"ส.ว." สะท้าน ฉายาประจำปี รับไปปรับปรุง - สร้างภาพลักษณ์เชิงบวก

"ส.ว." สะท้าน ฉายาประจำปี รับไปปรับปรุง - สร้างภาพลักษณ์เชิงบวก

"วันชัย" มองฉายาวุฒิสภาประจำปี ต้องปรับปรุงการทำงาน พร้อมทำนายการเมือง ปี 65 เกิดสถานการณ์ลำหักลำโค่น - ให้จับตาเสถียรภาพพรรคร่วม

         นายวันชัย สอนศิริ ส.ว. กล่าวถึงกรณีที่สื่อมวลชนประจำรัฐสภาตั้งฉายาวุฒิสภาปี 64 ว่า ผู้เฒ่าเฝ้ามรดก (คสช.) ว่า เป็นการสะท้อนการทำหน้าที่ของวุฒิสภา โดย ส.ว. ไม่ได้ตำหนิอะไร ทั้งนี้สิ่งที่สะท้อนต้องนำมาพิจารณาปรับปรุงการทำหน้าที่ว่าอะไรที่เกิดภาพลบต่อวุฒิสภาที่จะต้องขจัดภาพลักษณ์ดังกล่าวไป  ซึ่งนับจากนี้เหลือเวลาอีกกว่า 2 ปีเท่านั้น ต้องปรับเปลี่ยนภาพในความรู้สึกดังกล่าว โดยจะปรับจากการกระทำของวุฒิสภาเอง ฉายาที่ผ่านมาสองปี เป็นภาพลบทั้งสิ้น หลังจากนี้ต้องแก้ไขและสร้างภาพลักษณ์เชิงบวก 

        นายวันชัย กล่าวถึง การประเมินสถานการณ์การเมืองในปี 2565 ด้วยว่า จะเกิดปรากฏการณ์ ลำหักลำโค่น เพื่อนำไปสู่การชนะเลือกตั้ง เพราะอีก 6 เดือน ถือว่าเป็นช่วงใกล้เลือกตั้ง ส.ส. เสถียรภาพการทำงานระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลอาจถูกมองว่าจะทำงานร่วมกันได้หรือไม่  ส่วนกรณีที่จะมีการเสนอแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อโละอำนาจ ส.ว.จากการเลือกนายกรัฐมนตรี นั้น มีความวิตกว่าจะเป็นประเด็นแตกหักของรัฐสภา และเป็นความขัดแย้งใหญ่ด้วย เชื่อว่าส.ส. ส่วนใหญ่ที่มาจากการเลือกตั้งต้องการโหวตนายกรัฐมนตรีเอง แต่ขณะเดียวกันอาจมีบางกลุ่ม บางพวกหรือผู้มีอำนาจยังคงต้องการให้ ส.ว. ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีอยู่
 

         "แม้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 แม้ว่าจะเคยถูกตีตกมาแล้ว  แต่การพิจารณาครั้งใหม่ไม่มีอะไรการันตีว่าจะตีตกหรือไม่ เนื่องด้วยสถานการณ์การเมืองเปลี่ยนไป หากสภาผู้แทนราษฎรรวมพลังกันได้เกิน 400 เสียง ก็จะเป็นแรงปะทะใหม่ และสมาชิกวุฒิสภาก็จะต้องคิดหนัก จึงคิดว่าเป็นเรื่องของการ ลำหักลำโค่น"นายวันชัย กล่าว.

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์