ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว 7.80 ดอลล์-โอมิครอนหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัว 7.80 ดอลล์-โอมิครอนหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพุธ(1ธ.ค.)ปรับตัวขึ้น 7.80 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์  ส่งมอบเดือนก.พ. ดีดตัวขึ้น  7.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,784.30 ดอลลาร์/ออนซ์

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวว่า ขณะนี้เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้แพร่ระบาดไปใน 23 ประเทศทั่วโลก และดับเบิลยูเอชโอคาดการณ์ว่าจำนวนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีก

ส่วนนายสเตฟาน แบนเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ระบุว่า วัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันจะมีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน พร้อมกับเตือนว่า บรรดาบริษัทเวชภัณฑ์อาจต้องใช้เวลานานหลายเดือนจึงจะสามารถผลิตวัคซีนสูตรใหม่ที่จะป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้อย่างเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม ช่วงบวกของราคาทองถูกจำกัดจากการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นักลงทุนจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 581,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. และคาดว่าอัตราการว่างงานจะปรับตัวลงสู่ระดับ 4.5%

ก่อนหน้านี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 531,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 450,000 ตำแหน่ง จากระดับ 312,000 ตำแหน่งในเดือนก.ย. ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 4.6% โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 4.7% จากระดับ 4.8% ในเดือนก.ย.