ปูตินลั่นไม่ต้องการปะทะยูเครน-เรียกร้องชาติตต.รับรองความปลอดภัย

ปูตินลั่นไม่ต้องการปะทะยูเครน-เรียกร้องชาติตต.รับรองความปลอดภัย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกแถลงข่าวประจำปีในวันพฤหัสบดี(23ธ.ค.) โดยระบุว่า รัสเซียต้องการหลีกเลี่ยงการปะทะกับยูเครนและชาติตะวันตก พร้อมกับเรียกร้องให้สหรัฐและพันธมิตรรับรองความปลอดภัยของรัสเซียในทันที

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อถูกตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะเข้าปะทะกับยูเครน ปธน.ปูตินได้ให้คำตอบว่า "นั่นไม่ใช่ทางเลือกที่เราอยากได้ เราไม่ต้องการให้เกิดเรื่องนี้"

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินปฏิเสธยังข้อกล่าวหาของสหรัฐและยูเครนที่ว่ารัสเซียกำลังเตรียมรุกรานยูเครนภายในเดือนหน้าด้วยการส่งกำลังพลจำนวนหลายหมื่นนายเข้าประชิดชายแดน

ขณะเดียวกัน ปธน.ปูตินได้ตำหนิองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต (นาโต) โดยระบุว่านาโตได้ "โกง" รัสเซียด้วยการรุกคืบขยายอาณาเขตเข้าสู่ยุโรปตะวันออกหลายครั้งนับตั้งแต่ยุคสงครามเย็น

โดยเรียกร้องให้มีการรับประกันความปลอดภัยของรัสเซียโดยด่วน และให้ชาติตะวันตกให้คำมั่นสัญญาว่าจะไม่มีการปฏิบัติการทางทหารในพื้นที่ยุโรปตะวันออก เนื่องจากความปลอดภัยของรัสเซียนั้นถูกคุกคามโดยความสัมพันธ์ระหว่างยูเครนและชาติตะวันตก รวมถึงความเป็นไปได้ที่นาโตจะตั้งฐานยิงขีปนาวุธในยูเครนเพื่อใช้โจมตีรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ ปธน.ปูตินกล่าวเตือนว่า เขาพร้อมที่จะใช้กองกำลังทหารรัสเซียเพื่อเผชิญหน้ากับนาโต ซึ่งได้เสริมกองกำลังทหารใกล้แนวพรมแดนรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม ปธน.ปูตินระบุว่า เขายังพร้อมที่จะใช้วิธีการเจรจาทางการทูตเพื่อแก้ปัญหาความตึงเครียดดังกล่าว หลังสหรัฐเปิดช่องเจรจาเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงตามที่รัสเซียเรียกร้อง