"ศักดิ์สยาม" เล็งคลอดมาตรการอุ้มผู้ประกอบการการบินระยะ 4 มั่นใจปีหน้าฟื้น

"ศักดิ์สยาม" เล็งคลอดมาตรการอุ้มผู้ประกอบการการบินระยะ 4 มั่นใจปีหน้าฟื้น

“ศักดิ์สยาม” มั่นใจปี 2565 อุตสาหกรรมการบินฟื้นตัว เล็งจัดแอร์โชว์ในไทยหวังสร้างความเชื่อมั่น เผยที่ประชุม กบร.อยู่ระหว่างพิจารณามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการระยะที่ 4 พยุงต่อเนื่องถึงปี 2568 หนุนผู้ประกอบการฟื้นยั่งยืน ดันเป้าปี 2574 ผู้โดยสาร 200 ล้านคนต่อปี

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายในงานสัมมนาอุตสาหกรรมการบินของไทย ประจำปี 2564 เร่งขับเคลื่อนประเทศไทยก้าวสู่การบินบริบทใหม่ที่แข็งแกร่งและเติบโตอย่างยั่งยืน โดยระบุว่า ไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพด้านการบิน มีจุดยุทธศาสตร์ที่เป็นศูนย์กลางของอาเซียน ซึ่งก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 มีผู้โดยสาร 165 ล้านคนในปี 2562 อากาศยานเข้าออก 1 ล้านเที่ยวบิน และมีการขนส่งสินค้ามากถึง 1.5 ล้านตัน 

นอกจากนี้ สมาคมขนส่งทางอากาศยานระหว่างประเทศ (ไออาต้า) ยังประเมินการเติบโตด้านการบินในไทย คาดว่าในปี 2574 จะมีผู้โดยสารสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก โดยมีปริมาณการเดินทาง 200 ล้านคนต่อปี ดังนั้นหากไทยมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับแนวโน้มการเดินทางที่จะเกิดขึ้นนี้ นับเป็นโอกาสที่จะทำให้ไทยบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติ และเพิ่มขีดความสามารทางการแข่งขัน

"ศักดิ์สยาม" เล็งคลอดมาตรการอุ้มผู้ประกอบการการบินระยะ 4 มั่นใจปีหน้าฟื้น

อย่างไรก็ดี ปฏิเสธไม่ได้ว่าจุดเปลี่ยนของอุตสาหกรรมการบิน คือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางลดลงมากถึง 64% โดยแบ่งเป็นผู้โดยสารต่างชาติลดลงถึง 82% เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนเกิดการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และลดลงต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดระลอกใหม่จนถึงปัจจุบัน ซึ่งเชื่อว่าในปีนี้ไทยจะมีปริมาณผู้โดยสารลดลง 62.7% เมื่อเทียบกับปี 2562

ทั้งนี้ จากนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาลที่เริ่มต้นเมื่อ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยกระทรวงคมนาคมเน้นย้ำมาตรการรองรับการเดินทางควบคู่ตามมาตรฐานของสาธารณสุข ทำให้ผู้โดยสารในเดือน พ.ย.- ธ.ค.2564 เริ่มปรับตัวขึ้น และเชื่อว่าในปี 2565 ปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารจะฟื้นตัวต่อเนื่อง และอาจจะมากกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ เพราะมีปัจจัยในเรื่องของวัคซีนโควิด-19 ที่มีการพัฒนาอยู่ ท้ายที่สุดจะทำให้โควิดกลายเป็นไข้หวัดที่รักษาหาย และผู้โดยสารเชื่อมั่นกลับมาเดินทาง
"ศักดิ์สยาม" เล็งคลอดมาตรการอุ้มผู้ประกอบการการบินระยะ 4 มั่นใจปีหน้าฟื้น

“ปีหน้าอาจต้องมีการจัดอีเวนต์นานาชาติ เพื่อให้บุคลการด้านการบินในระดับนานาชาติเข้ามารับทราบข้อมูล ความพร้อมในด้านอุตสาหกรรมการบินของไทย เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และเชื่อมั่น ซึ่งผมอยากทำอีเวนต์ในแบบ Air Show คล้ายกับที่สิงคโปร์จัด อยากให้เห็นว่าไทยเป็นฮับการบินในภูมิภาคอาเซียน ตามเป้าหมายที่รัฐบาลวางไว้”

นายศักดิ์สยาม เผยด้วยว่า เพื่อให้อุตสาหกรรมการบินฟื้นตัวอย่างยั่งยืน ส่วนสำคัญคือผู้ประกอบการทุกภาคส่วนต้องอยู่รอด โดยที่ผ่านมาหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคม ได้ออกมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบสายการบิน อาทิ มาตรการลดค่าใช้จ่าย มาตรการทางการเงิน และมาตรการผ่อนคลายกฎระเบียบ โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินการไปแล้ว 3 ระยะ และอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการในระยะที่ 4 ซึ่งเป็นการจัดทำแผนฟื้นฟูอุตสาหกรรมการบิน ปี 2565-2568

สำหรับการพิจารณามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการระยะที่ 4 นั้น กระทรวงฯ เชื่อว่าการจัดงานสัมมนาอุตสาหกรรมการบินในครั้งนี้ จะเป็นเวทีสะท้อนความต้องการของภาคเอกชนได้เป็นอย่างดี โดยของให้สำนักงานการบินพลเรือแห่งประเทศไทย (กพท.) รวบรวมความเห็นและข้อเสนอของผู้ประกอบการ นำมาเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) เป้าหมายเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ผู้ประกอบการในทุกภาคส่วนและเตรียมความพร้อมรองรับการทำการบินอย่างเต็มรูปแบบเมื่อสถานการณ์กลับมาเป็นปกติ

"ศักดิ์สยาม" เล็งคลอดมาตรการอุ้มผู้ประกอบการการบินระยะ 4 มั่นใจปีหน้าฟื้น