ฟิจิเปิดประเทศวันที่1ธ.ค.ตามแผนเมินโอไมครอนระบาด

ฟิจิเปิดประเทศวันที่1ธ.ค.ตามแผนเมินโอไมครอนระบาด

ฟิจิเดินหน้าเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามกำหนดในวันที่ 1 ธ.ค.แม้มีการพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนในหลายประเทศ

 ฟิจิ ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกทางใต้ เดินหน้าเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตามกำหนดในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ แม้ว่าทั่วโลกกำลังกังวลกับการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ที่พบการติดเชื้อมากขึ้นในหลายประเทศ ทำให้หลายประเทศออกมาประกาศห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ

"โจเซเอีย โวเรเก ไบนีมารามา" นายกรัฐมนตรีของฟิจิ บอกกับรัฐสภาว่าโควิดสายพันธุ์โอไมครอน จะไม่ทำให้ฟิจิออกนอกเส้นทางการเปิดประเทศ โดยเขามั่นใจว่า อัตราการฉีดวัคซีนในประชากรที่เป็นผู้ใหญ่ 90% จะช่วยป้องกันการระบาดของโควิดได้ ซึ่งในวันพรุ่งนี้สายการบินฟิจิจะพานักท่องเที่ยวกลุ่มแรกจากออสเตรเลียเดินทางเข้าประเทศ

อย่างไรก็ตาม ฟิจิได้เพิ่มความเข้มงวดสำหรับชาวต่างชาติที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้ แต่สำหรับประเทศที่มีสถานะสีเขียว หรือมีความเสี่ยงโควิดต่ำ ซึ่งฟิจิอนุญาตให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาได้ ประกอบด้วย ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น แคนาดา ฝรั่งเศส อังกฤษ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และสหรัฐฯ สามารถเดินทางเข้ามายังฟิจิได้แบบไม่ต้องกักตัว

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กับฟิจิมากถึง 40% จากรายได้ทั้งหมด ซึ่งรัฐบาลมองว่าการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นเรื่องสำคัญที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจของฟิจิได้