"นายกฯ"ย้ำ"สธ."รับมือ"โอมิครอน"ได้ เตือนปชช.อย่านั่งร้าน ฝ่าฝืนมาตรการ

"นายกฯ"ย้ำ"สธ."รับมือ"โอมิครอน"ได้ เตือนปชช.อย่านั่งร้าน ฝ่าฝืนมาตรการ

"นายกฯ" ยัน "สธ." รับมือ "โอมิครอน" อยู่ "วัคซีน" ป้องกันได้ เตือน ปชช. อย่าเข้าใช้บริการสถานประกอบการ ไร้ มาตรการ Covid free setting หลัง ได้รับรายงาน ร้านอาหารในห้างฯ บางพื้นที่ไม่ปฏิบัติตาม

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กล่าวถึงการพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรกในประเทศไทยว่า ตนได้สั่งการแล้ว กระทรวงสาธารณสุขพร้อมรับมือได้หมด วัคซีนที่เรามีอยู่ก็ยังป้องกันได้ ยังไม่มีใครผลิตวัคซีนโอมิครอนขึ้นมาเลย วันนี้มีตั้งหลายสายพันธุ์ ก็กระทบกันทั้งโลก คนที่เข้ามาแล้วก็ตามตัวมา ให้ฟังการชี้แจงจากกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง 

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนมาตรการควบคุมดูแลยังคงเดิมอยู่ เดิมมี Test and go แต่ก็ได้ปรับมาตรการตรวจหาเชื้อเป็น RT-PCR กักตัวจนกว่าจะทราบผล ประมาณ1วัน มันถึงจะไปได้ วัคซีนฉีดครบ2โดส สิ่งที่เราอยากจะเตือนก็คือ สถานให้บริการควรจะต้องให้ความสำคัญ ผู้ให้บริการจะต้องฉีดวัคซีน2 เข็ม สถานที่ก็ต้องมีช่องว่าง การจัดโต๊ะเก้าอี้ ตรวจอุณหภูมิ ถ้าท่านไม่ทำแล้วมันเกิดขึ้นมาก็โทษรัฐบาลอีก ไม่ได้นะ เพราะรัฐบาลก็มีมาตรการตรงนี้ สั่งให้ตรวจสอบทุกสถานที่ที่เป็นร้านอาหาร โดยเฉพาะในศูนย์การค้าต่างๆ เมื่อวานก็ได้รับรายงานมาว่า มีบางพื้นที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐาน ก็ขอให้คนที่เข้าไปบริโภคระมัดระวังตัวเองด้วย ถ้าเขาไม่มีมาตรการ Covid free setting ก็อย่าเข้าไป อย่าไปใช้บริการเขาเท่านั้นเอง

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ ก็เป็นที่น่ายินดีที่สถิติการติดเชื้อต่ำลงมาเหลือประมาณ 4พันคน ผู้เสียชีวิตก็ลดลงมาเรื่อยๆ แสดงว่าการฉีดวัคซีนของเราถือว่าได้ผลเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้ดีพอสมควร แต่ก็ต้องระมัดระวังต่อไป 

"ก็ดีใจไปไหนมาไหนตอนนี้ในโทรทัศน์ในทีวี เวลาขับรถนั่งรถผ่านไปเห็นประชาชนใส่หน้ากากอนามัยกันทุกคน นั่นแหละคือสิ่งที่เราระมัดระวังตัวเอง ไม่ใช่การระมัดระวังแค่ตัวเองต้องระมัดระวังการแพร่ระบาดไปสู่ผู้อื่นด้วย นั่นคือความรับผิดชอบต่อสังคมของประชาชนทุกคน" นายกฯ กล่าว