ฝังเข็มกระชับผิว

ฝังเข็มกระชับผิว

การฝังเข็ม (Acupuncture) เป็นหนึ่งในศาสตร์การแพทย์แผนจีน (Traditional Chinese Medicine) มีมานานกว่า 2,000 ปี โดยใช้เข็มขนาดเล็กแทงลงไปตามจุดต่าง ๆ ของร่างกายซึ่งมีความสัมพันธ์กับอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกาย

      การฝังเข็มสามารถใช้รักษากาการปวดตามร่างกายในส่วนต่าง ๆ เช่น คอ หัวไหล่ หลัง หัวเข่า อาการปวดศีรษะ รักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น ภูมิแพ้ หอบหืด หวัดเรื้อรัง รักษาโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่น ท้องผูก ท้องร่วง หรือการปวดท้องเรื้อรัง นอกจากนี้การฝังเข็มยังสามารถช่วยรักษา อาการทางด้านจิตใจ เช่น ความตึงเครียด ความวิตกกังวล และอาการนอนไม่หลับ

          การใช้เทคนิคฝังเข็มยังช่วยเสริมความงาม ช่วยลดริ้วรอย ยกกระชับใบหน้า ลดปัญหาสิว จนถึงลดความอ้วนได้อีกด้วย โดย หมอกาย – พงศกรณ์ วรวรรณ แพทย์แผนจีนแห่ง บอดี้คอนเชียส (BodyConscious) คลินิกเพื่อการส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพแบบองค์รวม เล่าว่า 

2019_0806_10413900

          “การฝังเข็มยุคนี้พัฒนาขึ้นมาก หลังจากที่ผมได้ไปเรียนด้านแพทย์แผนจีนที่มหาวิทยาลัยเซียะเหมินและฝึกงานที่คลินิก รวมถึงฝึกงานกับโปรเฟสเซอร์ดัง ๆ หลายท่าน พบว่าการฝังเข็มที่จีนเน้นการรักษาหลายแขนง บางคนถนัดอัมพฤกษ์ อัมพาต บางคนถนัดเรื่องปวดเมื่อย เรื่องกระดูก เรื่องความงามก็มี การฝังเข็มจึงหลากหลายมาก ซึ่งถ้าเป็นเรื่องความงามก็มีที่มาว่า พอประเทศจีนเริ่มมีแคว้นต่าง ๆ เกิดราชวงศ์ปกครอง ทำให้มีหมอหลวงเข้าไปถวายการรักษา เกิดการศึกษามากขึ้น เก็บสถิติเอาไว้ พอถึงสมัยพระนางซูสีไทเฮาก็จะเน้นเรื่องความงาม ในพระราชวังฤดูร้อนขุดบ่อไว้เลี้ยงหอยมุก เพื่อเอาทำยาจีน เป็นทรีตเม้นท์ด้านความงาม ใช้ดื่มกินด้วย ซึ่งน่าจะเป็นยุคที่แพทย์แผนจีนเฟื่องฟูด้านความงามมาจากยุคนั้น”

          การฝังเข็มจึงไม่ใช่แค่รักษาอาการปวดเมื่อย คุณหมอกาย อธิบายต่อว่า

          “แต่โบราณมาแล้วที่แพทย์จีนรักษาตามประสบการณ์ เช่น ถ้าเป็นฝีหนอง สมัยก่อนไม่มียาทาภายนอก ไม่มียากิน เขาก็หาวิธีแก้ คนที่ถนัดฝังเข็มก็ฝังเข็ม ถนัดชี่กง หรือยาจีนก็มี เวลาต่อมาก็ค้นพบวิธีการอื่น ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เช่น ฝังเข็มยังไงช่วยลดสิว ลดหนอง หรือมันเกิดเพราะอะไร ขาดสมดุลตรงไหน พวกหนอง มะเร็ง หรือซีสต์ ที่เป็นโรคร้ายแรง แต่ความจริงการกำเนิดของมันก็คล้ายกับสิว ผื่น กระ ฝ้า เขาเลยหาทฤษฎีขึ้นมาและประยุกต์แผนจีนร่วมกับแพทย์ยุคใหม่ด้วย เช่น ทฤษฎีลิ่มเลือด ด้านกายภาพก็มีวิธีช็อตด้วยไฟฟ้ากระตุ้น เป็นต้น”

Copy of SpybyDSM-68 (4)

          คุณหมอกายบอกว่า ตำราแพทย์แผนจีนประยุกต์ก้าวหน้าไปไกลมาก ในขณะเดียวกันรัฐบาลจีน ได้รวบรวมความรู้เรื่องแพทย์แผนจีนพิมพ์เป็นตำราที่ถูกต้องสมบูรณ์ที่สุด

          “ฝังเข็มคือการกำหนดจุดลมปราณ อธิบายได้ว่า พอฝังไปปั๊บเลือดฝาดขึ้น หน้าเต่งตึงขึ้น จากจุดพวกนี้ ในยุคใหม่ก็มีทฤษฎีว่าการทำให้เซลล์อักเสบเป็นจุดเล็ก ๆ ที่เรียกว่า ไมโคร-อินจิวรี่ (Micro-injury) คล้ายการใช้เลเซอร์ด้านความงาม แต่ใช้การฝังเข็มเฉพาะจุด เมื่อเห็นริ้วรอยตรงไหนก็ฝังตรงนั้น ทำให้เกิดไมโคร-อินจิวรี่ขึ้น พอถอนเข็มริ้วรอยก็ดีขึ้น คล้ายทำเลเซอร์แต่เล็กกว่าเยอะและผลข้างเคียงน้อยกว่า”

