เตือนความจำ "โกวิทย์" ยก ม.142 กม.เลือกตั้งท้องถิ่น ชี้เป็นอำนาจ "ครม." กำหนด

เตือนความจำ "โกวิทย์" ยก ม.142 กม.เลือกตั้งท้องถิ่น ชี้เป็นอำนาจ "ครม." กำหนด

ส.ส.พลังท้องถิ่นไท ยกมาตรา 142 ของพ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่น เตือนความจำ "ประยุทธ์" หลัง อ้าง "ครม." ไม่มีอำนาจกำหนดวัน จี้ให้เร่งประกาศวันเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม. เพื่อเป็นของขวัญให้คนกรุง

        นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าวต่อประเด็นที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ระบุว่าไม่มีอำนาจต่อการกำหนดวันเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า พล.อ.ประยุทธ์อาจจะเข้าใจในกฎหมายผิด เพราะตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ในบทเฉพาะกาล มาตรา 142  กำหนดให้เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะกำหนดการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นขององค์ปกครองส่วนท้องถิ่นใด ซึ่งเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกหลังจากที่มีพ.ร.บ.บังคับใช้ และให้แจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทราบ

 

           "การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. รวมถึงสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) และ นายกเมืองพัทยา และ สมาชิกสภาเมืองพัทยายังไม่เคยมีการเลือกตั้งมาก่อน ดังนั้นนายกฯ จึงควรเร่งพิจารณาและประกาศกำหนดเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้คนกทม. เบื้องต้นอาจประกาศให้ช่วงปลายมกราคม 2565 เป็นวันรับสมัคร และช่วงมีนาคม 2565 คือวันเลือกตั้ง เป็นต้น" นายโกวิทย์ กล่าว

         นายโกวิทย์ กล่าวด้วยว่าส่วนที่หลายฝ่ายวิจารณ์ว่าเหตุที่ไม่สามารถประกาศวันเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. และ ส.ก. ได้เพราะ พรรคพลังประชารัฐยังไม่พร้อมเรื่องกำหนดตัวบุคคล นั้น ตนมองว่าควรแยกออกจากกันระหว่างบุคคลที่จะส่งลงสมัคร กับความต้องการของประชาชนที่อยากได้ผู้ว่าฯกทม.​ของตนเองที่มาจากการเลือกตั้ง เพื่อแก้ปัญหาให้คนกรุงเทพฯ​ ทั้งนี้จากการทำงานที่ผ่านมาของพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. พบว่าไม่ตอบโจทย์การแก้ปัญหาประชาชน ส่วน ส.ก.ที่ทำหน้าที่ความเข้มข้นของการทำหน้าที่ยังมีน้อยกว่าเมื่อเทียบกับ ส.ก. และผู้ว่าฯกทม.ที่มาจากการเลือกตั้ง

 

 

 

           

 

 

 

         “ที่บอกว่าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้เปรียบในการเลือกตั้ง เพราะหาตัวไม่ได้  รัฐบาลจึงไม่ประกาศวันสมัครรับเลือกตั้งและกำหนดวันเลือกตั้ง ไม่ควรนำมาโยงกับความต้องการประชาชน พรรคพลังประชารัฐควรคัดคนเพื่อมาสู้ในสนามเลือกตั้ง และมาวัดความนิยมในสนามเลือกตั้งว่าประชาชนจะเลือกใคร ส่วนพรรคพลังท้องถิ่นไท นั้นยังไม่ตัดสินใจว่าจะส่งคนลงเลือกตั้งสนามกทม. หรือไม่เพราะต้องใช้ต้นทุนสูง แต่พร้อมสนับสนุนคนที่จะทำให้กทม.เป็นที่คาดหวังของคนกทม.” นายโกวิทย์ กล่าว.