‘ทศเกิร์ล’ เมทัลร็อคผู้หน้ายักษ์

‘ทศเกิร์ล’ เมทัลร็อคผู้หน้ายักษ์

ลบภาพจำวงไอดอลสุดแบ๊วสายน่ารัก เพราะพวกเธอคือไอดอลหน้ายักษ์ หนึ่งเดียวของเมืองไทย

‘น่ารักสดใส’ คือคำจำกัดความในใจหลายคนเมื่อนึกถึงวงไอดอล และตลอดสองปีที่ผ่านมากระแสของวงไอดอลถูกปลุกขึ้นท่ามกลางวงเกิร์ลกรุ๊ปแนวคล้ายๆ กันที่เกิดใหม่ราวดอกเห็ด อาจมีสอดแทรกคาแรกเตอร์อื่นบ้างประปรายแต่เกือบร้อยทั้งร้อยยังเข้าข่าย ‘คาวาอี้’ ทั้งสมาชิกวงไปจนถึงแนวเพลง

ขณะที่หลายวงยังเดินตามกัน กลับมีไอดอลแนวใหม่ที่หยิบแนวเพลงเมทัลร็อคสุดเดือดมาเป็นแนวทางของวง แม้ในประเทศต้นตำรับอย่างญี่ปุ่นจะมีวงประมาณนี้มาก่อนแล้ว แต่ ‘เมทัล เกิร์ลกรุ๊ป’ สัญชาติไทย แตกต่างอย่างชัดเจน

67544616_2429072660484865_6165057964337004544_o

 

  • ทศเกิร์ลอวตาร

จากความคิดหลุดกรอบของ เก่ง - ธชย ประทุมวรรณ หรือที่รู้จักอีกชื่อคือ ‘เก่ง The Voice’ ที่ต้องการปลุกปั้นวงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปแบบไทยๆ แนวเพลงไม่ซ้ำใคร (ในบ้านเรา) จนเกิดโครงการเสาะหาเด็กสาวมากความสามารถทั่วประเทศ จากจำนวนกว่าครึ่งร้อย แม้ไม่มากมายแต่ก็เคี่ยวข้นจนได้พบกับ 3 สาวน้อย ที่จะมาอวตารเป็นลูกสาวของพญายักษ์ นามว่า ทศเกิร์ล สมาชิกประกอบด้วย ณัฐวลัญช์ ตาคะนานันท์ หรือ เนเน่ ทศเกิร์ล สาวน้อยวัย 15 ปี พี่ใหญ่ของวง ที่มาดนิ่งและดุดัน เสียงร้องทรงพลัง, ญาณิน ทิวงค์วรกุล หรือ ฟางฟาง ทศเกิร์ล เด็กหญิงวัย 13 ปี สุดแสบประจำวง ถึงจะตัวจิ๋วแต่เสียงร้องก็แจ๋วไม่แพ้ใคร และ ชนัญญา เลิศวัฒนามงคล หรือ ไข่มุก ทศเกิร์ล ด้วยวัยเพียง 13 ปี แต่มากความสามารถและผลงานในวงการบันเทิงค่อนข้างโชกโชน ทั้งละครหลายช่อง บวกกับทักษะการเต้น รำไทย เล่นดนตรี และร้องเพลง

ถึงตอนออดิชั่น ทั้งสามสาวจะยอมรับว่ามีข้อผิดพลาด โอกาสที่จะผ่านเข้ารอบจึงไม่เต็มร้อย แต่ลึกๆ พวกเธอเชื่อมั่นในตัวเองว่าอาจจะฉายแสงจนกรรมการเห็นก็เป็นได้

“ทุกคนคาดหวังกับการออดิชั่นนี้มาก ตอนที่หนูตีขิมก็มือสั่นจนตีผิด แต่ร้องเพลงเราก็ทำเต็มที่ พวกเราทำสุดความสามารถค่ะ” เนเน่ ทศเกิร์ล กล่าว

แม้จะผ่านความยากลำบาก ผ่านแรงกดดัน พบเจอข้อผิดพลาด แต่ด้วยความสามารถและความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเดินตามฝัน ทำให้ทั้งสามคนได้มาเป็นทศเกิร์ลในวันนี้ ไข่มุก ทศเกิร์ล เปิดเผยว่า ถึงจะผ่านงานแสดงมามากมาย แต่การเป็นนักร้องคือความใฝ่ฝันที่ฝันใฝ่เสมอมา

“หนูอยากเป็นนักร้อง อยากเป็นเกิร์ลกรุ๊ป มีเพลงเป็นของตัวเอง พอได้ประสบความสำเร็จไปก้าวหนึ่งแล้วก็ดีใจมาก”

แต่นับจากผ่านมาเป็นสามคนสุดท้ายกระทั่งได้เป็นวงเมทัล เกิร์ลกรุ๊ปวงแรกของเมืองไทย ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากทักษะการร้อง การเต้น และบุกคลิกภาพของแต่ละคนไม่เท่ากัน แต่กับวงเกิร์ลกรุ๊ปสามคนวงนี้ทุกคนต้องร้องและเต้นได้เหมือนกัน ทุกคนจึงต้องฝึกหนักเพื่อเพิ่มจากต้นทุนให้ขึ้นมาเท่าเทียมกัน อย่างเนเน่และฟางฟาง ทศเกิร์ล ที่มีทักษะการร้องค่อนข้างมากแต่ยังขาดเรื่องการเต้น หรืออย่าง ไข่มุก ทศเกิร์ล ที่มีต้นทุนทั้งร้องและเต้นมาแล้วแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะลอยลำ เพราะที่นี่ไม่ใช่สนามเด็กเล่น ไม่ใช่แค่หน้ากระจก หรือเวทีงานโรงเรียน แต่นี่คือวงเมทัล เกิร์ลกรุ๊ป ที่ไม่ว่าใครจะมาอยู่ต้องแข็งแรง สมกับเป็น ‘วงไอดอลที่แข็งแกร่งที่สุดในประเทศไทย’

แต่พอพูดถึงการเป็นไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป หลายคนอาจคิดว่าวงนี้ต้องมีกฎกติกามากมาย หรือข้อห้ามระหว่างแฟนคลับกับศิลปิน แต่กับวงนี้วางสถานะเป็น ‘ศิลปิน’ จึงมีปฏิสัมพันธ์กับแฟนคลับได้ พูดคุยได้ ถ่ายรูปได้ ไม่มีกำแพงกั้น เพียงแค่ต้องอยู่ในจุดที่พอดีและเหมาะสม

“ปัจจุบันเรามีแฟนคลับมากขึ้นเรื่อยๆ กลุ่มแฟนคลับเราเรียกว่า ‘โทกี้’ เราอยากบอกตรงนี้เลยว่าพวกเราทักทายได้ค่ะ ขอถ่ายรูปได้ เราเป็นเหมือนศิลปินทั่วไปเลยค่ะ” สามสาวฝากบอก

67874713_2429072957151502_4443545380298162176_o

 

  • เมทัลร็อคที่น่ารัก

พูดได้ค่อนข้างเต็มปากเต็มคำว่าทั้งสามคนตั้งใจเดินบนเส้นทางบันเทิง เพราะพวกเธอถูกบ่มเพาะตั้งแต่การเรียนร้องเพลง เรียนดนตรี รวมถึงความสามารถพิเศษอื่นๆ แต่กับแนวดนตรีที่เรียกว่า ‘เมทัลร็อค’ (Metal Rock) กลับไม่เคยอยู่ในการรับรู้ของเด็กสาววัยใส

“หลังจากเราได้รับเลือกมาแล้ว เขาถึงแจกเพลงมาให้เรา (เพลงลูกอมปีศาจ ที่มาเป็นซิงเกิลแรกของวง) พอเราซ้อมปุ๊บก็เลยรู้ว่าเป็นแนวนี้ ก็ต้องมาพัฒนาให้เป็นแนวร็อคมากขึ้น เพราะก่อนหน้านี้เราไม่เคยร้องแนวร็อคกันขนาดนี้เลยค่ะ” เนเน่ ทศเกิร์ล เล่าให้ฟัง

