โกลด์แมน แซคส์ หั่นคาดการณ์จีดีพีสหรัฐปี 65 เหตุวิตกโอมิครอน

โกลด์แมน แซคส์ หั่นคาดการณ์จีดีพีสหรัฐปี 65 เหตุวิตกโอมิครอน

โกลด์แมน แซคส์ ประกาศปรับลดคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสหรัฐ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 4.2% ในปี 2565 เหลือเป็นขยายตัว 3.8%

โจเซปต์ บริกส์ นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยว่า การปรับลดตัวเลขคาดการณ์ครั้งนี้เป็นผลจากความเสี่ยงและความไม่แน่นอน สืบเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งอาจทำให้เปิดเศรษฐกิจได้ช้าลง

นอกจากนี้ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนอาจทำให้ปัญหาขาดแคลนซัพพลายย่ำแย่ลงไปอีก หากประเทศอื่น ๆ ยกระดับมาตรการคุมเข้มแต่การที่ประเทศคู่ค้ามีอัตราการฉีดวัคซีนเพิ่มขึ้นน่าจะเข้ามาช่วยในจุดนี้ได้บ้าง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังนางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยในการประชุมรอยเตอร์ส เน็กซ์ ในวันศุกร์ (3 ธ.ค.) ว่าไอเอ็มเอฟมีแนวโน้มที่จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก อันเนื่องมาจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วไปยังประเทศต่าง ๆ อย่างน้อย 40 แห่งแล้วนับตั้งแต่มีรายงานการตรวจพบที่แอฟริกาใต้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และรัฐบาลจำนวนมากได้สั่งคุมเข้มการเดินทางเพื่อพยายามที่จะสกัดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว

บางประเทศในยุโรปและสหรัฐกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา และสายพันธุ์โอมิครอนก็อาจจะสั่นคลอนเสถียรภาพเศรษฐกิจซึ่งเพิ่งเริ่มฟื้นตัวจากผลกระทบของมาตรการล็อกดาวน์และภาวะชะงักงันที่เกิดจากโรคโควิด-19