วายแอลจี ชี้ 5 ปัจจัยดันราคาทองคำปี 2565 ไปต่อ

วายแอลจี  ชี้ 5 ปัจจัยดันราคาทองคำปี 2565 ไปต่อ

วายแอลจี ชี้ 5 ปัจจัยหนุนราคาทองคำปี 2565 ในระดับสูงต่อเนื่องจาก ปี 2564 พอร์ตออมทองโต 170 % สะท้อนความต้องการทองคำของคนรุ่นใหม่ยังสูง เหตุเริ่มลงทุนด้วยเงินเพียง 100 บาท ทำกำไรได้ตลอดทั้งวัน 24 ชั่วโมง และยังสามารถไถ่ถอนเป็นทองคำจริงได้

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หรือ YLG  เปิดเผยว่า ภาพรวมตลอดทั้งปี 2565 เป็นอีกหนึ่งปีที่ราคาทองคำจะยังทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมา โดยราคาทองคำจะเคลื่อนไหวในกรอบบวกลบ 3,000 บาทจากปี 2564 หรือคาดว่าปรับขึ้นไปสูงสุดประมาณ 29,800 บาท  

โดยปัจจัยที่จะมีผลต่อราคาทองคำปี 2565 มี 5 ปัจจัยดังนี้
1. นโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยในปี 2565 มาตรการที่ต้องจับตาคือ การเร่งลดการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่เฟดได้ส่งสัญญาณในการลดวงเงินการทำ QE เพื่อเปิดทางในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากอัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตามการปรับลดการทำ QE ของเฟดนั้นเม็ดเงินจะไม่ได้หายไปในทันที แต่จะค่อยๆ ลดลงทำให้ยังไม่กระทบทองคำในช่วงครึ่งปีแรก แต่อาจจะกระทบราคาทองคำในครึ่งปีหลัง อย่างไรก็ตามมองว่าประเด็นเรื่องเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงยังถือเป็นประเด็นที่สนับสนุนทองคำ และน่าจับตามองเพราะอยู่ในอัตราที่สูงสุดในรอบเกือบ 40 ปี

2. การเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลางและกองทุน SPDR ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี 2564 ธนาคารประเทศต่างๆ รวมถึงธนาคารแห่งประเทศไทยได้เข้าซื้อทองคำแท่งเพื่อใช้เงินทุนสำรองระหว่างประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมถึงกองทุนทอง SPDR ซึ่งเป็นกองทุนทองคำขนาดใหญ่ได้กลับมาซื้อทองคำ หลังจากที่ทำการขายมาตลอดทั้งปี แต่เริ่มกลับเข้าซื้อเมื่อเดือน พ.ย.ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับตลาดทองคำ


3. ความต้องการทองคำกายภาพเริ่มกลับมา ความต้องการทองคำกายภาพในจีน และอินเดียซึ่งเป็นประเทศที่นำเข้าทองคำรายใหญ่ของโลกเริ่มฟื้นตัวสอดคล้องกับเศรษฐกิจของทั้ง 2 ประเทศที่เริ่มฟื้นตัว เนื่องจากจีนและอินเดียมีความนิยมทองคำที่ส่งต่อกันมารวมถึงเป็นสิ่งจำเป็นในพิธีสำคัญต่างๆ เช่นพิธีแต่งงาน

4. ทองคำยังเป็นที่ต้องการของนักลงทุนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย แม้ว่าปัจจุบันจะมีสินทรัพย์เพื่อการลงทุนรูปแบบใหม่ๆเกิดขึ้นมาและเป็นที่นิยมของนักลงทุน แต่อย่างไรก็ตามการกระจายการลงทุนไปในสินทรัพย์หลากหลายรูปแบบไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นมาตลอด แต่ไม่ว่าจะมีการกระจายการลงทุนไปยังทรัพย์สินรูปแบบใด พอร์ตการลงทุนที่ดียังต้องมีการลงทุนในทองคำ 5-15% ของพอร์ตลงทุน ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย


5. เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยหนุนให้คนซื้อทองคำได้ในเงินลงทุนน้อยลง ปัจจุบันเทคโนโลยีช่วยให้ผู้ซื้อหรือนักลงทุนสามารถซื้อทองคำผ่านรูปแบบออนไลน์ และสามารถซื้อทองคำเริ่มต้นด้วยเงินเพียง 100 บาท ในรูปแบบของการออมทอง ซึ่งการลงทุนในรูปแบบนี้ไม่มีความแตกต่างจากการลงทุนของนักลงทุนรายใหญ่เพราะสามารถซื้อขายแบบเรียลไทม์ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง เช่นเดียวกัน ทำให้ลดช่องว่างของผู้ที่ต้องการลงทุนในทองคำที่ไม่ได้จำกัดเฉพาะคนมีเงินทุนจำนวนมากเท่านั้น

