จัดหนักประยุทธ์! "สมคิด" เตรียมตรวจสอบ "รัฐบาล" แฉทุกเรื่องที่ทุจริต

จัดหนักประยุทธ์! "สมคิด" เตรียมตรวจสอบ "รัฐบาล" แฉทุกเรื่องที่ทุจริต

"สมคิด" ประเมินงานสภาฯ ปี 65 ศึกหนักของ "รัฐบาล" วางตารางงาน อภิปรายทั่ว- ซักฟอก - ยื่นวินิจฉัยวาระนายกฯ พร้อมใช้เกมองค์ประชุม บังคับให้ ฝ่ายรัฐบาลทำงาน

         นายสมคิด เชื้อคง ส.ส. อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การเมืองในปี 2565 ว่า จะร้อนแรงกว่าปี 2564 เพราะมีกฎหมายสำคัญเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ไม่สามารถควบคุมเสียงส.ส.ฝั่งรัฐบาลในสภาได้ ดังนั้นพรรคฝ่ายค้านต้องบังคับทางอ้อมให้ฝ่ายรัฐบาลเป็นองค์ประชุมเพื่อให้สภาฯ เดินหน้า ทั้งนี้ต้องจับตาว่ามีกฎหมายสำคัญ โดยเฉพาะกฎหมายเกี่ยวกับการเงินต้องระวังเป็นพิเศษ

 

          "เป็นธรรมดาเมื่อเข้าสู่ช่วงปลายของรัฐบาล ความสัมพันธ์ระหว่างพรรคร่วมย่อมมีปัญหา พรรคร่วมรัฐบาล เริ่มไม่เกรงใจกัน ต่างฝ่ายหาโอกาสในการฉกฉวยคะแนน ซึ่งหากไม่อยากให้เกิดปัญหาพรรคร่วมรัฐบาลควรไปเคลียร์กันเอง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ต้องรับทั้งศึกในและศึกนอกรัฐบาล" นายสมคิด กล่าว

          นายสมคิด กล่าวด้วยว่า นอกจากนั้นในเดือนมกราคม 2565 พรรคฝ่ายค้านจะยื่นญัติให้สภาฯ เปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ และถือเป็นจุดเสี่ยงของรัฐบาล ขณะที่การประชุมสมัยหน้า พรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล

         

          "เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านซึ่งการอภิปรายในสมัยประชุมนี้เตรียมจัดเต็มทั้งข้อมูล ข้อเท็จจริง หลักฐานการทุจริตของรัฐบาลมีเป็นจำนวนมาก ซึ่งการอภิปรายที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยตอบคำถามของฝ่ายค้านได้ ดังนั้นแม้รัฐบาลไม่สนใจ แต่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะฟ้องประชาชน เพื่อให้รู้ถึงพฤติกรรมของรัฐบาลที่บอกว่าทำเพื่อประชาชนนั้นไม่มีจริง พรรคฝ่ายค้านต้องการเปิดเผยการทุจริตของรัฐบาลนี้ให้ประชาชนรับทราบทั้งหมด”นายสมคิด กล่าว

         นายสมคิด กล่าวด้วยว่าสำหรับประเด็นการนับวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ ของพล.อ.ประยุทธ์ พรรคเพื่อไทยยืนยันจะส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด โดยทุกฝ่ายไม่ต้องนั่งเถียงกัน.