จากไม่รู้จัก ค่อยๆ ทำความเข้าใจ โจทย์แปลกใหม่ทำให้เด็กๆ ต้องถอดความหมายที่บทเพลงต้องการสื่อ แต่เท่านั้นไม่พอเพลงแนวนี้มีปัจจัยสำคัญคืออารมณ์ร่วมและเทคนิคการร้องที่ต้องดุดัน แข็งแรง สำหรับ ฟางฟาง ทศเกิร์ล ที่ตัวตนคือเด็กซน ซ่า และมักจะทำอะไรเปิ่นๆ โก๊ะๆ ถือเป็นการพลิกโฉมสุดขั้ว จนเอ่ยปากเลยว่า “จากที่หนูไม่เคยจิกกล้อง จิกกล้องไม่เป็น ก็ฝึกจนตอนนี้จิกเป็น”

หากใครเคยฟังเพลงแนวเมทัลร็อคจะรู้ดีว่าการร้องมีเอกลักษณ์ ซึ่งความแข็งแรงเป็นหัวใจหลักที่ทำให้เพลงเมทัลสมบูรณ์แบบและทรงพลัง เด็กผู้หญิงที่ไม่เคยสัมผัสความดุเดือดของดนตรีแนวนี้จนเรียกว่า ‘ไม่รู้จัก’ ก็ยังได้ จึงเป็นเหมือนก้าวแรกสำคัญ เพราะไม่ใช่แค่ต้องเรียนรู้ ทว่าต้องทำให้ดีในฐานะศิลปิน

แต่นั่นยังไม่ใช่เรื่องยากที่สุดสำหรับการเป็นทศเกิร์ล ยังมีอีกหลายเรื่องที่พวกเธอต้องผ่านด่านไปให้ได้ โดยเฉพาะความคาดหวังจากแฟนคลับ คนรอบข้าง รวมทั้งตัวพวกเธอเองที่อยากเห็นการแสดงที่เพอร์เฟกต์ ไม่มีข้อผิดพลาดหรือผิดพลาดน้อยที่สุด เนเน่ ทศเกิร์ล บอกว่าสิ่งที่จะทำให้เป็นอย่างนั้นได้คือต้องฝึกซ้อม ฝึกซ้อม และฝึกซ้อม

นอกจากความคาดหวังเรื่องการแสดง การวางจุดยืนของวงให้เป็นลูกสาวของพญายักษ์ ไม่ว่าจะในนามสมมติหรือตัวแทนพ่อยักษ์อย่าง ‘เก่ง ธชย’ ล้วนเป็นแรงกดดันที่ต้องแบกรับ ทุกวินาทีที่มีนามสกุล ‘ทศเกิร์ล’ ต่อท้าย ต้องดีและเต็มที่

“เวลาเราไปโชว์ เราต้องร้องเพลงสดและเต้นไปด้วย ทำอย่างไรให้เสียงไม่สั่น ทำอย่างไรให้เราไม่เหนื่อย ทำอย่างไรให้เราต้องเต้นแข็งแรงตลอดเวลา ทำอย่างไรให้ไมค์ไม่ตก เราต้องฝึกซ้อมให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น ต้องให้ชินกับการร้องไปด้วยเต้นไปด้วย” ฟางฟาง ทศเกิร์ล เล่า

เอกลักษณ์อีกอย่างที่วงทศเกิร์ลชูโรงคือความเป็นไทยในแบบเมทัล ทั้งในดนตรี เนื้อเพลง มิวสิควิดีโอ เครื่องแต่งกาย ที่นำความเป็นไทยมาปรับให้ทันสมัยขึ้น เช่น ชุดปัจจุบันก็ได้แรงบันดาลใจมาจากลายประจำยาม สีแดง ขาว น้ำเงิน ก็มาจากธงชาติไทย เป็นต้น

