สภาฯอุตลุด เปิดประชุม9นาที ต้องเบรก หลัง "ก้าวไกล" เสนอเลื่อนญัตติขบวนเสด็จ

สภาฯอุตลุด เปิดประชุม9นาที ต้องเบรก หลัง "ก้าวไกล" เสนอเลื่อนญัตติขบวนเสด็จ

"ส.ส.ก้าวไกล" กัดไม่ปล่อย เสนอเลื่อนญัตติขบวนเสด็จฯ พิจารณา พรุ่งนี้ หลัง ถูก "รัฐบาล" เลื่อนญัตติเปิดบ่อนฯ แทรกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนถูก "วิปรัฐบาล" แก้เกมใช้ลงคะแนนแบบขานชื่อ

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมสภาฯ ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระ น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.กทม.​พรรคก้าวไกล เสนอให้เลื่อนญัตติด่วน เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาข้อเท็จจริงในข้อบกพร่องการกำหนดเส้นทางเสด็จ และการถวายความปลอดภัยของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2563 เสนอโดย  พล.ต.ตงสุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และคณะเสนอ ซึ่งกำหนดไว้ในการประชุมวันที่ 2 ธันวาคม หลังการลงมติในญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อหาแหล่งรายได้ใหม่จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ และมีผู้รับรองถูกต้อง

สภาฯอุตลุด เปิดประชุม9นาที ต้องเบรก หลัง \"ก้าวไกล\" เสนอเลื่อนญัตติขบวนเสด็จ

         ทั้งนี้ตัวแทนของส.ส.ฝั่งรัฐบาล คัดค้านและไม่เห็นด้วย ทำให้ต้องมีการลงมติในการเสนอให้เลื่อนญัตติด่วน ดังกล่าว ทำให้นายชวน ขอให้ผู้ควบคุมเสียงของฝั่งรัฐบาลและฝั่งฝ่ายค้านหารือเพื่อให้ได้ข้อตกลงร่วมกัน

 

         โดยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะตัวแทนวิปรัฐบาล ขอให้พักการประชุม 15 นาที เพื่อตกลงร่วมกันและไม่เสียเวลาที่ประชุม ซึ่งนายชวน อนุญาตให้พักประชุม 10 นาที หลังจากที่เริ่มเข้าสู่การประชุมได้เพียง 9 นาที เท่านั้น อย่างไรก็ดีหลังพักการประชุมแล้วไม่สามารถตกลงร่วมกันได้ เพราะตัวแทนวิปทั้ง2ฝั่งยืนคนละฝั่ง ทำให้ต้องใช้การลงมติเพื่อตัดสิน

         อย่างไรก็ดีในฝั่ง ของส.ส.ก้าวไกลยืนยันขอให้เวลาอภิปรายเพื่อแสดงความเห็นก่อนการลงมติ โดยน.ส.วรรณวรี ชี้แจงว่า สภาฯ ต้องร่วมสืบหาข้อเท็จจริงพื่อให้ความยุติธรรมกับประชาชนที่ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 111 รวมถึงต้องถอดบทเรียนเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้น อีกทั้งหากญัตติดังกล่าวไม่ได้รับการพิจารณาจะทำให้ญัตติด่วนอื่นๆที่สำคัญไม่สามาถพิจารณาได้ แม้จะเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน จะเท่ากับว่าไม่ให้ความสำคัญกับญัตติดังกล่าว

สภาฯอุตลุด เปิดประชุม9นาที ต้องเบรก หลัง \"ก้าวไกล\" เสนอเลื่อนญัตติขบวนเสด็จ

         ขณะที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ฐานะวิปรัฐบาล อภิปรายว่า ขอให้ฝ่ายค้านใช้กลไกของวิป เพื่อหารือร่วมกัน และยอมรับกลไกของข้อบังคับการประชุมสภาฯ ไม่ใช่เสนอเลื่อนโดยไม่บอก หรือใช้กลไกนับองค์ประชุม หรือลงมติเพื่อทำให้ที่ประชุมเสียเวลา ทั้งนี้ตนขอให้ดำเนินการตามระเบียบวาระ ส่วนประเด็นที่ฝ่ายค้านต้องการควรใช้กลไกของวิปเพื่อทำงานร่วมกัน และเป็นไปตามข้อตกลง

         อย่างไรก็ดี ก่อนการลงมติในญัตติที่จะขอเปลี่ยนแปลงระเบียบวาระประชุม นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล เสนอญัตติให้เปลี่ยนการลงมติจากเดิมที่ต้องกดบัตรออกเสียง เป็นการลงมติโดยเปิดเผยด้วยการขานชื่อทำให้ที่ประชุมต้องตรวจสอบองค์ประชุมและขอมติในญัตติที่จะเปลี่ยนแปลงการลงมติดังกล่าวก่อน  

 

         ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่นายนิโรธเสนอนั้น ส.ส.ฝั่งรัฐบาล นั่งในห้องประชุมอย่างบางตา สำหรับผลตรวจสอบองค์ประชุมโดยผลการตรวจสอบองค์ประชุม พบว่ามีผู้แสดงตนรวม 269 เสียง ซึ่งเกินจำนวนกึ่งหนึ่ง คือ 238 เสียง มาเพียง 31 เสียง และได้ลงมติเห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงการลงมติ ด้วยเสียงข้างมาก 219 เสียง ต่อ 49 เสียง งดออกเสียง 15 เสียง ทำให้ต้องใช้การขานชื่อเพื่อลงมติชี้ขาดในประเด็นการเลื่อนระเบียบวาระหรือไม่

 

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน วิปรัฐบาล ได้ขอเลื่อนญัตติ เรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อหาแหล่งรายได้ใหม่จากนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศ พิจารณาก่อน ญัตติเรื่องขบวนเสด็จฯ ทำให้ในการประชุมวันนี้ (1 ธันวาคม) ส.ส.พรรคก้าวไกล จึงใช้กติกาขอเลื่อนให้มาพิจารณา