ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 0.4% หลังโอเปกพลัสพร้อมปรับตัวตามสถานการณ์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 0.4% หลังโอเปกพลัสพร้อมปรับตัวตามสถานการณ์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์ (3ธ.ค.)ปรับตัวร่วงลง 0.4% หลังจากประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เปิดช่องในการปรับนโยบายตามสถานการณ์

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนม.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวลง 24 เซนต์หรือ 0.4%  ปิดที่ราคา 66.26  ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 21 เซนต์ หรือ 0.3% ปิดที่ราคา 69.88 ดอลลาร์/บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัสดิ่งลงกว่า 2% ใกล้หลุดระดับ 64 ดอลลาร์ในการซื้อขายวันพฤหัสบดี(2ธ.ค.) ทันทีที่สื่อรายงานว่า ที่ประชุมโอเปกพลัสมีมติยึดมั่นตามข้อตกลงเดิมในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน 400,000 บาร์เรล/วันในเดือนม.ค.2565

สวนทางการคาดการณ์ของตลาดที่ว่าโอเปกพลัสจะระงับแผนการเพิ่มกำลังการผลิตในเดือนม.ค.2565 เพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่ลดลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และเพื่อตอบโต้มาตรการของสหรัฐและประเทศพันธมิตรในการระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรอง

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้นในเวลาต่อมา และสามารถปิดตลาดในแดนบวกได้ เนื่องจากนักลงทุนมองว่ามติดังกล่าวเป็นการสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของโอเปกพลัสต่อแนวโน้มอุปสงค์ในระยะใกล้ โดยโอเปกพลัสเชื่อว่าไวรัสโอมิครอนจะไม่ส่งผลกระทบที่ยาวนานต่อความต้องการใช้น้ำมัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้ปัจจัยบวกจากแถลงการณ์ของโอเปกพลัสที่ระบุว่า กลุ่มผู้ผลิตน้ำมันยังคงเปิดช่องในการปรับเปลี่ยนนโยบายอย่างรวดเร็วตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยหากอุปสงค์ถูกกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โอเปกพลัสก็พร้อมจัดการประชุมฉุกเฉินก่อนกำหนดเดิมในวันที่ 4 ม.ค.2565