บทบาทสำคัญของสามสาวอาจแลกมาด้วยชื่อเสียงที่กำลังก่อตัว และได้เดินตามความฝันอย่างตั้งใจ ทว่าสิ่งที่ต้องแลกมาคือ ช่วงวัยเด็กจะขาดหายไปไม่มากก็น้อย จะวิ่งเล่นกับเพื่อนๆ เหมือนเด็กอื่นแทบจะเป็นไปไม่ได้แล้ว สิ่งที่ทั้งสามคนต้องทำทุกวันคือเรียนและซ้อม พักกลางวันคือช่วงเวลาที่ต้องทำการบ้านให้เสร็จเพื่อที่ตอนเย็นจะได้ซ้อม คือทั้งบทบาทนักเรียนและนักร้องยังต้องควบคู่กัน

67879482_2429073273818137_2594219762145820672_o

 

  • พลังสตรี+ไทย ในลูกอมปีศาจ

“...ก็แค่เป็นผู้หญิงแล้วยังไง ต้องบอบบางอ่อนแอแพ้ผู้ชาย คิขุอาโนเนะ คิเรเนะคาวาอี้ บางทีก็ไม่จำเป็นเสมอไป...” เนื้อเพลงเพียงท่อนแรกของเพลง ลูกอมปีศาจ (Monster Candy) ซิงเกิลแรกของทศเกิร์ล ก็ประกาศจุดยืนชัดเจนแล้วว่าวงนี้ไม่ได้ขายความน่ารักบ้องแบ๊ว หรือเพียงใช้ความเป็นเด็กผู้หญิงมาเรียกคะแนนความนิยมจากกลุ่มแฟนคลับผู้ชาย แต่ตลอดทั้งเพลงสอดแทรกถึงจุดยืนของสตรีเพศ ความเท่าเทียม รวมไปถึงการเคารพในความแตกต่างซึ่งกันและกัน

ไข่มุก ทศเกิร์ล พูดถึงเพลงลูกอมปีศาจว่า “เพลงนี้ต้องการสื่อสารว่าอย่ามองคนที่ภายนอก อย่าเหยียดหยามคน เพราะปัจจุบันไม่ว่าจะตามสื่อออนไลน์หรือสื่อต่างๆ จะเห็นการเปรียบเทียบสูงมากไม่ว่าจะเป็นเพศหญิงเพศชาย เราไม่อยากให้เปรียบเทียบหรือตัดสิน เพราะทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกัน”

ด้าน เนเน่ ทศเกิร์ล เสริมว่าคุณค่าของคนไม่ใช่ที่ภายนอก แต่ต้องมองไปถึงภายใน การที่ผู้ชายบางคนมองว่าผู้หญิงต้องอ่อนแอเพราะมีร่างกายแค่นี้ ไม่กำยำเหมือนผู้ชาย อาจไม่ถูกต้องเสมอไป ส่วน ฟางฟาง ทศเกิร์ล มองไปถึงเรื่องการเหยียดหยามกลั่นแกล้งซึ่งเป็นการไม่ให้เกียรติในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

“ถึงหนูจะไม่ค่อยถูกกลั่นแกล้ง เพราะหนูเป็นมิตร (หัวเราะ) แต่จากการที่เห็นในโลกออนไลน์ คนที่ถูกกลั่นแกล้งนั้นมีสองมุม คือเราต้องดูก่อนว่าคนที่ถูกโจมตีนั้นเขาทำอะไร ถ้าสิ่งนั้นไม่ดีเราก็จะไม่ทำตาม เหมือนเป็นการสอนเรา และเตือนสติเราด้วยว่าสิ่งไหนดี สิ่งไหนไม่ดี”

