PRINC ร่วมทุน RATCH ทุ่ม 463 ล้านบาท สร้างโรงพยาบาล 59 เตียง

PRINC ร่วมทุน RATCH ทุ่ม 463 ล้านบาท สร้างโรงพยาบาล 59 เตียง

PRINC จับมือ "ราช กรุ๊ป" จัดตั้งบริษัทย่อย "พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ - สกลนคร" สร้างโรงพยาบาลขนาด 59 เตียง มูลค่าเงินลงทุนรวม 463 ล้านบาท

นางสาวฤติมา จิระสุรเดช เลขานุการ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ PRINC เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 10/2564 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.2564 ได้พิจารณาและมีมติเกี่ยวกับการลงทุนและการจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ของบริษัทย่อย

สำหรับการลงทุน คาดว่าจะเกิดขึ้นภายหลังจากได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท โดยผู้ถือหุ้น ได้แก่ บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด (บริษัทย่อยของบริษัทฯ) และ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

โดยลักษณะการลงทุน เป็นการร่วมลงทุนจัดตั้งบริษัท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเช่าที่ดินขนาด 14 ไร่ และก่อสร้างโรงพยาบาล มูลค่าเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 463,000,000 บาท ประกอบไปด้วย ค่าก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง ค่าอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และเงินทุนหมุนเวียน

วัตถุประสงค์ในการลงทุนเพื่อประกอบธุรกิจโรงพยาบาล ให้เป็นโรงพยาบาลขนาด 59 เตียง แหล่งเงินทุนที่ใช้มาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท และ/หรือ เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน

ทั้งนี้ เมื่อคำนวณขนาดรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ในครั้งนี้ ตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน คิดเป็นร้อยละ 2.64 ตามงบการเงินรวม ณ 30 ก.ย.2564 บริษัทไม่มีรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทที่เกิดขึ้นระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการตกลงเข้าทำรายการนี้

สำหรับการจัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ของบริษัทย่อย บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ร้อยละ 100 ของบริษัทฯ ได้มีมติให้จัดตั้ง บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ - สกลนคร จำกัด ประเภทธุรกิจ ธุรกิจโรงพยาบาล โดย บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด ถือหุ้นร้อยละ 75 และ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นร้อยละ 25

ทั้งนี้ บริษัทดังกล่าวมีทุนจดทะเบียน 300,000,000 บท แบ่งออกเป็น 30,000,000 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท

โดยกรรมการบริษัทมีทั้งหมด 6 ท่าน ได้แก่ 1. ตัวแทนจากบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด จำนวน 5 ท่าน (1) นายสาธิต วิทยากร (2) นายวีระ ศรีชนะชัยโชค (3) นางอัจฉรา รัตนพันธุ์ศรี (4) นายธานี มณีนฺตร์ (5) นายอธิวัฒน์ น้อยประสิทธิ์ และ 2. ตัวแทนจากบริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จำนวน 1 ท่าน

สำหรับแหล่งที่มาของเงินทุน มาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท และ/หรือ เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ส่วนผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับจะอยู่ในรูปแบบเงินปันผลจากการลงทุน