วายแอลจี  ชี้ 5 ปัจจัยดันราคาทองคำปี 2565 ไปต่อ

ทั้งนี้ในปี 2564 ที่ผ่านมา วายแอลจี พบว่า นักลงทุนได้เปิดบัญชีออมทองกับวายแอลจีเพิ่มขึ้นถึง 170 %โดยกลุ่มที่มาลงทุนมีทั้งวัยทำงาน และนักลงทุนรุ่นใหม่จึงสะท้อนว่าลงทุนรุ่นใหม่จะยังมีความนิยมการลงทุนในออนไลน์เพราะเข้าถึงได้สะดวกผ่านสมาร์ทโฟนที่เข้ากับไลฟ์สไตล์คนยุคปัจจุบัน

อีกทั้งสามารถเริ่มออมได้เพียงเงินลงทุน 100 บาท ด้วยขั้นตอนที่สะดวก โดยผู้ออมที่สะสมทองคำไปจนครบจำนวน 1 กรัมขึ้นไป สามารถเลือกได้ว่าจะไถ่ถอนนำทองคำกลับไป หรือถอนเป็นเงินสด หรือจะออมต่อเนื่อง

ซึ่งขั้นตอนการสมัครง่ายๆ เพียงเปิดบัญชีออมทองที่ เวบไซต์ylggoldsaving ใช้เอกสารเปิดบัญชีเพียง 3 อย่าง ประกอบด้วย บัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน และหน้าสมุดบัญชีเงินฝาก เมื่อสมัครเปิดบัญชีพร้อมแนบไฟล์เอกสารและถ่ายรูปคู่บัตรประชาชนเรียบร้อยแล้ว สามารถเริ่มต้นการออมทองได้ทันที โดยเลือกออมได้ 2 รูปแบบ ทั้ง การออมทอง แบบรายวัน เริ่มเพียง 100 บาท สามารถกดออมในระบบด้วยตนเอง ตามวัน เวลา ที่สะดวก โดยไม่จำเป็นต้องออมทองทุกวัน สามารถเพิ่มยอดการออม และจำนวนครั้งในการออมต่อวันได้เช่นกัน

ส่วนรูปแบบที่ 2 คือ การออมทอง แบบรายเดือน เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเดือน ในรูปแบบของการหักผ่านบัญชีอัตโนมัติ ซึ่งสามารถกำหนดวันตัดรอบบิลได้ด้วยตนเอง และยังสามารถกดออมทองรายวันเพิ่มได้เช่นกัน นอกจากนั้น การถอนเงินจากระบบออมทอง จะไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ ในการทำธุรกรรมเมื่อถอนเงินขั้นต่ำ 3,000 บาท ขึ้นไป

“วายแอลจีเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวในขณะนี้ที่เริ่มต้นออมทองได้ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียงครั้งละ 100 บาท  และสามารถขายทองขั้นต่ำได้เพียง 100 บาท จนถึงสูงสุด 3 ล้านบาทต่อวัน ซึ่งวายแอลจีเป็นเจ้าแรกที่ผู้ออมสามารถกำหนดราคาในการเข้าซื้อทองคำได้เองจากการดูราคาเคลื่อนไหวแบบเรียลไทม์ สามารถซื้อได้ในราคาที่ต้องการตลอด 24 ชั่วโมง ผู้ซื้อสามารถซื้อและขายได้ทุกระดับราคา เริ่มต้น 100 บาท หากต้องการถอนเป็นทองคำ ผู้ออมก็สามารถสะสมทองคำไปจนครบจำนวน 1 กรัม และทำการไถ่ถอนทองคำกลับไป หรือจะออมต่อเนื่องเพื่อสะสมความมั่งคั่งก็สามารถทำได้  แลกทองจริง เมื่อออมทองครบ 1 กรัมขึ้นไป ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้สามารถเป็นเจ้าของทองคำแท่ง 99.99 และ 96.5 ได้โดยเริ่มต้นด้วยเงินลงทุนไม่มาก ไม่ต้องวางเงินประกันในการซื้อขาย ไม่มีค่าธรรมเนียมในการซื้อ-ขายในระบบออมทอง ไม่มีค่าธรรมเนียมเมื่อถอนเงินขั้นต่ำ 3,000 บาทขึ้นไป รวมถึง ไม่มีค่าบล็อก สามารถชำระเงินผ่าน QR code ได้ทุกธนาคาร และไม่ต้องเดินทางมาเปิดบัญชี สมัครผ่านออนไลน์ พร้อมออมทองได้ทันที"

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์