นอกเหนือจากเนื้อเพลงที่มีความหมาย ทั้งสามสาวต้องถ่ายทอดออกมาในท่อนของตัวเองให้สมกับเป็นไอดอลสายเดือด ในเพลงเดียวจึงจะได้เห็นทั้งสามคาแรกเตอร์ และต้องร้องและเต้นไปได้เหมือนๆ กัน มีบ้างกับบางตำแหน่งที่ต้องทำเพิ่มขึ้นมา เช่น เนเน่ ทศเกิร์ล รับหน้าที่ว๊ากเกอร์ เหมือนกับวงเมทัลร็อคอื่นที่ต้องมีคนว๊ากเพื่อเพิ่มอรรถรส ซึ่งค่อนข้างสวนทางกับรูปลักษณ์ของเด็กผู้หญิงวัยใส แต่ก็ทำได้ดีและเป็นอีกมิติใหม่ แน่นอนว่าไม่ใช่ว่าคิดจะว๊ากก็ว๊ากได้

“หนูถึงขนาดต้องไปเรียนว๊ากมาเลยค่ะ ด้วยความที่เป็นเพลงแนวเมทัลก็ต้องว๊ากให้ได้ เพราะคือจุดเด่นสำคัญของเพลงแนวเมทัล พอเรียนแล้วเราถึงรู้ว่าต้องใช้เพดานปากเพื่อบีบตัวแล้วเปล่งเสียงออกมา การว๊ากที่ถูกต้องจะไม่ทำให้เส้นเสียงมีปัญหา จะไม่เจ็บคอด้วยค่ะ”

อีกไม่นานนี้ทางทศเกิร์ลจะมีงานมีตติ้งครั้งพิเศษ นั่นหมายความว่าถ้าใครอยากไปฟังสามสาวร้องสดเต้นสดและไปฟังพี่ใหญ่ของวงว๊ากสดๆ ก็เตรียมตัวได้เลย และที่ผ่านมาวงได้ roadshow ไปตามโรงเรียนต่างๆ บ้างแล้ว นับตั้งแต่ซิงเกิลแรกยังไม่ปล่อยในทุกช่องทาง ก็มีการตอบรับจากผู้ชมเหนือความคาดหมายสำหรับวงเกิดใหม่

“ตอนนั้นเรากังวลมากว่าจะร้องได้ไหม เต้นได้ไหม จะพร้อมกันหรือเปล่า หรือถ้าเราเต้นได้ร้องได้ แต่คนดูไม่กรี๊ด เฮ้ย วงอะไรน่ะ พวกเราก็คงจะเฟล แต่ปรากฏว่าตั้งแต่เราก้าวออกมาพวกเขาก็กรี๊ด ปรบมือ การตอบรับดีมาก พวกเราไม่เคยคิดว่าจะมีคนมากรี๊ดพวกเราเยอะขนาดนี้ เพราะเมื่อก่อนเราเป็นแค่เด็กธรรมดาทั่วไปที่ไปออดิชั่นเพื่อที่จะเป็นศิลปิน เราจะทำอย่างไรให้คนดูที่อาจจะไม่ได้ฟังเพลงแนวเมทัลเปิดใจยอมรับ” ทั้งสามสาวเล่าให้ฟัง

หลังจากผ่านทุกด่านมาแล้ว จนมิวสิควิดีโอเพลงลูกอมปีศาจออกอากาศทางยูทูบและช่องทางต่างๆ เสมือนก้าวแรกของพวกเธอสำเร็จแล้ว มีบ้างที่คนถูกใจและไม่ถูกใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกข้อบกพร่องผ่านสายตาของสามสาว และพร้อมนำไปปรับปรุง

บางคนอาจมองว่าช่วงนี้ผ่านจุดพีคของวงการไอดอลมาแล้ว ขณะที่บางวงต้องปิดตัวไปก็ยังมีหลายวงเกิดใหม่ แต่ความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่หยิบยกความเป็นไทยมาใส่ไม่ยั้งในทุกรายละเอียด น่าสนใจว่า ‘ทศเกิร์ล’ จะเป็นอย่างไรต่อไป จะมีเซอร์ไพรส์หรืออะไรมันๆ ให้วงการนี้สั่นสะเทือนอีกบ้าง

67782542_2429073283818136_3548492071465648128_o