Barter Week พัก ‘ฟรี’ ถ้าคุณมีสิ่งนี้...

Barter Week พัก ‘ฟรี’ ถ้าคุณมีสิ่งนี้...

หอบทักษะและประสบการณ์ที่มี แลกที่พักฟรีๆ ตลอดทริป

 

โรงแรม บีแอนด์บีและกระท่อมในชนบทจำนวนมากกว่า 600 แห่งทั่วโลก มีการลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมโครงการเสนอที่พักฟรีบนเว็บไซต์ Barter Week ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เป็นเวลา 1 สัปดาห์ตั้งแต่วันที่ 18 - 24 พฤศจิกายน โดยเว็บไซต์ดังกล่าวมีการเชิญชวนเจ้าของที่พักทั่วโลกให้เสนอที่พักฟรีสำหรับแขกเพื่อแลกเปลี่ยนกับความรู้หรือทักษะของแขกที่เข้าพักรวมถึงสินค้าหรือบริการที่แขกจะนำมาแลกเปลี่ยนด้วย

บรรดาผู้ให้บริการที่พักสามารถลงทะเบียนโดยระบุความต้องการหรือคำขอของพวกเขาที่ใช้แลกกับที่พักฟรี ซึ่งมีตั้งแต่ช่างไม้และทักษะในการตกแต่งไปจนถึงความรู้ในการใช้โซเชียลมีเดียหรือความชำนาญการด้านเว็บไซต์ และเขียนเชิญชวนแขกที่มีศักยภาพในทักษะเหล่านั้นให้นำเสนอทักษะของตัวเองเพื่อแลกกับที่พัก

 

01

โรงแรม Reef Villa and Spa ในศรีลังกากำลังมองหาคนที่มีทักษะการทำ SEO (Search Engine Optimization)

“ในช่วงระหว่างสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายน นักท่องเที่ยวสามารถเข้าพักได้ที่โรงแรมหรือบีแอนด์บีเหล่านี้โดยไม่ต้องควักกระเป๋าจ่ายเงินเลย สิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องทำคือนำเสนอกิจกรรมสร้างสรรค์ การสอน คู่มือหรือนำของจากบ้านขอตัวเองมาฝากที่พักเหล่านี้” เว็บไซต์ Barter Week ระบุ

 

2 (2)

ใครที่มีทักษะด้านการแปล กราฟฟิกดีไซน์ การดูแลบ้านทั่วๆ ไปหรือสามารถช่วยงานในสวนได้สามารถเข้าพักที่ BnB Varen, Varen ในสวิสเซอร์แลนด์ได้ฟรี

บรรดาที่พักที่เข้าร่วมโครงการมีตั้งแต่ที่พักแบบ Eco-Retreat ที่เข้าถึงและใกล้ชิดกับธรรมชาติในบัลแกเรียที่กำลังมองหาใครสักคนที่มีทักษะด้านช่างไม้เพื่อมาช่วยสร้างห้องเรกิ ซึ่งใช้สำหรับการเยียวยาบำบัดด้วยพลังธรรมชาติในสวน โรงแรมสปาในศรีลังกาที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญในการทำ SEO (Search Engine Optimization) หรือวิธีโปรโมทเว็บที่มีประสิทธิภาพที่สุดวิธีหนึ่งบนโลกออนไลน์ที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณขึ้นไปติดอันดับต้นๆ ใน Google ไปจนถึงเกสต์เฮาส์ในเมืองทอร์คีย์หรือริเวียร่าแห่งอังกฤษที่กำลังมองหาจิตรกรและมัณฑนากรมาช่วยตกแต่งที่พัก

 

3

Il Palagetto เกสต์เฮาส์หรูในฟลอเรนซ์ อิตาลี เสนอที่พักฟรีเป็นเวลา 3 วันให้คนที่มีทักษะในการใช้โซเชียลมีเดีย ไกด์ทัวร์ประเทศไอร์แลนด์ การสอนพับกระดาษโอริกามิให้เด็กๆ หรือการตกแต่งสไตล์สตรีทอาร์ต

แต่ไม่ใช่แค่ทักษะอย่างเดียวที่ผู้เข้าพักสามารถนำมาใช้แลกที่พักฟรีได้ ที่พักแบบบีแอนด์บีในเมืองตูริน อิตาลีกำลังมองหาหนังสือเด็กสภาพดี โฮสเทลในกรุงมอสโคว์ รัสเซียต้องการบอร์ดเกม และบ้านเกอร์หรือบ้านของชนพื้นเมืองในมองโกเลียที่คล้ายกระโจมอยากจะได้คอมพิวเตอร์มือสองสักเครื่องหนึ่ง

 

4

1720 Quinta da Cancela ในโปรตุเกสเสนอที่พักฟรีให้คนที่มีความรู้ในงานช่างไม้ ช่างแกะสลักหินและการจัดสวน

ในบรรดาคำขอของที่พักเหล่านั้น มีคำขอที่ดูคลุมเครือมากคือลูกโลกโบราณซึ่งเป็นที่ต้องการของบีแอนด์บีแห่งหนึ่งในเมืองลิวอร์โน่ อิตาลี และคำขออยากได้นักดนตรีหรือนักกายกรรมเพื่อเข้าร่วมในชุมชนที่กำลังก่อตั้งแคมป์คนกินมังสวิรัติทางตอนใต้ของเมืองตาร์ราโกน่าในสเปน

ไอเดียการแลกที่พักกับทักษะของผู้เข้าพักมีการเปิดตัวในปี 2018 โดยเป็นโครงการพี่น้องกับโครงการ Barter Week ของอิตาลีซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อ 11 ปีที่แล้ว เมื่อเว็บไซต์ bed-and-breakfast.it ค้นพบว่าสมาชิกคนหนึ่งในเกาะซาร์ดิเนีย ของอิตาลีมีการแลกเปลี่ยนที่พักกับแขกด้วยวิธีแบบนี้

 

5

La maison Blanche aux Volets Bleus บีแอนด์บีในฝรั่งเศสกำลังมองหาเคล็ดลับในการปรุงอาหารและการทำพิซซ่าที่อร่อยที่สุด

“เมื่อเราพบว่ามีวิธีการทำธุรกิจที่แปลกประหลาดเช่นนี้ เราเลยขอให้สมาชิกทั้งหมดของเราทดลองใช้วิธีนี้เป็นเวลา 1 สัปดาห์ต่อปีในช่วงโลว์ซีซั่น” คลาร่า โครอลโล่ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดของเว็บไซต์ bed-and-breakfast.it กล่าว

งาน Barter Week ของอิตาลีซึ่งมีชื่อว่า Settimana del Baratto เปิดให้บริการในช่วงเวลาเดียวกันคือสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายน โดยมีที่พักเกือบ 900 แห่งในอิตาลีที่ลงทะเบียนบนเว็บไซต์ให้แขกพักฟรีเพื่อแลกกับทักษะต่างๆ

 

6 Ferrieha Farmhouse B&B ในมอลตากำลังต้องการคนที่สร้างเว็บไซต์หรืองานศิลปะ

Ferrieha Farmhouse B&B ในมอลตากำลังต้องการคนที่สร้างเว็บไซต์หรืองานศิลปะ

สำหรับขั้นตอนต่อไปนั้น คลาร่ากล่าวว่า จะมีการเปิดตัวเว็บไซต์แลกเปลี่ยนที่พักกับทักษะของผู้เข้าพักเป็นการถาวรสำหรับเจ้าของที่พักที่สามารถใช้งานได้ตลอดเวลา ไม่ใช่จำกัดแค่เพียงสัปดาห์ที่กำหนด โดยคาดว่าจะเปิดตัวได้ในปีหน้า

Barter Week ไม่ได้เป็นเพียงโครงการเดียวที่เสนอให้เข้าพักฟรีเพื่อแลกเปลี่ยนกับทักษะหรือความรู้ของผู้เข้าพัก บนเว็บไซต์ Workaway ก็มีรายชื่อที่พักกว่า 30,000 แห่งทั่วโลกที่เสนอบริการที่พักและอาหารฟรีเพื่อแลกเปลี่ยนกับการทำงานของแขก 2-3 ชั่วโมงต่อวัน รวมถึงโฮสเทลและบ้านพักแบบกระท่อมส่วนบุคคลที่มักจะเสนอให้เข้าพักฟรีเป็นกรณีๆ ไปโดยแลกเปลี่ยนกับทักษะบางอย่าง

ที่มา: เว็บไซต์เดอะ การ์เดียน