรียบร้อย ไม่ค่อยเหมือนตัวจริงเท่าไร ตัวจริงผมออกจะ รั่วๆ บ้าๆ บอๆ เปิ่นๆ เอ๋อๆ จำอะไรไม่ค่อยได้ ก่อนหน้าก็เล่นเรื่อง มายดรีมเดอะซีรีส์ แล้วก็เรื่อง ทฤษฎีจีบเธอ แต่ละเรื่องบทจะไม่เหมือนกัน อย่างเรื่อง แนวสุดท้าย ผมเล่นกับพี่โทนี่แล้วก็แก้ว-จรินทร์ เราจะหลงรักแก้วมานานมาก แล้วไม่กล้าบอกเขาสักที แต่แสดงออกชัดเจน เป็นคนเนิร์ดๆ แสดงออกไปเพราะคิดว่ามันดีกับเขา แต่มากไป เหมือนเราเข้าแรง ไปบวกเขาแรง เขาก็ชอบเราแต่มีอะไรบางอย่างที่ทำให้ไม่ได้คู่กัน”

ในละครรับบทเป็นคุณหมอมาดเนี้ยบ แต่ชีวิตจริงเป็นคนเปิ่นๆ เอ๋อๆ ทำให้ได้เจอกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดในการเดินทางค่อนข้างบ่อย เช่น การตกรถไฟในต่างประเทศ 

5_1

“ล่าสุดไปเที่ยวปารีส ตอนแรกวางแผนไว้ดิบดีว่าจะไปลงอัมสเตอร์ดัม แล้วค่อยเดินทางต่อไปที่อื่นๆ ปรากฏว่าเราตกรถไฟ ทั้งที่แพลนมาเป็นอย่างดีว่าอย่างนี้ๆ เดี๋ยวเสร็จนี้เราไปต่อนี้ๆๆ พอเราตกอันที่หนึ่ง ก็ทำให้ตกๆๆๆ ไปตลอด เราก็ โอ้...แย่แล้วชีวิต ตอนนั้นไปกับเพื่อน 8 คน ก็เลยต้องแก้ปัญหาเดี๋ยวนั้นด้วยเงิน เรียกอูเบอร์เลย งบก็บานปลายเลยฮะ ต้องตัดแพลนบางอย่างออก บุ๊คโรงแรมใหม่ แล้วก็นอนเลย ไม่งั้นจะไม่ได้เที่ยว มันก็ดีนะฮะ เวลาเราเจออะไรใหม่ๆ มันก็ทำให้เราต้องแก้ปัญหา สนุกดี ไม่ว่าไปที่ไหนก็ตามที่เราไม่เคยไป พอเวลาเราไปแล้วเราเจออะไรที่เรานึกไม่ถึง 

ผมเดินทางมาประมาณ 10 ประเทศแล้วครับ ประเทศที่ชอบที่สุดคือ ญี่ปุ่น ผมรู้สึกว่าคนไนซ์ เมืองก็ดี อาหารก็อร่อย สิ่งที่ประทับใจคือ ตอนผมไปเมืองหิมะ ผมอยู่ในนั้นนานไปหน่อย นานเกิน ขากลับต้องนั่งชัตเตอร์บัสเข้าเมือง ปรากฏว่าผมตกรถชัตเตอร์บัสรอบสุดท้าย โอ้ย...ทำไงดี รถเที่ยวสุดท้าย 5 โมง ผมออกมา 5 โมงครึ่ง แล้วมันอยู่ไกลจากโฮเทลที่เราบุ๊คไว้ เราทิ้งของไว้ที่นั่น จะยังไงดีเนี่ย จะกลับยังไงดี จะเดินก็เดินไม่ได้ ไม่รู้จะทำไง 

7

ตอนเดินออกมาหารถ ผมก็วิ่งๆๆๆ มาเจอเจ้าหน้าที่ บอกว่า ชัตเตอร์บัสหมดแล้วนะ ยูต้องเหมารถอย่างเดียว ผมวิ่งไปที่ลานจอดรถ โชคดีได้พบกับสามีภรรยาชาวญี่ปุ่นคู่หนึ่ง กำลังหอบสโนว์บอร์ดเดินมา เราก็คุยกับเขาว่าเราตกรถบัสจะกลับไปที่เมืองนี้ เขาตอบว่า เอ้อ พอดีเลย จะผ่านเมืองนี้พอดี ไปด้วยกันไหม เราก็รีบบอกเขาเลยว่า ไปครับ ก็ไปกับเขา ระหว่างทางคุยกันไปตลอด เขาไนซ์มากฮะ เวลคัมสุดๆ ตอนแรกจะส่งที่เมือง ปรากฏว่ามาส่งถึงโฮเทลเลย แล้วชวนไปเล่นบอร์ดกันด้วย”

