อิศร์ อติรักษ์ กับพิซซ่าสูตรเด็ด

อิศร์ อติรักษ์  กับพิซซ่าสูตรเด็ด

นักเรียนนอกส่วนใหญ่มักจะเข้าครัวปรุงอาหารเพื่อเอาตัวรอดยามไกลบ้าน ทว่า คุณบอล หรือ คุณ อิศร์ อติรักษ์ Co-Managing Director & General Manager Devasom Khaolak Beach Resort & Villas จังหวัดพังงา ทำพิซซ่าอร่อย

2.

วันนี้หมูหวานมีโอกาสมาชมโรงแรมเปิดใหม่แกะกล่องแถวภาคใต้ของประเทศไทย ได้มาชิมอาหารอร่อยๆที่บริการอยู่ภายในโรงแรมสวยบรรยากาศดี แถมโชคดียิ่งขึ้นไปอีกที่ คุณบอล หรือ คุณ อิศร์ อติรักษ์ Co-Managing Director & General Manager Devasom Khaolak Beach Resort & Villas จังหวัดพังงา โชว์ลีลาการปรุงพิซซ่า อันเป็นเมนูถนัดเมื่อครั้งไปศึกษาอยู่ที่ต่างประเทศ 

                “ผมเรียนจบคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ ฯ แล้วไปเรียนต่อปริญญาโท ด้าน project management ที่ซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา ทำงานอยู่ที่ ฮิวสตัน 2 ปี แล้วย้ายกลับมาทำงานออฟฟิศเมืองไทยอีก 10 ปี หลังจากนั้นก็ตัดสินใจครั้งสำคัญในชีวิต ก็คือลาออกจากงานมาทำธุรกิจส่วนตัว ลงทุนสร้างรีสอร์ท แห่งแรกก็คือเทวาศรม หัวหิน รีสอร์ทเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ปัจจุบันนี้เราก็มาเปิดสาขาที่ 2 เทวาศรม เขาหลัก บีช รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า

การออกแบบของทั้งสองแห่งก็จะแตกต่างกัน ที่หัวหิน(บิ๊ก-อัศร์ อติรักษ์ น้องชายดูแลอยู่) เรานำเสนอกลิ่นอายของหัวหินเมื่อวันวาน เพราะเป็นเมืองตากอากาศแห่งแรกของประเทศไทย และเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ช่วงที่กำลังสร้างทางรถไฟระหว่างกรุงเทพฯไปสิงคโปร์ พอถึงหัวหินพบว่ามีชายหาดที่สวยงาม ก็เลยเกิดการสร้างวังและพระราชวัง ตลอดจนถึงบ้านพักริมทะเลสวยๆขึ้นเมื่อ 100 กว่าปีที่แล้ว ผมก็เลยนำเสนอเสน่ห์ของบ้านพักตากอากาศหัวหินในสมัยโบราณ ให้คนที่มาพักผ่อนได้รื่นรมย์ในแบบของหัวหินที่แท้จริง”

คุณบอลมีความสนใจในงานออกแบบและสถาปัตยกรรม จึงร่วมมือกับคุณแม่และน้องชาย สร้างรีสอร์ททั้งสองแห่งนี้ขึ้นมา ส่วนเรื่องของอาหารการกินนั้น มีโอกาสลงมือทำเองขณะที่ไปใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐอเมริกานั่นเอง

“ตอนอยู่ที่เมืองไทยเป็นลูกที่อ้อนคุณพ่อคุณแม่ ให้คุณเแม่ทำให้ทาน พอไปอยู่ต่างประเทศ เราก็อยากประหยัดเงินให้คุณพ่อคุณแม่ เพราะค่าอาหารค่าใช้จ่ายที่นั่นค่อนข้างสูง เราก็หัดทำอาหารทานเอง อพาร์ทเม้นท์ที่ไปอยู่ก็แสนดี มีห้องครัว มีเตาแก๊ส เตาอบ ให้พร้อม ก็เลยได้ลองผิดลองถูก เมนูแรกที่คิดถึงคือ แกงเขียวหวาน โทรกลับเมืองไทยมาขอสูตรคุณแม่แล้วก็ทำ อีกเมนูหนึ่งก็คือ ต้มจับฉ่าย โทรขอสูตรคุณยาย ทำครั้งแรกล้มเหลวผิดสูตร ครั้งต่อๆไปถึงจะค่อยๆดีขึ้น”

ต้มจับฉ่ายสูตรคุณบอล ต้องเจียวกระเทียมให้หอมแล้วผัดหมูสามชั้นจนเนื้อหมูเริ่มตึงด้านนอกสุก แล้วนำผักลงไปผัด ใส่น้ำลงไปต้มเคี้ยวจนหมูและผักเปื่อย เป็นต้น จากนั้นได้ฝึกทำอาหารฝรั่ง อิตาเลียน อาหารเอเซีย อาหารญี่ปุ่น อาหารไทยเรียกว่าได้ลองทำหลากหลายเมนู กลับมาเมืองไทยมีโอกาสได้ทำอาหารบ้าง ทว่าส่วนใหญ่จะทำประเภท พิซซ่า พาสต้า สเต็ก เพราะอาหารไทยอร่อยๆหารับประทานง่าย ส่วนอาหารฝรั่งนั้นเน้นวัตถุดิบคุณภาพดี ก็อร่อยแล้ว

7.

