SCC ตั้ง 3 บริษัทย่อยลุยธุรกิจต่างประเทศ-ลงทุนสตาร์ทอัพ

SCC ตั้ง 3 บริษัทย่อยลุยธุรกิจต่างประเทศ-ลงทุนสตาร์ทอัพ

SCC ตั้ง 3 บริษัทย่อย ลงทุนต่างประเทศในจีน-เวียดนาม หวังนำข้อมูลพัฒนาสินค้าและบริการในธุรกิจไฮแวลู-วิศวกรรม/ซ่อมบำรุง พร้อมตั้ง SENFI Ventures ลงทุนสตาร์ทอัพ

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยว่า บริษัทเอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด (เอสซีจี เคมิคอลส์) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด ได้จัดตั้งบริษัท SCG Chemicals Shanghai Company Limited (SCG Chem Shanghai) ที่เทศบาลนครเชี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

โดยการจัดตั้ง SCG Chem Shanghai มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายโพลิเมอร์และส่งเสริมความสามารถในการเข้าถึงลูกค้าปลายทางได้โดยตรง เพิ่มความรวดเร็วและประสิทธิภาพในการติดตามความเคลื่อนไหวของอุตสาหกรรมและกฎระเบียบข้อบังคับต่างๆ ในสาธารณรัฐประชาชนจีน

ซึ่งข้อมูลที่ได้จะถูกนำมาใช้ในการพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อเพิ่มยอตขาย โดยเฉพาะจากสินค้ามูลค่าเพิ่มสูง (High Value Added Product)

และจะมีการจัดตั้ง (1) บริษัท SENFI Ventures Company Limited (SENFI Ventures) ที่ประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการลงทุนใน Startups แบบ Venture Capital หรือการลงทุนร่วมกับคู่ธุรกิจ เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์การเติบโตของธุรกิจเคมิคอลส์ ผ่านการเข้าถึงนวัตกรรมที่มีแนวโน้มเติบโตสูงในอนาคต

(2) บริษัท REPCO NEX (Vietnam) Company Limited (RNV) ที่ประเทศเวียดนาม มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการให้บริการบำรุงรักษาเครื่องจักรแก่ Long Son Petrochemicals Company Limited (LSP) และขยายธุรกิจการให้บริการวิศวกรรมและซ่อมบำรุงไปยังประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้ SCG Chem Shanghai มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 1 ล้านหยวน หรือประมาณ 5.3 ล้านบาท, SENFI Ventures มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 100 ล้านบาท, และ RNV มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 7,914 ล้านเวียดนามดอง หรือประมาณ 13 ล้านบาท โดยเอสซีจี เคมิคอลส์ ถือหุ้นร้อยละ 100 ในทั้ง 3 บริษัท

การลงทุนดังกล่าวเป็นการได้มาซึ่งสินทรัพย์ โดยมีขนาดของรายการเท่ากับร้อยละ 0.01 ของมูลค่าของสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCC สิ้นสุด ณ วันที่ 30 ก.ย.2564 และเมื่อรวมกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่ เกิดขึ้นในระหว่าง 6 เดือนก่อนวันที่มีการเข้าทำรายการนี้จะเท่ากับร้อยละ 4.06

ดังนั้น การรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน