ปธน.ตุรกีเดินหน้าลดดอกเบี้ยกระตุ้นส่งออก-ฉุดค่าเงินลีราอ่อนยวบ

ปธน.ตุรกีเดินหน้าลดดอกเบี้ยกระตุ้นส่งออก-ฉุดค่าเงินลีราอ่อนยวบ

ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์ดวนของตุรกี ซึ่งเดินหน้าใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยต่ำ ส่งผลให้ค่าเงินลีราอ่อนค่าลงไปแล้ว 45% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในปีนี้ และในสัปดาห์นี้ค่าเงินลีราก็ทำสถิติอ่อนค่าลงต่ำสุด

การดำเนินนโยบายของประธานาธิบดีตุรกี ทำให้ผู้ที่ไม่เห็นด้วยจำนวนมากพากันออกมาเตือนว่า มีความเสี่ยงที่จะทำให้เงินเฟ้อพุ่งในประเทศทะยานขึ้น ทำให้อัตราการว่างงานและความยากจนเพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ ผู้ไม่เห็นด้วยจำนวนมากยังมองว่า การดำเนินนโยบายด้วยการรักษาอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำ เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจของตุรกีและเพิ่มศักยภาพในการส่งออก ด้วยการใช้ค่าเงินที่ได้เปรียบในการแข่งขัน เป็นการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจนอกตำราของประธานาธิบดีเพื่อทำสงครามเรียกร้องเอกราชทางเศรษฐกิจ

อัตราเงินเฟ้อของตุรกีปีนี้พุ่งกว่า 21% แต่ธนาคารกลางของตุรกีก็ยังลดอัตราดอกเบี้ยลงจาก 16% มาอยู่ที่ 15% เป็นการลดอัตราดอกเบี้ยลงครั้งที่ 3 ในปีนี้

นอกจากนี้ ค่าเงินลีราที่ดิ่งหนัก 45% ในปีนี้เมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ทำให้ชาวตุรกีพากันซื้อไอโฟนและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ หวังเก็งกำไร จนเว็บไซต์ของแอ๊ปเปิ้ลในตุรกีต้องขึ้นป้ายไม่มีจำหน่ายชั่วคราว เพราะราคาในตุรกีต่ำกว่าที่ขายในสหรัฐประมาณ 10%

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจของตุรกีพึ่งพาการนำเข้าเพื่อผลิตสินค้าหลายอย่าง ตั้งแต่อาหารไปจนถึงสิ่งทอ การที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินลีรา จึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศ