"นายกฯ" ย้ำ "เคาท์ดาวน์" เคร่งครัดมาตรการ Covid Free Setting

"นายกฯ" ย้ำ "เคาท์ดาวน์" เคร่งครัดมาตรการ Covid Free Setting

“นายกฯ” ย้ำจัดงานเคาท์ดาวน์ยึดมาตรการ Covid Free Setting ไม่ขายบัตรเพิ่มหน้างาน ชี้ รู้แล้วคนทำใบปลอมฉีดวัคซีน พร้อมสั่งดำเนินคดีไปหลายราย

 24 ธ.ค.2564 ที่องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนการจัดงานเคาท์ดาวน์ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ว่า เขาชี้แจงแล้วไม่ใช่หรือ เป็นการเอาข้อมูลที่ถูกต้องมาชี้แจง ซึ่งการจัดกิจกรรมต้องอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมโควิดมาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร (Covid Free Setting) ซึ่งจะต้องมีการฉีดวัคซีน และการขอจัดงานไว้ที่จำนวนคนเท่าไหร่ก็ต้องเท่านั้น จะไปขายบัตรหน้างานเพิ่มเติมอีกไม่ได้ ถือเป็นมาตรการที่เข้มงวด ที่นายกฯ สั่งอย่างเคร่งครัด ถ้าอยากได้อะไรก็ต้องช่วยกันทำเข้าใจหรือไม่ รัฐบาลมีหน้าที่ออกกรอบนโยบายแนวปฏิบัติที่ชัดเจนแล้ว ถ้าทุกคนไม่ช่วยกันจะทำอะไรไม่ได้ทุกเรื่อง

ทั้งนี้ สถานการณ์โอมิครอนในวันนี้ ก็ชี้แจงแล้วว่าไม่รุนแรงสามารถรักษาได้ หากตรวจพบเข้าสู่การรักษาพยาบาล แต่ก็ต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป ต้องแยกกันให้ออกไม่เช่นนั้นก็จะตื่นตระหนกกันไปหมด รัฐบาลได้พยายามเต็มที่จะเห็นได้ว่าเราได้มีการเตรียมรับสถานการณ์โอมิครอนมาก่อนหน้านี้แล้ว และนายกฯ ก็ได้ข่าวมาก่อนแล้ว ที่มีการแพร่ระบาดตรงโน้นตรงนี้ จึงได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุข ศบค.หามาตรการที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการขับเคลื่อนประเทศของเราในเวลานี้ยากลำบาก ประชาชนขาดแคลนรายได้ แต่ทุกคนก็ต้องร่วมมือกัน ถ้าอยากได้ก็ต้องช่วยกันทำ

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการทำใบปลอมยืนยันการฉีดวัคซีน นายกฯ กล่าวว่า ทราบนานแล้ว และได้สั่งการไปแล้ว ซึ่งมีการดำเนินคดีไปหลายรายขอให้ช่วยกันเตือนประชาชน ทำไมจะต้องหลอกตัวเองซึ่งการฉีดวัคซีนแสดงผลชี้ชัดแล้วว่าป้องกันได้ในระดับที่ได้ในระดับที่น่าพอใจ อย่างนั้นวัคซีนเขาผลิตมาเพื่อป้องกันการติดเชื้อที่รุนแรง การเสียชีวิตนั้นคือ ประเด็นสำคัญของการฉีดวัคซีนของโลกคิดแบบนี้

ต่อไปถ้ามีชื่ออะไรขึ้นมาก็ต้องไปคิดค้นวัคซีนชนิดใหม่ขึ้นมา เพื่อตอบสนองให้ตรงเป้า แต่ขั้นแรกต้องการแก้ปัญหาในภาพรวมให้ได้ก่อน ซึ่งตนเคยพูดคุยกับผู้ผลิต ว่าหลักคิดเขาเป็นอย่างไร ซึ่งก็เป็นแบบนี้หมด

เมื่อถามถึงกรณีที่สั่งการให้รัฐมนตรีเดินทางไปต่างประเทศเท่าที่จำเป็น นายกฯ กล่าวว่า ให้เดินทางไปเท่าที่จำเป็น โดยขอให้งดเดินทางไปต่างประเทศ แต่ถ้าจำเป็นก็ต้องไป และมีมาตรการป้องกันตนเองที่เหมาะสม ซึ่งเราก็มีมาตรการอยู่แล้วบางครั้งจำเป็นที่จะต้องไปประชุม ถ้าเขาจัดการประชุมแล้วก็ควรจะไปในสิ่งที่จำเป็น แต่ระมัดระวังที่สุดในการป้องกันตนเอง และควบคุมดูแลตนเอง เหมือนกับคนที่จะเดินทางเข้าประเทศไทย ที่จะต้องมีขั้นตอนการตรวจสอบเหมือนกัน ทั้งนี้ขอให้ประชาชนเตรียมรับปีใหม่ 2565 ในปีเสืออย่างมีความสุข.

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์