"ฉีดวัคซีนโควิด-19" ต้องกี่เข็มถึงจะพอ คนฉีดไปแล้ว 5 เข็ม สรุปดีหรือไม่ดี

"ฉีดวัคซีนโควิด-19" ต้องกี่เข็มถึงจะพอ คนฉีดไปแล้ว 5 เข็ม สรุปดีหรือไม่ดี

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "ฉีดวัคซีนโควิด-19" ต้องกี่เข็มถึงจะพอ คนฉีดไปแล้ว 5 เข็ม สรุปดีหรือไม่ดี

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กประเด็น "ฉีดวัคซีนโควิด-19" ว่าจะฉีดกี่เข็มถึงจะเพียงพอ ภายหลังจากที่มีผู้เข้ามาสอบถามเป็นจำนวนมาก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- "ฉีดวัคซีนเข็ม 3" แอสตร้า ไฟเซอร์ สูตรไขว้ ตัวเลขภูมิต้านโอมิครอน ครบทุกสูตร

- เจาะ 6 สูตรฉีดกระตุ้นแอสตร้า "ไฟเซอร์เข็ม 3" ต้านเดลตา-โอมิครอนได้แค่ไหน

- "ลงทะเบียนฉีดวัคซีนเข็ม 3" ไฟเซอร์ จนกว่าจะเต็มจำนวน รีบเลย

 

โดย หมอยง เปิดเผยว่า มีผู้ถามมามาก จำนวนครั้งการ "ฉีดวัคซีนโควิด-19" บางคนถึงกับฉีดไปแล้ว 5 เข็มก็มี คือให้  ซิโนแวค+ซิโนแวค แล้ว แอสตร้าเซนเนก้า จอง โมเดอร์นา ไว้อีกก็เลยไปฉีดโมเดอร์นาอีก 2 เข็มและมีการบอกต่อกันว่าผู้ที่ฉีดซิโนแวคมาไม่นับ เพราะมีการด้อยค่าไปแล้ว

 

ความจริงการให้วัคซีนเหมือนเติมน้ำให้เต็มขัน การจะเติมเต็มได้ต้องมีการให้เบื้องต้น 2 เข็มและกระตุ้นอีก 1 เข็มก็จะเต็ม การให้เข็ม 4-5 ถ้ารีบให้ น้ำเต็มขันแล้วถึงเติมไปก็ล้นทิ้งหมด

 

ดังนั้น ผู้ที่ได้มา 3 เข็มแล้วถือว่าเต็มแล้ว ก็รอให้น้ำระเหยแห้งลดลงไปก่อน แล้วค่อยเติมใหม่ให้เต็ม การเติมเร็วในขณะที่น้ำยังเต็มหรือใกล้เต็มก็ไม่เกิดประโยชน์ล้นทิ้ง มีแต่อาการข้างเคียงที่เกิดขึ้น

 

 

การจะให้เข็ม 4 ก็ควรให้ห่างจากเข็มที่ 3 ไป 3-6 เดือน โดยเฉพาะวัคซีนที่กระตุ้นได้มากเติมน้ำได้มาก เช่น mRNA ก็ควรรอได้ถึง 6 เดือน ถึงแม้วัคซีนจะไม่มี overdose แต่จะมีอาการไม่พึงประสงค์ที่เราไม่อยากได้ ไม่มีความจำเป็นที่ต้องฉีดมากเกินไป จะฟรีหรือจองหรือเสียเงินก็ไม่จำเป็น

 

CR เฟซบุ๊ก : หมอยง