2_1

ดูเหมือนว่า ที่ไหนมีหิมะ ที่นั่นจะต้องมี ‘บูม’ พอถามถึงเมืองที่อยากไป เขาว่าที่วางแผนจะไปเร็วๆ นี้ก็คือ ‘ฮอกไกโด’ เป้าหมายก็เพื่อไปเล่นสโนว์บอร์ดนั่นเอง

“ผมเล่นไม่เก่งหรอก งูๆ ปลาๆ แต่เราชอบ เราอยากไปเล่น ตอนไปเจอหิมะครั้งแรก โอ้โห มีความสุขมากครับ แทบจะแก้ผ้ากระโดดลงไปเลย ผมเจอหิมะครั้งแรกที่เกาหลี ผมว่าหิมะเกาหลีกับหิมะญี่ปุ่นไม่ต่างกันนะ แต่ความเป็นเมืองจะต่างกัน เมืองสงบเหมือนกัน มีความคล้าย แต่ไม่เหมือน เหมือนเรามาประเทศไทยเรารู้ว่าคนจะประมาณนี้นะ จะเจอคนอย่างนี้ๆ คนไทยจะไนซ์ สวัสดี ช่วยเหลือกัน ญี่ปุ่นก็เหมือนกัน ถ้าเขาเห็นว่าเราเป็นทัวริสต์เขาจะช่วยแบบสุดๆ เลย เวลคัมมากๆ หลายอย่างที่เกิดขึ้นที่ญี่ปุ่น อย่างพอเราลืมของ ของก็ไม่หาย พอเราหลง เขาก็จูงมือเราไปส่งถึงแพลทฟอร์มเลย เราก็โอ้โห..."

1_1

สำหรับสถานที่ที่เขาอยากไปสักครั้งในชีวิต แน่นอนว่าไม่พ้นเมืองที่มีหิมะขาวโพลน  ‘ฟินแลนด์’ 

"ผมชอบหิมะ ผมอยากไปนั่งหมาป่าลากเลื่อน อยากเป็นซานตาครอส ผมชอบนะฮะแบบนี้ มีความสุข ประเทศจีนก็ดีนะ อยากไปเหมือนกัน แต่ยังหาเพื่อนที่จอยไม่ได้ คนอาจจะคิดว่าประเทศจีนสกปรก แต่ผมเห็นว่าประเทศจีน มีแชงกรีลาที่สวยมาก สวยมากๆ เป็นภูเขาน้ำแข็งที่สวยมาก ยังไม่ได้ไป แพลนไว้ว่าอยากจะไป”

6_1

 ชอบเดินทางอย่างนี้ ความรู้สึกเกี่ยวกับการเดินทางในความคิดของบูมคือ การเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็น เขาบอกว่า มันเปิดโลก

 “การเดินทางเหมือนเราเปิดโลก ได้เดินทางไปเห็นในสิ่งที่อยากเจอ แต่มันมีสิ่งที่มากกว่านั้น มันมีระหว่างทาง เรารู้สึกเอ็นจอยกับระหว่างทางมากกว่า การเคลื่อนไปด้วยฟิลลิ่งไปพบกับสถานการณ์ที่เราเจอ มันมีหลายๆ อย่างให้เราจดจำ เรารู้สึกว่าถ้าเราแก่ก็ไม่สามารถทำอะไรแบบนี้ได้ อยากจะไปโดดร่ม ถ้าเราแก่เราก็โดดไม่ได้ ตอนนี้เราก็ควรที่จะเก็บประสบการณ์ จริงๆ อยากไปเที่ยวรอบโลกนะ ถ้าทำได้ก็อยากทำ อยู่ที่งบประมาณ หลายๆ อย่าง เวลาจะไปเที่ยวแต่ละที เราต้องเก็บเงิน ต้องงั้นงี้” 

3_1

สไตล์การเดินทางของบูม จึงไม่ได้ไปคนเดียวตามลำพังหรือสองคน แต่ชอบไปกับคนเยอะๆ ไปเป็นกลุ่มกับเพื่อนๆ

“ผมชอบไปเป็นกลุ่มมากกว่าฮะ ประมาณ 4-5 คน เรารู้สึกว่าเวลามีอะไรขึ้นมา เพื่อนจะช่วยเหลือกัน ไม่ว่าอะไรก็แล้วแต่ เวลาเราผ่านอะไรที่แย่มาด้วยกัน มันยิ่งทำให้สนิทกันมากขึ้น อันนี้เรื่องจริงเลย สุดท้ายบูมขอฝากผลงานเรื่องมายเอ็นจิเนียร์ เรื่องต่อไปจะออนแอร์ประมาณเดือนมกรา-กุมภานี้ ฝากติดตามด้วยนะฮะ”