กรมโรงงาน เตรียมดีเดย์ปีใหม่ เริ่มมาตรการติด QR code หน้าโรงงาน

กรมโรงงาน เตรียมดีเดย์ปีใหม่ เริ่มมาตรการติด QR code หน้าโรงงาน

กระทรวงอุตสาหกรรม มอบของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน ประกาศมาตรการติด QR code หน้าโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบและส่งแจ้งเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมได้โยตรง เริ่มพร้อมกันทั่วประเทศ 1 ม.ค. 65

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้ลงนามในประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่อง “ขอความร่วมมือผู้ประกอบกิจการโรงงานแสดงข้อมูลเบื้องต้นโดยการติดตั้ง QR Code ที่หน้าโรงงาน” เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

ซึ่งเป็นมาตรการสร้างเครือข่ายประชาชน โดยการขอความร่วมมือผู้ประกอบการโรงงานในการติด QR Code ที่หน้าโรงงาน เพื่อให้ประชาชนรับทราบข้อมูลการประกอบกิจการโรงงาน และเป็นช่องทางให้ประชาชนสามารถแจ้งปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมได้

โดยผู้ประกอบกิจการโรงงานสามารถจัดทำ QR Code เองผ่านระบบแอปพลิเคชันของกรมโรงงานอุตสาหกรรมและติดที่หน้าโรงงาน เริ่มพร้อมกันทั่วประเทศ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป 

โดยเป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) และสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด (สอจ.) เพื่อขอความร่วมมือผู้ประกอบกิจการโรงงานเปิดเผยข้อมูลการประกอบกิจการโรงงานซึ่งเป็นข้อมูลสาธารณะให้ประชาชนรับทราบ เป็นการเพิ่มความโปร่งใสในการประกอบกิจการธุรกิจอุตสาหกรรม และสามารถรับทราบข้อมูลจากภาคประชาชน ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในภาคอุตสาหกรรม อีกทั้งเพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมสามารถอยู่ร่วมกับชุมชนและสังคมได้อย่างยั่งยืน 

นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า ผู้ประกอบกิจการโรงงานสามารถเพิ่มข้อมูลเพื่อการประชาสัมพันธ์เช่น ประกาศนียบัตรและรางวัลต่างๆ ที่ได้รับ โดย QR Code จะปรากฏข้อมูลเบื้องต้นของโรงงาน ได้แก่ ชื่อโรงงาน ที่ตั้ง เลขทะเบียนโรงงาน 14 หลัก วันที่ได้รับอนุญาต ประเภทการประกอบกิจการ กำลังแรงม้าเครื่องจักร จำนวนคนงาน ชื่อเจ้าของโรงงาน หน่วยงานกำกับดูแล ข้อมูลข่าวสาร 

"นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวจะเป็นการสร้างการสื่อสารสองทางระหว่างโรงงานและชุมชนโดยรอบ คือ ประชาชนรับทราบข้อมูลของโรงงาน และสามารถแจ้งเรื่องร้องเรียนต่อโรงงานได้ โดยข้อมูลที่ประชาชนแจ้งจะส่งเข้าสู่ระบบของกระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อให้เจ้าหน้าที่และโรงงานดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป"

ทั้งนี้ ระบบการตรวจสอบโรงงานด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (QR Code) พร้อมให้ประชาชนและชุมชนสามารถตรวจสอบ และรับรู้ข้อมูลโรงงานด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยได้ โดยเฉพาะโรงงานที่อยู่ใกล้ชิดกับชุมชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบโรงงานที่มีการระเบิดจากสารเคมีหรือวัตถุอันตรายเหมือนที่ผ่านมา

พร้อมประชาสัมพันธ์และเตรียมความพร้อมให้โรงงานทั่วประเทศทราบและเข้าใจได้ภายในสิ้นปีนี้ และจะเริ่มดีเดย์พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 1 มกราคม 2565 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนโดยในระยะเริ่มต้นจะเป็นมาตรการเชิงขอความร่วมมือและหลังจากนั้นจะประกาศเป็นมาตรการบังคับต่อไป