คุณบอลอธิบายว่า พิซซ่าเป็นเมนูที่ทำที่บ้านบ่อยมาก บางทีก็ทำให้คุณแม่ทาน บางทีก็ทำให้ภรรยาทาน เพราะเป็นเมนูที่ทำง่ายๆ และอร่อยแบบต้นตำรับ ผมได้ลองทำพิซซ่าหลายๆแบบ จนมาเจอพิซซ่าต้นตำรับนาโปลีที่ภรรยา(คุณเหมียว)แนะนำ แป้งบาง ขอบกรอบ ชีสไม่หนาเกินไป ทำให้รู้สึกดีต่อสุขภาพ สูตรพิซซ่าของผมใช้กับเตาอบไฟฟ้าที่บ้านได้สบายๆ วันนี้เขาจะทำพิซซ่าพาร์มาแฮม ผักสลัดร็อคเก็ต เมนูสุดโปรด หมูหวานชิมแล้วเรียบร้อยพร้อมการันตีความอร่อย @

17.

พิซซ่า พาร์มาแฮมร็อคเก็ต

4.

ส่วนผสม:

  1. แป้งพิซซ่า(แป้งอเนกประสงค์ 113 กรัม,ยีสต์น้ำตาลเกลือ อย่างละ ½ ชช. น้ำสะอาด 79 กรัม น้ำมันมะกอก 4 ชช.)
  2. ซอสพิซซ่า 6 ช้อนโต๊ะ
  3. มอสซาเรลล่าชีส 1 ถ้วย
  4. พาร์เมซานชีส และ เฟต้าชีส ตามชอบ
  5. พาร์ม่าแฮม
  6. ผักสลัด ร็อกเก็ต
  7. เครื่องปรุงเช่น ออริกาโน,เกลือ,พริกไทย,น้ำมันมะกอก

วิธีทำ:

6.

ผสมแป้ง ยีสต์ น้ำตาล ในชามผสมให้เข้ากัน แล้วค่อยใส่เกลือคนให้เข้ากัน เกลี่ยแป้งเป็นแอ่งตรงกลางเทน้ำลงไป ใช้พายตะล่อมให้เข้ากันไม่ต้องนวดมากใช้เวลาประมาณ 20 นาที แค่แป้งไม่เป็นผงก็พอแล้ว ใช้น้ำมันมะกอกทาชามที่จะใช้หมักแป้งให้ทั่ว ใส่ก้อนแป้งลงไปในชาม แล้วทาน้ำมันมะกอกลงบนก้อนแป้งให้ทั่วก่อน wrap พลาสติก ถ้าใช้เลยก็ทิ้งไว้อุณหภูมิห้อง 1 ชั่วโมง อุ่นเตาไว้ใช้ไฟสูงสุด 475 F ประมาณ 1 ชั่วโมง วางหินอบพิซซ่าไว้ชั้นล่างสุด หรือวางไว้บนพื้นเตาอบก็ได้ จากนั้นคลึงแป้งพิซซ่าด้วยไม้คลึงให้ได้แผ่นแป้งที่บางที่สุด

8.

ทาซอสพิซซ่าให้ทั่วแผ่นแป้ง

9.

โรยด้วยมอสซาเรลล่าชีสตามความพอใจ ชอบชีสมากก็โรยมาก

11.

แล้วนำเข้าเตาอบขั้นตอนนี้อาศัยความชำนาญนิดหนึ่ง ตอนที่แซะแป้งพิซซ่าดีไม่ดีอาจจะเสียหายได้

12.

นี่ไงผู้ชำนาญแซะบ่อยก็จะถนัดมือคล่องแคล้วแบบนี้ 

13.

พอพิซซ่าเริ่มสุกแป้งกรอบหอมกรุ่นให้นำพิซซ่าร้อนๆ ออกจากเตา

14.

แต่งหน้าด้วยพาร์มาแฮมแผ่นบางๆ โรยให้ทั่วตามชอบ

15.

โรยหน้าด้วยเฟต้าชีส

16.

ตามด้วยผักสลัดร็อกเก็ต

18.

โรยหน้าด้วยออริกาโน

19.

 ราดด้วยน้ำมันมะกอกนิดหน่อยก่อนเสิร์ฟ ขอเตือนว่ากรุณารับประทานทันทีเพื่อความอร่อย 100 เปอร์เซ็นต์นะจ๊ะ  1.