“สนธิญา” ให้ถ้อยคำ กกต.ปมร้องยุบ “เพื่อไทย” ท้าฟ้องกลับถ้าไม่ใช่เรื่องจริง

“สนธิญา” ให้ถ้อยคำ กกต.ปมร้องยุบ “เพื่อไทย” ท้าฟ้องกลับถ้าไม่ใช่เรื่องจริง

“สนธิญา” เข้าให้ถ้อยคำ “กกต.” ปมร้องยุบ “พรรคเพื่อไทย” เหตุ “ทักษิณ” วีดีโอคอลคุย ส.ส.-สมาชิกพรรคในงานวันเกิด “เกรียง” เผยมีคำร้องราว 10 สำนวน ลั่นถ้าเรื่องถึง “ศาล รธน.” มีหนาว ย้ำไม่ได้แกล้ง ท้าถ้าไม่จริงส่ง จนท.กฎหมายมาดำเนินคดีได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2564 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมายการยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้าให้ปากคำต่อ กกต. กรณีกล่าวหายุบพรรคเพื่อไทย จากประเด็นนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วีดีโอคอลในงานเลี้ยงวันเกิดของนายเกรียง กัลป์ตินันท์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส.อุบลราชธานี เพื่อ พูดคุยกับ ส.ส. สมาชิกพรรค และกรรมการบริหารพรรค เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2564 อาจเข้าข่ายชี้นำ ครอบงำ เป็นเหตุให้ยุบพรรค

นายสนธิญา กล่าวภายหลังให้ถ้อยคำว่า ขณะนี้มีคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยประมาณ 10 สำนวน หากมี 5 ใน 10 สำนวน เรื่องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญพรรคเพื่อไทยก็หนาว ย้ำว่าไม่ได้กลั่นแกล้งพรรคเพื่อไทยด้วยความไม่เป็นธรรม และหากตนทำอะไรเกินเลยไม่เป็นความจริงเป็นการใส่ร้ายด้วยความเท็จ พรรคเพื่อไทยสามารถส่งเจ้าหน้าที่กฎหมายมาแจ้งดำเนินคดีกับตนได้

นายสนธิญา กล่าวด้วยว่า ในวันที่ 8 ธ.ค. 2564 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เรียกตนให้เข้าให้ข้อมูลที่ร้องขอให้ไต่สวนการกระทำที่ขัดต่อจริยธรรมอย่างร้ายแรงของนายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ที่ออกมาอภิปรายและให้สัมภาษณ์ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แจกเงิน ส.ส. คนละ 5 ล้านบาท ในช่วงของการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งอาจเข้าข่ายขัดต่อข้อบังคับว่า ด้วยจริยธรรมของ ส.ส. หรือไม่