“SCBX”ติดเครื่องยานแม่ “เกมเชนเจอร์”พลิกธุรกิจปี65

“SCBX”ติดเครื่องยานแม่ “เกมเชนเจอร์”พลิกธุรกิจปี65

“บิ๊กคอร์ป” สร้าง “เกมเชนเจอร์” ตัวเปลี่ยนเกมธุรกิจปี 65 "SCBX” สตาร์ทเครื่องยานแม่ ขยายฐานลูกค้า 200 ล้านราย  ประกาศชัดครึ่งปีแรก 65 เริ่มทรานฟอร์มเริ่มรับรู้รายได้ทันที จากธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล วางเป้า 5 ปีข้างหน้า จะรายได้โตเป็น 1ใน 3ของรายได้รวม

การระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีได้กลายเป็น Game Changer ที่ส่งผลกระทบให้ภาคธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อคงขีดความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งตัวเปลี่ยนเปลี่ยนเกมนี้เกิดขึ้นในหลายธุรกิจครอบคลุมทั้งภาคการผลิต ภาคการเงินและภาคบริการ

Game Changer ในธุรกิจการเงินเกิดขึ้นธนาคารกำลังต่อสู้กับ “ดิจิทัลดิสรัปชัน” ซึ่งในโลกการเงินของไทยพบว่า “ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่” เปรียบเสมือน “เสือ” ที่ดูเหมือนจะขยับตัวได้ยาก ในขณะที่ "ธนาคารไทยพาณิชย์" หรือ SCB ชิงปรับทัพทรานส์ฟอร์มองค์กร หลังจากปี 2561 ประกาศเดินหน้าภายใต้กลยุทธ์ “Going Upside Down” ขับเคลื่อนแบงก์สู่แฟลตฟอร์มที่เชื่อมต่อทุกสังคม

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานกรรมการบริหาร และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ประกาศชัดว่า ภารกิจทรานฟอร์มครั้งนี้เป็นภารกิจหลักในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ระยะยาว การเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานทุกภาคส่วน รวมถึงการขับเคลื่อนวัฒนธรรมองค์กรรูปแบบใหม่ และภารกิจทรานฟอร์มจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์ในปี 2563

การทรานฟอร์มรอบนี้ได้ตั้งยูนิตใหม่ขึ้นมา คือ “SCB 10X” เพื่อทำลายข้อจำกัดแบบเดิมของธนาคาร โดยมีภารกิจใหม่ที่ท้าทาย คือ สร้างอนาคตใหม่ให้ SCB เป็น new bank ในอนาคต สำหรับ “SCB 10X” ตามแผนธุรกิจ 3 ปี (2563-2565) มีเงินลงทุน 20,000 ล้าน มุ่งเน้นลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ที่จะกระทบโลกการเงินในอนาคต

แต่เมื่อต้องเผชิญกับกระแสการแพร่ระบาดโควิด-19 ไปทั่วโลกในปี 2563 ก้าวต่อไปของธนาคารไทยพาณิชย์ “บิ๊กบอส-อาทิตย์"

มาถึงจุดพลิกผันปลดล็อกพันธนาการของกลุ่มไทยพาณิชย์ครั้งสำคัญ ลุกขึ้นทรานส์ฟอร์มตัวเองครั้งใหญ่ กลายเป็น "เทค คอมพานี"

การทำธุรกิจของ“SCBX”โฟกัสในธุรกิจการเงิน เน้นนำเอาเทคโนโลยีมาใช้สร้างแพลตฟอร์มทำไฟแนนเชียลเทคโนโลยี และดิจิทัลแอสเซท อีกส่วนจจะมุ่งไปทำธุรกิจไฟแนนเชียลในภูมิภาค

เป้าฐานลูกค้า200ราย

ทั้งนี้ SCBX มาพร้อมเป้าหมายที่ท้ายใน 5 ปีข้างหน้า (2565-2569) มีฐานลูกค้าเพิ่มเป็น 200 ล้านรายจากปัจจุบันฐานลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ที่ 16 ล้านราย มีกำไรเพิ่มขึ้น 1.5-2.0 เท่า และมีมาเก็ตแคปถึง 1 ล้านล้านบาท โดย SCBX ยังอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)

ในครึ่งปีแรก 2565“ ไทยพาณิชย์”ประกาศ พร้อมทรานฟอร์มสู่ยานแม่ “SCBX” เริ่มรับรู้รายได้ทันที จากธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล (บริษัทคาร์ดเอกซ์) วางเป้าหมาย 5 ปีข้างเช่นกัน จะรายได้โตเป็น 1ใน 3ของรายได้รวม

แน่นอนว่าเข้าสู่ปี 2565 ไม่อาจละสายตาการเปลี่ยนผ่านไปขึ้นย่านแม่ลำนี้ได้เลยแม้ว่าการสร้างย่านแม่ “SCBX” ที่ฉีกทุกกฎครั้งนี้จะนำพาทุกชีวิตบรรลุเป้าหมายและรอดตายในการเปลี่ยนแปลงไปโลกใหม่ได้จริงได้หรือไม่คงต้องรอเวลาเป็นเครื่อพิสูจน์