ธุรกิจขอ ช้อปดีมีคืน กระตุ้นศก. 5 หมื่นล้าน

ธุรกิจขอ ช้อปดีมีคืน กระตุ้นศก. 5 หมื่นล้าน

หอการค้าไทยกระทุ้งรัฐใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นของขวัญปีใหม่ประชาชน ชี้ควรเพิ่มวงเงินช้อปดีมีคืนเป็น 5 หมื่นบาท/คน ทันที คาดช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น 5 หมื่นล้านบาท

ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น อังอุบลกุล ระบุ หอการค้าไทยเสนอให้รัฐบาลพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน เช่น ข้อเสนอด้านการเพิ่มกำลังซื้อ โดยเฉพาะมาตรการคนละครึ่ง ที่ต้องการให้รัฐบาลต่ออายุมาตรการระยะต่อไปในปีหน้า 

ส่วน มาตรการยิ่งใช้ยิ่งได้ที่ออกมาแล้ว ยังมีคนใช้ไม่มากเท่าที่คาดการณ์ไว้ และจะหมดในสิ้นปีนี้ จึงเสนอให้นำมาตรการช้อปดีมีคืนกลับมาใช้ทันทีไปจนถึงปีใหม่ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายสำหรับคนที่ยังมีกำลังซื้ออยู่ และช่วยให้ผู้ประกอบการระบายสินค้าจากสต็อก โดยภาคเอกชนเสนอให้เพิ่มวงเงินจากเดิมปีที่แล้วให้วงเงิน 3 หมื่นบาท เสนอปรับเป็น 5 หมื่นบาท คาดว่าจะช่วยให้มีเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 5 หมื่นล้านบาท แม้จะเป็นช่วงสั้น ๆ ก็ตาม
 
ด้านการท่องเที่ยว สำหรับแพคเกจเราเที่ยวด้วยกัน ที่เพิ่งหมดไป ซึ่งแสดงให้เห็นว่าความเชื่อมั่นเรื่องการเดินทางและการใช้จ่ายในประเทศได้กลับมาแล้ว จึงขอเสนอให้มีการต่ออายุมาตรการ เราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ต่อไป เพื่อเสริมต่อในฤดูท่องเที่ยว และช่วงเวลาที่ยังมีวันหยุด พร้อมกับส่งเสริมผู้ประกอบการในกลุ่มท่องเที่ยวที่บอบช้ำจากการปิดประเทศที่ผ่านมา 

นอกจากนั้น หอการค้าไทยยังเสนอให้มีการลดค่าใช้จ่าย โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ประกาศช่วยลดค่าน้ำมันมาให้แล้ว เพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในปีหน้ามีแนวโน้มที่อัตราเงินเฟ้อจะสูงขึ้น ส่งผลให้ราคาสินค้ามีแนวโน้มที่สูงขึ้นด้วย ดังนั้น หากรัฐบาลสามารถพิจารณาลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคอื่น ๆ ให้กับประชาชนและภาคธุรกิจเพิ่มเติม ก็จะช่วยบรรเทาผลกระทบได้มากขึ้น