สภาฯ พักประชุม หลังเริ่มไปได้แค่ 13นาที - "วิรัช" เสนอให้เข้มการลา-สาย

สภาฯ พักประชุม หลังเริ่มไปได้แค่ 13นาที - "วิรัช" เสนอให้เข้มการลา-สาย

สภาฯ ต้องพักประชุม หลังจากเริ่มไปแค่ 13 นาที เหตุ ส.ส.รัฐบาล ไม่พร้อม - องค์ประชุมไม่ครบ "วิรัช" ตำหนิ ส.ส.ที่ขี้เกียจ จี้ให้เข้มเรื่องพ้นสมาชิกภาพ- เพิ่มเติมหากใครสาย ให้ตัดเงินเดือน

         ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานที่ประชุม ได้พิจารณาเรื่อง รายงานการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการลุ่มน้ำทั้งระบบ ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ที่มี นายธรรมนัส พรหมเผ่า  ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกมธ.ฯ พิจารณาแล้วเสร็จ

 

         ทั้งนี้ในการพิจารณาดังกล่าวเป็นขั้นตอนของการลงมติว่าจะเห็นชอบรายงานเพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาลให้ดำเนินการหรือไม่ อย่างไรก็ดีก่อนการลงมติต้องตรวจสอบองค์ประชุมแต่พบว่า ส.ส.ของฝั่งรัฐบาลมีจำนวนไม่พอที่จะเป็นองค์ประชุม ขณะที่ส.ส.ฝ่ายค้านซึ่งอยู่ในห้องประชุม ไม่กดบัตรแสดงตน

 

         ทำให้นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ขอหารือว่า ตนขอตำหนิ ส.ส.ที่ขี้เกียจ ไม่มาประชุม ตอนเลือกตั้งอยากได้รับเลือกเป็นส.ส. แต่พอเป็นส.ส. กลับไม่มาประชุม ดังนั้นขอให้ประธานเคร่งครัดด้วยว่าหาลาประชุมเกิน 4 ครั้ง ให้พ้นสมาชิกภาพ และหากลงชื่อเกินเวลา 09.30 น. ให้ถือว่ามาทำงานสาย และหากสายเกิน 5 - 10 ครั้งให้ตัดเงินเดือน อย่างไรก็ดีคนที่ไม่มาทำงาน ขอประชาชนอย่าเลือกเข้ามาให้กินเงินเดือนส.ส. และต้องการประกาศรายชื่อให้ทราบด้วย

 

         ขณะที่วิปรัฐบาลได้ร้องขอให้เวลาเพื่อรอสมาชิกเข้าห้องประชุมด้วย

 

         ทำให้นายศุภชัย กล่าวขึ้นว่า “หากองค์ประชุมไม่ครบ ก็ล่มอีก อายชาวบ้าน จากการเช็คชื่อประชุมมีทั้งหมด 260 คน หากส.ส.ที่ยู่ในห้องประชุมช่วยกดบัตรตรวจสอบองค์ประชุมช่วยๆกัน ครบแน่ๆ  ทั้งนี้ส.ส.มาประชุมครบองค์ประชุม แต่บางครั้ง ส.ส.แสดงความจำนงไม่เช็คองค์ประชุมให้ ถือเป็นสิทธิของส.ส.”

         จากนั้นทำให้ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นตอบโต้ โดยนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า “พวกเราอยู่ในห้องประชุม ส่วนองค์ประชุมเป็นความรับผิดชอบของส.ส.รัฐบาล” ทำให้นายศุภชัย กล่าวตอบว่า “ในข้อบังคับการประชุมไม่ระบุว่าองค์ประชุมเป็นของฝ่ายใด ดังนั้นถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกันของส.ส.ทุกคน” และระหว่างนั้นได้กดสัญญาณเพื่อเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุม

 

         และระหว่างนั้นส.ส.เพื่อไทย กล่าวขึ้นว่าให้ รีบตัดสินใจ ทำให้นายศุภชัย กล่าวว่า “จะรอจนกว่าจะครบองค์ประชุม จากนั้นได้ใช้อำนาจของประธานที่ประชุม สั่งพักการประชุม 30 นาที” 

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสภาฯ ได้พักการประชุมไป หลังจากที่เข้าสู่ระเบียบวาระได้เพียง 13 นาที เท่านั้น.

สภาฯ พักประชุม หลังเริ่มไปได้แค่ 13นาที - "วิรัช" เสนอให้เข้มการลา-สาย