บลจ.เอ็มเอฟซี ปั้นกองทุน’เมตาเวิร์ส’ มูลค่าหมื่นล้าน- ชูรีเทิร์น13%

บลจ.เอ็มเอฟซี ปั้นกองทุน’เมตาเวิร์ส’ มูลค่าหมื่นล้าน- ชูรีเทิร์น13%

 บลจ.เอ็มเอฟซี  ประเดิมรายแรกของไทย ตั้ง กองทุน เมตาเวิร์ส “M-META” มูลค่า หมื่นล้าน คัดหุ้นใหญ่ 7 ธุรกิจหลัก ชูลงทุน 1-3 ปีขึ้นไป รับผลตอบแทน 12-13%  เชื่อปี 73มูลค่าตลาดโตระดับ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ 

นายชาญวุฒิ  รุ่งแสงมนูญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกองทุนต่างประเทศ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เอ็มเอฟซี เปิดเผยว่า โลกเสมือนจริง หรือ เมตาเวิร์ส (Metaverse)ถือเป็นโอกาสในการลงทุนที่ไม่ควรมองข้ามในโลกแห่งอนาคต  ด้วยมูลค่าตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูงในระยะยาว หลังจากปัจจุบันแบรนด์ใหญ่ระดับโลกเริ่มกระโดดเข้าจับจองพื้นที่ในโลกเมตาเวิร์สแล้ว

โดยข้อมูล ณ 4 ก.ค. 2564 ของ บลูมเบิร์ก คาดการณ์ว่าขนาดของตลาดเมตาเวิร์สจะมีมูลค่าสูงถึง 800,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2567และเพิ่มเป็น 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ ในปี 2573

ดังนั้นบริษัทได้ออกกองทุนใหม่ 'กองทุนเปิดเอ็มเอฟซี เมตาเวิร์ส อิควิตี้ (MFC Metaverse Equity Fund) หรือ M-META ซึ่งเป็นกองทุนแรกของไทย  มูลค่ากองทุน 10,000 ล้านบาท  ความเสี่ยงระดับ 6 ลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท เปิดเสนอขายครั้งแรก วันที่ 13 -20 ธ.ค.2564    

นายชาญวุฒิ  กล่าวว่า กองทุน M-META  เน้นลงทุนใน 7 ธุรกิจหลักที่จะได้รับประโยชน์จากกิจกรรมทางเศรษฐกิจของเมตาเวิร์ส  มีนโยบายลงทุนในกองทุนหลัก Roundhill Ball Metaverse ETF (META ETF) ซึ่งเป็น ETF กองทุนแรกในสหรัฐฯ ลงทุนในธุรกิจเกี่ยวข้องกับเมตาเวิร์ส จากแบบจำลองคาดการณ์อัตราผลตอบแทนกองทุน M-META ในระยะยาว  พบว่า ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ 12-13% ต่อปี หรือผลตอบแทนสูงกว่าดัชนีตลาด NASDAQ ราว10% เหมาะสำหรับการลงทุนระยะ 1-3 ปีขึ้นไป 

ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าวมีการกระจายการลงทุน ในหุ้นที่มีมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่ 40ตัว ที่มีโอกาสเติบโตสูงในธีมเมตาเวิร์สชัดเจน ทำให้ทนทานต่อความผันผวนของตลาด กองทุนมีการรีบาลานซ์พอร์ตลงทุนทุกไตรมาส เพื่อลดความความเสี่ยงที่ยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นผู้ชนะหรือแพ้ในโลกแห่งอนาคต 

แม้ปัจจุบันค่า P/E หุ้นธีมเมตาเวิร์สดูสูงกว่าP/E หุ้นเทคเทคโนโลยี แต่มีการเติบโตที่สูงกว่าทำให้มีโอกาสสร้างผลตอบแทนส่วนเพิ่มสูงกว่าตลาดได้อย่างมีนัยสำคัญในระยะยาวและรองรับผลเชิงลบหากเฟดขึ้นดอกเบี้ยได้ด้วย

ตัวอย่าง หุ้นบริษัทเกี่ยวกับเมตตาเวิร์สที่ M-META จะลงทุน อาทิ Nvidia ผู้ผลิตการ์ดจอ, Roblox แพลตฟอร์มเกมออนไลน์, META Platforms (Facebook เดิม) , Tencent ให้บริการเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน เกมออนไลน์, Coinbase แพลตฟอร์มสกุลเงินดิจิทัล, Alibaba บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษฺใหญ่ของจีนและ Square บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินในสหรัฐฯ เป็นต้น