"วิษณุ"เผย จำไม่ได้ "ครม."มีมติ นิคมฯจะนะ อย่างไร ชี้ MOU ไม่ใช่สัญญา-ข้อตกลง

"วิษณุ"เผย จำไม่ได้ "ครม."มีมติ นิคมฯจะนะ อย่างไร ชี้ MOU ไม่ใช่สัญญา-ข้อตกลง

"วิษณุ" เผย MOU ชาวจะนะ คัดค้าน นิคมอุตสาหกรรมฯ มีผลผูกพัน รัฐบาล ระดับหนึ่ง แต่ไม่ใช่ สัญญา หรือข้อตกลง ชี้ เป็นการทำความเข้าใจ ว่าขั้นต่อไปจะทำอย่างไร รับ จำรายละเอียด ไม่ได้ "ครม." เคยมีมติอย่างไร เพราะนานมาแล้ว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่น คัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ (7ธ.ค.) ไม่ได้มีการหารือถึงกรณีดังกล่าว ตนก็จำรายละเอียดไม่ได้ ว่าครม.เคยมีมติอย่างไร เพราะเรื่องมีมานานแล้ว ส่วนการทำ MOU นั้นจะมีผลผูกพันกับรัฐบาลและมีผลทางกฎหมายอยู่ในระดับหนึ่ง ตามเนื้อความของ MOU นั้น คือการทำความเข้าใจว่าจะทำขั้นตอนต่อไปอย่างไร เป็นการบันทึกความเข้าใจ ไม่ใช่ สัญญา หรือ ข้อตกลง 

ทั้งนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า โดยส่วนใหญ่การทำ MOU จะต้องมีขั้นตอนต่อไป มีการระบุว่าจะต้องทำในวันหน้าอีกฉบับหนึ่งเสมอ

ส่วนกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ เคยรับผิดชอบยในเรื่องนี้ เคยระบุไว้ว่าครม. ได้รับทราบแล้วนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ การที่จะพูดคุยในที่ประชุมครม. จะต้องไปดูว่ามีรายละเอียดอย่างไร แค่รับทราบ หรือว่าอะไร

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า ตนไม่ทราบว่าขั้นตอนต่อไปจะดำเนินการอย่างไร หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แต่งตั้งนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลเรื่องนี้ กรณีนี้แตกต่างกับกรณีร.อ.ธรรมนัส เพราะเป็นการสั่งการให้ดูแลอย่างชัดเจน มีการแต่งตั้งเป็นทีมงาน มีรายชื่อชัดเจน แต่กรณีของนายอนุชา ตนทราบข่าวจากหนังสือพิมพ์ ตนไม่ทราบ อีกทั้งนายกรัฐมนตรีไม่ได้สั่งการในที่ประชุมครม.  อาจจะไปเขียนคำสั่งข้างนอกหรือเปล่าไม่รู้