เทศกาลภาพยนตร์นอร์ดิก 2019

เทศกาลภาพยนตร์นอร์ดิก 2019

ภาพยนตร์คือบันทึกโลก ให้ความรู้และข้อมูลหลากหลาย เทศกาลภาพยนตร์นอร์ดิก จัดภาพยนตร์คุณภาพมาให้ชม 8 เรื่อง จากกลุ่มประเทศนอร์ดิก ที่ถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของชาวยุโรปเหนือ

 

         ชมภาพยนตร์จากกลุ่มประเทศนอร์ดิก ระหว่างวันที่ 27-29 กันยายน 2562 โดย สถานเอกอัครราชทูตเดนมาร์ก ฟินแลนด์ นอร์เวย์ และสวีเดน ร่วมกับ ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์ จัดฉายภาพยนตร์จากกลุ่มประเทศดอร์นิก เพื่อเฉลิมฉลองวัฒนธรรมและสร้างความตระหนักรู้ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เข้าชมฟรีและมีบทบรรยายภาษาอังกฤษ จัดฉายที่ควอเทียร์ ซีเนอาร์ต ชั้น 4 ศูนย์การค้า ดิ เอ็มควอเทียร์

My Stuff

         My Stuff

      คนไทยไม่ค่อยได้ชมภาพยนตร์จากชาวนอร์ดิกสักเท่าใดนัก จึงเป็นโอกาสดีที่จะได้ชมหนังคุณภาพ ซึ่งมีทั้งหนังตลก ดราม่า และชีวประวัติ อาทิ ภาพยนตร์จากประเทศฟินแลนด์ 2 เรื่อง คือ My Stuff เป็นหนังสารคดีแฝงบทตลก สะท้อนพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ Petri ชายหนุ่มที่ซื้อข้าวของทุกอย่างไว้เต็มบ้าน กลายเป็นคนมีหนี้กองโต ใช้เครดิตการ์ดจนเต็มวงเงิน ถูกแฟนทิ้ง ชีวิตยุ่งเหยิง จนวันหนึ่งคุณยายของเขาแนะว่าควรเอาข้าวของทุกอย่างไปเก็บไว้ที่ห้องเก็บของรวมถึงเสื้อผ้าทั้งหมดด้วย โดยทดลองทำเป็นเวลา 1 ปี เขาจะสามารถหยิบของออกมาได้วันละ 1 ชิ้น และต้องจดบันทึกเอาไว้ด้วย เมื่อถึงเดือนธันวาคมท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บในกรุงเฮลซิงกิ Petri ได้วิ่งไปหยิบของชิ้นแรกออกมาจากห้องเก็บของ นั่นคือเสื้อกันหนาวตัวยาวใช้ห่มตัวและใส่นอน ด้วยอากาศหนาวทำให้เขาเป็นไข้ เหงาและโดดเดี่ยว แล้วชีวิตของ Petri จะเป็นเช่นไร...

One Last Deal

        One Last Deal

      อีกเรื่องชื่อ One Last Deal เรื่องของชายชรา Olavi ดีลเลอร์งานศิลปะวัย 72 ปี ที่เก็บเงินหลังเกษียณทั้งหมด หวังประมูลภาพวาดเก่าแก่ที่เขาคิดว่าน่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ในเวลาเดียวกันนั้นลูกสาววัย 42 ปีของเขา Lea ที่ไม่ได้เจอกับพ่อมาหลายปีมาขอให้ช่วยดูแลหลานชายวัยรุ่นอายุ 15 ปี แต่แล้วชายชราพบว่าภาพเขียนนั้นเรียกว่า Dark Christ ที่เขาประมูลได้มานั้นเกิดข้อผิดพลาด

Darling

         Darling

     ภาพยนตร์จากประเทศเดนมาร์ก หรือ Danish Film ได้แก่เรื่อง Darling แนวดราม่า นักบัลเล่ต์สาวชื่อดัง Darling กับสามี – ฟรานซ์ นักออกแบบท่าเต้น เดินทางกลับโคเปนเฮเกนเพื่อเตรียมเปิดการแสดงบัลเล่ต์คลาสสิกเรื่อง Gisel แต่แล้วนักบัลเล่ต์สาวเกิดป่วยเป็นโรคสะโพกเสื่อมสภาพจนไม่สามารถใช้งานเป็นปกติได้

  I am William re         

        I am William

       I am William วิลเลี่ยมมีแม่เป็นบ้า ต้องไปอยู่กับลุงที่มีชีวิตอยู่ด้วยการทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วยังไปเล่นการพนันจนโดนนักเลงท้องถิ่นตามล่าตัว

Becoming Astrid re

         Astrid

         ภาพยนตร์จากสวีเดน ได้แก่เรื่อง Astrid หนังชีวประวัติของเอสทริด ลินด์เกรน นักเขียนสตรีที่เป็นหนึ่งในผู้สร้างแรงบันดาลใจมากที่สุด เรื่องราวเริ่มสมัยเธอเป็นสาวน้อยที่ตัดสินใจจะเป็นอิสระจากกฎเกณฑ์ของสังคม

Monky rererere

         Monkey

      อีกเรื่องคือ Monkey เรื่องของแฟรงค์ เด็กชายวัย 11 ขวบ กับมิตรภาพที่ซ่อนเร้นของเขากับชะนีลึกลับ ที่พาแฟรงค์และครอบครัวเข้าสู่การผจญภัยจากหมู่บ้านเล็ก ๆ ในป่าที่สวีเดนมาที่ป่าลึกของประเทศไทย

The Liverpool Goalie

         The Liverpool Goalie

     ภาพยนตร์จากประเทศนอร์เวย์ ได้แก่หนังตลกเรื่อง The Liverpool Goalie เรื่องของ Jo Idstad เด็กชายวัย 13 ปี ที่อยากมีชีวิตเรียบง่าย หลีกเลี่ยงจากอันตราย การถูกรังแก กีฬาที่รุนแรง และสาวสวย และสะสมการ์ดฟุตบอล จนมาเจอกับสาวสวย Mari เรื่องอลหม่านจึงเกิดขึ้น

What will people say

         What will people say

      อีกเรื่องเป็นหนังชีวิตชื่อ What will people say นิชา สาวนอร์วีเจียนเชื้อสายปากีสถานวัย 16 ปี ด้านหนึ่งเธอคือชาวปากีสถาน แต่อีกด้านคือวัยรุ่นชาวนอร์วีเจี้ยน เมื่อครอบครัวรู้ว่าเธอแอบคบหากับชายหนุ่มนอร์วีเจี้ยน จึงถูกส่งไปอยู่กับญาติที่ปากีสถาน ที่ซึ่งเธอไม่เคยรู้จักมาก่อน