"ส.ส.เพื่อไทย" จี้ "รัฐบาล" เร่ง "รถไฟความเร็วสูง" ก่อน "ลาว" แย่งผู้นำทางราง

"ส.ส.เพื่อไทย" จี้ "รัฐบาล" เร่ง "รถไฟความเร็วสูง" ก่อน "ลาว" แย่งผู้นำทางราง

ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย เรียกร้อง รัฐบาล เร่งโครงการรถไฟความเร็วสูง เชื่อม "ลาว" หวั่นคิดช้า เสียอันดับผู้นำอาเซียน เรื่องขนส่งทางราง ให้กับ "ลาว"

         นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส. หนองคาย และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย   เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พิจารณาเร่งดำเนินโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงจาก จ.หนองคาย เชื่อมไปนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เพื่อเชื่อมเข้ากับรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ระยะทาง 1,035 กม. โดยมีระยะทางในประเทศลาว จำนวน 414 กม. ที่เปิดให้ใช้บริการแล้ว ทั้งนี้เพื่อไม่ให้ประเทศไทยตกขบวนรถไฟความเร็วสูงดังกล่าวนานนัก และยังมีเวลาพัฒนาควบคู่ไปกับประเทศลาวก่อนที่ประเทลาวจะแซงหน้าทิ้งไทยไปไกลแบบกู่ไม่กลับ และอาจทำให้ไทยสูญเสียการนำในอาเซียนไปทีละเรื่อง และตนมองว่าหากประเทศไทยมีผู้นำที่ตามโลกไม่ทัน จะทำให้กลายเป็นประเทศล้าหลังและจะตามหลังประเทศอื่นๆในอาเซียนในทุกด้าน 

         นายกฤษฎา กล่าวด้วยว่ารถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ระยะทาง 1,035 กม. ใช้เวลาประมาณ 5 ปี ขณะที่ประเทศไทยสร้างแค่ 3.5 กม. แต่ใช้เวลากว่า 2 ปี สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวในประสิทธิภาพการบริหารจัดการของรัฐบาลชุดปัจจุบัน  ทั้งนี้ตนมองว่าหากโครงการรถไฟความเร็วสูงในไทยเริ่มต้นทำในสมัยรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ บริหาร เชื่อว่าจะมีหลายเส้นทางและอาจทำทะลุถึงประเทศมาเลเซีย 

 

         "รถไฟความเร็วสูงของไทยยังไปไม่ถึงไหน ได้ส่งผลกระทบอย่างมากต่อสถานะการนำของประเทศไทยในอาเซียน จากความล่าช้าและด้อยประสิทธิภาพของพล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ประเทศไทยสูญเสียศูนย์กลางการขนส่งทางรางให้กับประเทศลาว" นายกฤษฎา กล่าว

         ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ยังกล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควรขอบคุณหญิงชาวจังหวัดอุดรธานี ที่เตือนสติเมื่อครั้งลงพื้นที่อุดรธานี ที่ว่า “พัฒนาไม่ได้ก็เกษียณไปเถอะ” มากกว่าส่งตำรวจไปข่มขู่ เพราะเชื่อว่าประชาชนทั้งประเทศส่วนใหญ่คิดเหมือนกับสาวอุดรธานี เพราะตลอด 7 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้เสื่อมถอย ไม่เห็นทิศทางการพัฒนาประเทศต่อไปภายใต้การบริหารของพล.อ.ประยุทธ์.