          อีกทั้งเห็นผลเร็ว คุณหมอกายบอก

20190630_๑๙๐๗๐๔_0011

          “แพทย์แผนจีนที่โฟกัสเรื่องความงาม เขาจะเน้นไปที่จุดฝังเข็มที่เป็นพวกริ้วรอย หรือแผลเป็นจากสิวที่บุ๋มลงไป หรือที่เป็นสีดำ ๆ ม่วง ๆ ก็ได้ จุดฝังเข็มจะช่วยให้เส้นประสาททำงาน ทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น แพทย์แผนจีนรู้อีกด้วยว่า สิวต่าง ๆ นั้นมีสาเหตุจากอะไร เช่น สิวสีแดงเกิดเพราะความร้อนแล้วมันไปขึ้นตรงนี้ มีอวัยวะไหนที่ร้อน ผิวหน้าคล้ำมันเกิดที่อวัยวะไหน หรือหน้าผากแดง เกิดที่อวัยวะไหน เกิดจากอะไร อาจเกิดจากอาหารการกินหรืออวัยวะภายใน ไม่ได้มองว่าผิวตรงนั้นอักเสบอย่างเดียว ดังนั้นฝังเข็มรักษาที่หน้าด้วย อวัยวะด้วย การฝังเข็มตามร่างกายก็เพื่อปรับสมดุลอวัยวะ แพทย์แผนจีนมองว่า ภายนอกบอกภายใน ภายในก็บอกภายนอก คือการมองร่างกายเป็นองค์รวม”

          หลังจากเก็บประสบการณ์กับโปรเฟสเซอร์ด้านการฝังเข็ม คุณหมอกายเล่าว่า

          “คนจีนผิวขาว ๆ เขาเป็นสิวเยอะมาก วัยรุ่นจีนทางใต้กินอาหารค่อนข้างรุนแรง หม่าล่า ปิ้งย่าง หม้อไฟฮ่องกง... จะมีคนมาฝังเข็มเรื่องสิวมาก แพทย์จีนจะรู้ว่ามีพิษร้อนอยู่ในร่างกายและต้องการออก เขาก็เลยฝังบริเวณที่เป็นสิว ซึ่งมีเทคนิคการฝังนะ พอฝังแล้วจะค่อย ๆ ดึงเข็มออกเพื่อให้เลือดไหลด้วย แล้วก็ใช้แอลกอฮอล์ พอเลือดออกจะเหมือนระบายความร้อน ถ้าเป็นสิวอุดตันต้องปรับสมดุลภายใน ต้องคุยกันเรื่องอาหารการกิน ของมัน ของทอด อาหารที่ย่อยยาก อาหารผ่านกระบวนการเยอะ ๆ พวกไขมันทรานส์ และรสหวานที่จะกระตุ้นให้เกิดการอุดตันตามผิวหนัง แพทย์แผนปัจจุบันบอกว่าเป็นไตรกลีเซอไรด์ เป็นไขมันทรานส์ไม่ดี แต่แผนจีนเขาจะรู้ว่าไขมันไม่ดีทำให้เป็นเสมหะและทำให้ของเหลวในร่างกายไหลเวียนไม่ดี”

for K. joop_190802_0005

การนวดหน้าแบบกัวชา          

      ฝังเข็มดูแลผิวหน้าอย่างดีแล้ว ถ้าไม่ดูแลตัวเองคงกลับไปเป็นสิว หรือเกิดริ้วรอยขึ้นอีก ทำอย่างไร

          “เป็นเรื่องปกติครับ เหมือนคนปวดเมื่อยมารักษาหายแล้วแต่กลับไปถือของหนักอีกเป็นอีก รักษาหน้ามีริ้วรอยถ้ามีตามวัยก็ช่วยให้ดูดีขึ้นในระยะยาวแต่ไม่ถึงขนาดทำศัลยกรรม แต่บางก็ชอบแสดงสีหน้า แสดงอารมณ์มาก มารักษาเสร็จก็กลับไปทำเหมือนเดิมโอกาสเกิดซ้ำก็เป็นได้ นอกจากนี้มารักษาแล้วก็ต้องปรับสมดุลร่างกายด้วย ลดเครียด ฮอร์โมนก็มีส่วน ผมแนะนำว่าหลังจากฝังเข็มแล้วให้ผ่อนคลายอย่างน้อย 1 วัน เลี่ยงน้ำเย็นจัด ไอศกรีม ให้กินอาหารสุขภาพ อย่ากินของมันของทอด อาหารรสจัดเกินไป ถ้าเป็นคนเครียดง่าย เครียดแล้วเส้นเลือดขึ้นหน้าเกร็ง การทำงานของเข็มก็จะหยุด”

Copy of SpybyDSM-24

          การฝังเข็มลดริ้วรอย (Acupuncture Face Lifting) 60 นาที 2,900 บาท ควบคู่กับการนวดหน้าแบบกัวซา (Guasha Face Shaping) 45 นาที 1,500 บาท เพื่อเห็นผลลัพธ์ที่ดี ยังมีการฝังเข็มลดสัดส่วน และโปรแกรมอีกหลากหลายเพื่อฟื้นฟูสุขภาพและความงามด้วยแพทย์ทางเลือก แพทย์แผนจีน และธรรมชาติบำบัด

          BodyConscious อยู่ชั้น 7 ตึกโรงแรมคอลัมน์แบงคอก สุขุมวิท 16 เปิดวันอังคาร-อาทิตย์ โทร.0 2302 2861, อีเมล: [email protected],  www.bodyconsciousbkk.com, FB:/ Body Conscious BKK