“โมเดอร์นา” ตั้งเป้าผลิตวัคซีน mRNA ในออสเตรเลีย 100 ล้านโดสต่อปี

“โมเดอร์นา” ตั้งเป้าผลิตวัคซีน mRNA ในออสเตรเลีย 100 ล้านโดสต่อปี

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ผู้ผลิตยาของสหรัฐเตรียมผลิตวัคซีน mRNA หลายล้านโดสต่อปีในออสเตรเลีย หลังจากตกลงจัดตั้งโรงงานผลิตขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของบริษัทนอกสหรัฐและยุโรป

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลีย เผยคาดการณ์ว่า โรงงานในรัฐวิกตอเรียจะผลิตวัคซีน mRNA ได้มากถึง 100 ล้านโดสต่อปีเมื่อเริ่มต้นเดินสายการผลิตในปี 2567

“เรากำลังเดินหน้าสร้างโรงงานเพื่อผลิตวัคซีนภายในออสเตรเลีย ภายใต้การผนึกกำลังเป็นหุ้นส่วนกันครั้งนี้” นายมอร์ริสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวในเมืองเมลเบิร์น

อย่างไรก็ดี นายกฯมอร์ริสันไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดทางการเงินในข้อตกลงดังกล่าว แต่สื่อมวลชนออสเตรเลียรายงานว่าข้อตกลงฉบับนี้อาจมีมูลค่าประมาณ 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.43 พันล้านดอลลาร์)

โมเดอร์นาเปิดเผยในเดือนต.ค.ว่าได้วางแผนทุ่มงบลงทุนมากถึง 500 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้างโรงงานในแอฟริกาสำหรับใช้ผลิตวัคซีน mRNA มากถึง 500 ล้านโดสต่อปี รวมถึงวัคซีนโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทระบุว่ายังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะเลือกประเทศและตำแหน่งใด

นายเจมส์ เมอร์ลิโน รักษาการมุขมนตรีรัฐวิกตอเรียระบุว่า โรงงานใหม่ในออสเตรเลียจะสร้างการป้องกันแข็งแกร่ง ในการต้านทานโรคระบาดในอนาคตและเป็นหลักประกันว่าออสเตรเลียจะสามารถทำสัญญาการผลิตในประเทศได้เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก