"ชัชชาติ"วิ่งปีใหม่ เล็งย้ายที่ว่าการกทม. ปรับลานคนเมือง เป็นศูนย์ศิลปะ

"ชัชชาติ"วิ่งปีใหม่ เล็งย้ายที่ว่าการกทม. ปรับลานคนเมือง เป็นศูนย์ศิลปะ

"ชัชชาติ" ประเดิม วิ่ง รับปีใหม่ ไหว้พระ 9 วัด ทักทายปชช. เผย เลือกเส้นทางในเมือง เพื่อเห็นปัญหาที่แท้จริง ชู โปรโมท ท่องเที่ยว- ศิลปวัฒนธรรม แก้ศก.ตกต่ำ ชวนคนตจว. เที่ยวเมืองกรุง เล็ง ย้ายที่ว่าการกทม. ไปรวมที่ ดินแดง ปรับ ลานคนเมือง เป็นพื้นที่สาธารณะ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้สมัครฯ ผู้ว่า กทม. เริ่มต้นปีใหม่ 2565 ด้วยการวิ่ง 9 วัด ประมาณ 9.5 กิโลเมตร โดยชวนกลุ่มนักวิ่งมาร่วมด้วย นัดหมายที่สเตเดียม วัน เวลา 06.00 น. จากนั้นออกวิ่ง 9 วัด ขอพรปีใหม่ สำรวจเส้นทางท่องเที่ยวและชีวิตชาว กทม. ริมทางเท้ารอบเมืองชั้นใน

โดยเริ่มจากวัดเทพศิรินทร์ฯ วัดสระเกศฯ วัดเทพธิดารามฯ วัดราชนัดดาฯ วัดบวรนิเวศฯ วัดชนะสงครามฯ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) วัดราชบพิธฯ และปิดท้ายที่ วัดสุทัศน์ฯทั้งนี่มีการแวะไหว้พระ ทักทายประชาชนที่มาทำบุญตักบาตร พูดคุยกับพ่อค้าแม่ค้าตามริมทางเป็นช่วงๆ ด้วย

นายชัชชาติ กล่าวว่า ถ้าค่าฝุ่นไม่มากก็จะใช้วิธีการวิ่ง ถ้าค่าฝุ่นมาก ก็ปั่นจักรยานแทน และวันนี้เลือกวิ่งในเมืองเพื่อให้เห็นปัญหาของเมืองที่แท้จริง ตอนนี้ปัญหาเศรษฐกิจค่อนข้างรุนแรง จึงน่าจะมีการโปรโมทการท่องเที่ยวในเมืองกรุง เพราะวัดต่างๆ มีศิลปะวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ แม้ตอนนี้จะยังไม่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่ก็เชิญชวนนักท่องเที่ยวในประเทศแทน โดยเฉพาะคนที่อยู่ต่างจังหวัด ให้มาเที่ยวเมืองกรุงบ้าง เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบประคับประคอง

สำหรับปัญหาที่พบจากการวิ่งในเมือง คือเรื่องของฟุตบาธหรือทางเท้า และทางข้ามถนนที่มีน้อย ทั้งที่ทางแยกทางข้ามควรมีทุกจุด ฟุตบาธไม่เรียบ กันสาดตามรายทางเกะกะสำหรับคนพิการ นอจากนี้ ที่สาธารณะอย่างสวนสาธารณะยังมีไม่เพียงพอ และมองว่าควรย้ายที่ทำการของ กทม. ไปรวมที่ดินแดงทั้งหมด ส่วนที่ลานคนเมืองนี้ 18 ไร่ ควรปรับเป็นที่สาธารณะ เป็นศูนย์ศิลปะ ให้คนเมืองน่าจะดีกว่า 

จากนั้น นายชัชชาติ กล่าวอวยพรปีใหม่ให้คนไทย ร้องเพลงพรปีใหม่ และถ่ายภาพหมู่กับกลุ่มนักวิ่งที่เสาชิงช้า